Nhận định chứng khoán ngày 22/10/2020: Hạn chế các hành động bắt đáy sớm

Cập nhật: 19:33 | 21/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Chỉ số VN-Index giảm trở lại trong phiên 21/10, sau chuỗi tám phiên tăng điểm liên tiếp với mức giảm vừa phải và thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên, điều này cho thấy áp lực bán hiện tại là không quá mạnh. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên hai sàn HOSE và HNX với tổng giá trị khoảng 335 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 22/10/2020.

Thị trường có thể điều chỉnh giảm một vài phiên

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index một lần nữa thất bại trong việc vượt qua vùng kháng cự quanh 945 điểm. Thị trường có thể điều chỉnh giảm một vài phiên để táo nền giá tích lũy trước khi quay lại thử thách vùng cản trên một lần nữa.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán tại vùng 945 điểm, có thể xem xét mua lại một phần các vị thế đã bán, ưu tiên các vị thế có sẵn và tập trung ở nhóm các cổ phiếu vốn hóa lớn hoặc midcap đã điều chỉnh sâu.

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục xem xét bán bán trading trong các phiên tăng điểm hưng phấn của thị trường.

Tiếp tục giảm điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index giảm trở lại trong phiên 21/10, sau chuỗi tám phiên tăng điểm liên tiếp với mức giảm vừa phải và thanh khoản thấp hơn trung bình 20 phiên. Theo SHS, điều này cho thấy áp lực bán hiện tại là không quá mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đã đánh mất ngưỡng hỗ trợ quanh 940 điểm (fibonacci extension 61,8%), qua đó mở ra dư địa giảm với ngưỡng hỗ trợ tiếp theo quanh 925 điểm (MA20).

Như các thị trường chứng khoán khác trên thế giới (trừ Trung Quốc), thị trường Việt Nam - mà tiêu biểu là chỉ số VN-Index - đã gặp khó khăn tại vùng giá trước khi Covid-19 bùng phát. Những rung lắc tại vùng này đã diễn ra năm phiên liên tiếp trước khi áp lực bán dần trở nên chiếm ưu thế.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh trên hai sàn HOSE và HNX trong phiên 21/10 với khoảng 335 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 11 giảm nhẹ hơn so với chỉ số cơ sở VN30 qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 2,4 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư vẫn lạc quan về xu hướng hiện tại.

SHS dự báo, trong phiên 22/10, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm điểm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 925 điểm (MA20). Những nhà đầu tư đã chốt lời các vị thế ngắn hạn tại vùng 940-950 điểm trong năm phiên trở lại đây có thể quay trở lại mua vào nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 925 điểm (MA20).

Nhận định chứng khoán ngày 22/10/2020: Hạn chế các hành động bắt đáy sớm
Hình minh họa

Hạn chế các hành động bắt đáy sớm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, phiên giảm điểm hôm nay phát tín hiệu chưa quá tiêu cực khi giảm với khối lượng giảm và vẫn chưa phá vùng tích lũy hiện tại.

Trường hợp nếu chỉ số không tiếp tục giảm mạnh kèm khối lượng tăng cao hơn thì khả năng chỉ là một nhịp điều chỉnh thông thường trước khi tăng trở lại với hỗ trợ gần là vùng gap 930-932, còn nếu giảm mạnh với khối lượng tăng thì khả năng cho tín hiệu đảo chiều với hỗ trợ mục tiêu là MA50.

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn đứng ngoài quan sát, hạn chế các hành động bắt đáy sớm.

Chú ý vùng 930-935 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 21/10, mặc dù có lúc tăng gần 4 điểm, tuy nhiên chỉ số VN-Index đã quay đầu giảm hơn 5 điểm, đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày, do nhóm cổ phiếu ngân hàng suy yếu.

Phiên 21/10, thanh khoản HOSE ở mức gần 413 triệu cổ phiếu (giảm 7%), giá trị gần 8.400 tỷ đồng (giảm 9%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (166 mã tăng/240 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 382 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VRE, MSN, CTG, VHM, và HDB.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện mô hình nến đảo chiều giảm giá “Bearish engulfing”, là tín hiệu khá tiêu cực. Theo Aseansc, điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 930-935 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 920-925 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 940-945 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 950-955 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý vùng hỗ trợ gần 930-935 điểm trong 22/10. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Tránh mở lại vị thế quá sớm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Với sự hình thành của mẫu nến không mấy tích cực trong bối cảnh các chỉ báo động lượng đang ở sâu trên vùng quá mua cho thấy, rủi ro đảo chiều đang ở mức cao.

Tuy nhiên, chúng tôi chờ thêm một phiên giảm điểm kế tiếp để xác nhận cho kịch bản bước vào nhịp điều chỉnh của thị trường.

Trong chiều hướng xuống, vùng hỗ trợ gần của chỉ số được xác định tại vùng quanh 900. Điểm.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mở lại vị thế quá sớm, chỉ trải lệnh từng phần khi chỉ số về lại vùng hỗ trợ gần.

Xu hướng tăng vẫn là xu hướng chính của thị trường

(CTCK MB - MBS)

Việc thị trường điều chỉnh phiên nay là điều này là hoàn toàn bình thường trong quá trình tăng điểm vừa qua, đặc biệt là nhóm VN30 đang có chuỗi tăng dài nhất kể từ 11/6/2018.

Thông thường, sau quá trình bứt phá khỏi vùng tích lũy thì những quãng nghỉ điều chỉnh để rũ bớt hàng lỏng lẻo, hoặc tái tích lũy để lấy thêm năng lượng là cần thiết để thị trường có thể tăng bền vững hơn.

Do vậy, nhịp điều chỉnh này mang tính kỹ thuật do xu hướng tăng vẫn là xu hướng chính của thị trường. Về kỹ thuật, VN-Index có khả năng kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ ở mức 935- 938 điểm.

VN-Index có thể giảm xuống ngưỡng 930 điểm trong ngắn hạn

(CTCK BIDV - BSC)

Biên độ dao động nới rộng, độ rộng thị trường tiêu cực và thanh khoản suy giảm nhẹ báo hiệu tâm lý chốt lãi ngắn hạn của các nhà đầu tư. Nếu xu hướng điều chỉnh tiếp tục, VN-Index có thể giảm xuống ngưỡng 930 điểm trong ngắn hạn.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Sức mạnh chứng khoán Việt - nội lực của nhà đầu tư trong nước

Bất chấp chịu tác động tiêu cực bởi đại dịch COVID-19, thị trường chứng khoán (TTCK) năm 2020 đến thời điểm này đã gây bất ...

Giao dịch khối ngoại ngày 21/10: Bán ròng hơn 320 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 21/10, khối ngoại đã bán ròng 6,77 triệu đơn vị với tổng giá trị bán ròng tương ứng 329,6 tỷ ...

TRỰC TIẾP: Tọa đàm “Sự vươn lên của thị trường chứng khoán Việt Nam hậu Covid-19”

Đúng 8h45 sáng nay (21/10/2020), tại tầng 18 tòa nhà Eurowindow (số 2 Tôn Thất Tùng, Đống Đa, Hà Nội), tạp chí điện tử Kinh ...

Tân An