Nhận định chứng khoán ngày 21/9/2022: Hạn chế bắt đáy!

Cập nhật: 18:00 | 20/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch hôm nay diễn ra kịch tính với đà hồi phục trong phiên sáng sau đó chịu áp lực bán về dưới mốc 1.200 điểm và bật tăng trở lại ở cuối phiên. Các nhóm ngành đều ghi nhận sự hồi phục, trong đó nhóm Chứng khoán, Hóa chất & Phân bón, Dầu khí hồi phục nổi bật nhất. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 21/9, áp lực bán có thể quay trở lại và các nhà đầu tư hạn chế bắt đáy sớm, duy trì tỉ trọng cổ phiếu ở mức 30%.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 21/9/2022.

Cần giao dịch cẩn trọng

(CTCK BIDV – BSC)

Lực bắt đáy xuất hiện ở vùng 1.200 điểm, VN-Index đã bật tăng trở lại khi chạm đến vùng này. Sau phiên sáng giao dịch ảm đạm, thị trường quay đầu đi lên trong phiên chiều và đóng cửa tăng 13,5 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 19/19 ngành tăng điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Thanh khoản sụt giảm trong phiên hôm nay cho thấy đà hồi phục là không chắc chắn, nhà đầu tư cần giao dịch cẩn trọng trong những phiên tiếp theo.

Nhận định chứng khoán ngày 21/9/2022: Hạn chế bắt đáy!
Theo nhận định, áp lực bán có thể quay trở lại trong phiên tới. Hình minh họa

Áp lực bán có thể quay trở lại

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh khi VN-Index về sát vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, trong bối cảnh thanh khoản giảm khá và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua có dấu hiệu mạnh lên, và đà giảm tạm thời chững lại. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng đây chỉ là phiên hồi phục kỹ thuật thông thường, và áp lực bán có thể quay trở lại trong phiên tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.200 – 1.210 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.220 – 1.230 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Tiếp tục thận trọng và kiên nhẫn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch hôm nay diễn ra kịch tính với đà hồi phục trong phiên sáng sau đó chịu áp lực bán về dưới mốc 1.200 điểm và bật tăng trở lại ở cuối phiên. Các nhóm ngành đều ghi nhận sự hồi phục trong phiên hôm nay khi đóng cửa và nhóm Chứng khoán, Hóa chất và Phân bón, Dầu khí hồi phục nổi bật.

VN-Index kết phiên ở 1.218,93 điểm (+13,5 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1.241,07 điểm (+11,19 điểm). Thanh khoản sụt giảm so với phiên trước và thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE chỉ đạt mức hơn 10.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường tích cực trở lại với số mã tăng điểm chiếm 60%; số mã đi ngang chiếm 16% và có 24% số cổ phiếu giảm điểm. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng với quy mô hơn 400 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: DGC;HPG; VHM; VIC; VCB…Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: FUEVFVND(CCQ); HAH; KDH; CII…

VN-Index bật lại khá tốt từ mốc hỗ trợ 1.200 điểm khi chịu thử thách của áp lực bán trong phiên hôm nay. Tuy nhiên, điểm trừ trong phiên giao dịch hôm nay là thanh khoản ở mức khá thấp như thường thấy trong các phiên hồi phục kỹ thuật thông thường. Khối nhà đầu tư ngoại chuyển từ bán ròng các phiên trước sang mua ròng tích cực trở lại cũng tạo ra thêm lực đỡ cho thị trường.

Theo góc nhìn củaTVSI, phiên giao dịch hôm nay giúp tâm lý thị trường tạm ổn định trở lại nhưng chưa mang tính xác nhận về khả năng tạo đáy. Diễn biến thị trường trong phiên tới sẽ khó lường hơn bởi ngày công bố lãi suất của Fed đang tới gần và khi dấu hiệu tạo đáy chưa xuất hiện thì quan điểm của TVSI với nhà đầu tư ngắn hạn là tiếp tục thận trọng và kiên nhẫn.

Hạn chế bắt đáy sớm

(CTCK Vietcombank – VCBS)

VN-Index đảo chiều phục hồi ngay khi vừa chạm xuống ngưỡng hỗ trợ cứng 1.200 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn đang rung lắc để tìm điểm cân bằng. Các chỉ báo vẫn cho tín hiệu tiêu cực nên không loại trừ khả năng thị trường chỉ phục hồi kỹ thuật và vẫn còn tiếp tục điều chỉnh giảm trong những phiên tới.

VN-Index giảm sâu thủng mây ichimoku cho thấy việc phục hồi mạnh ngay trong thời gian ngắn là khó xảy ra và kháng cự hiện tại của thị trường đang ở vùng 1.230 điểm. VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế bắt đáy sớm, duy trỉ tỉ trọng cổ phiếu ở mức 30% và chỉ giải ngân mua mới khi chỉ số chung đảo chiều và dòng tiền lớn có dấu hiệu tham gia trở lại mạnh mẽ.

VN-Index vẫn giao dịch dưới xu hướng giảm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index phục hồi tăng 1,12% lên mức 1.218,93 điểm, trên hỗ trợ tâm lý quanh 1.200 điểm sau phiên giảm điểm mạnh đánh mất vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.228-1.235 điểm (giá thấp nhất các ngày 8,9/9/2022 và 14,16/9/2022). Khối lượng giao dịch giảm khá mạnh -35,69% so với phiên trước thể hiện mức độ phục hồi không đồng đều vầ yếu kém ở nhiều mã. Tâm lý thị trường ngắn hạn vẫn khá bi quan khi các vị thế giao dịch lướt sóng T2 trung bình giá vẫn đang chịu áp lực thua lỗ.

Hiện tại vùng hỗ trợ tâm lý của VN-Index là vùng 1.200-1.211 điểm tương ứng giá cao nhất năm 2018. Trong ngắn hạn VN-Index vẫn giao dịch dưới xu hướng giảm giá với vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm -1.211 điểm, vùng kháng cự quanh 1.228 điểm -1.235 điểm. Cần có lực cầu mạnh mới có thể kỳ vọng chỉ số vượt được vùng kháng cự này khi phục hồi trong những phiên tới.

Trên góc nhìn dài hạn, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất. Nhà đầu tư duy trì tỉ trọng hợp lý, chờ thêm các thông tin mới về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp khi Quý III/2022 gần kết thúc, các thông tin vĩ mô, tăng trưởng GDP... cũng như xu hướng của thị trường chung cải thiện tốt hơn mới xem xét gia tăng thêm tỉ trọng đầu tư đối với các mã có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 20/9/2022: NCC, VDS, HDG, HWS, SAV

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Chứng khoán Vina sắp chào bán gần 20,8 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa thông báo nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu cho cổ đông ...

Phiên giao dịch ngày 21/9/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân