Nhận định chứng khoán ngày 2/12/2020: Rủi ro điều chỉnh còn hiện diện

Cập nhật: 18:21 | 01/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt diễn biến đầy cảm xúc trong ngày đầu tháng 12. Sau những phút giật mình khi mở cửa, thị trường dần ổn định trở lại và kéo VN-Index về lại ngưỡng 1.000 điểm. Đà hồi phục của các chỉ số vẫn được giữ vững khi hàng loạt cổ phiếu ngân hàng bứt phá, cùng với đó là dòng tiền ồ ạt đổ vào thị trường giúp các chỉ số nới rộng đà tăng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 02/12/2020.

Giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục có diễn biến giằng co quanh ngưỡng 1.000 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Vùng 985-990 điểm hiện tại sẽ trở thành vùng hỗ trợ có tính quyết định đến việc duy trì xu thế tăng điểm của chỉ số trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư đang có vị thế tiền mặt lớn có thể xem xét mở vị thế mua đối với các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong các nhịp rung lắc, điều chỉnh.

Đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao, tiếp tục xem xét bán trading giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các phiên tăng mạnh trên 1.000 điểm.

Quan sát vùng kháng cự gần 1.010-1.015 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh dài dạng "Marubozu" với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 5 ngày (MA5). Theo Aseansc, đây là tín hiệu khá tích cực, cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế.

Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 1.010-1.015 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.020-1.025 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index được dự báo ở mức 1.000-1.005 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 990-995 điểm.

Nhà đầu tư được khuyên nên chú ý vùng kháng cự gần 1.010-1.015 điểm trong phiên 02/12. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% tiền mặt/70% cổ phiếu.

2053-nhan-dinh
Hình minh họa

Ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt và thu hút được dòng tiền

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Về mặt kỹ thuật, phiên hồi phục mạnh này đã làm xuất hiện một cây nến tăng thân dài cô đặc kèm khối lượng cao cho thấy, lực mua mạnh mẽ quanh vùng hỗ trợ 990-1.000 điểm.

Diễn biến hôm nay đang ủng hộ cho quan điểm của chúng tôi về khả năng xu hướng tăng sẽ còn tiếp diễn, hướng về kháng cự quanh 1.020-1.030 điểm.

Nhà đầu tư có thể cân nhắc duy trì tỷ trọng ở mức cao hoặc tận dụng các phiên rung lắc để tái cơ cấu, với danh mục ưu tiên các cổ phiếu có cơ bản tốt và thu hút được dòng tiền.

Tiếp tục giằng co

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN-Index đột ngột giảm khá sâu về dưới ngưỡng 990 vào đầu phiên sáng 01/12, tuy nhiên, lực cầu dần quay trở lại đã giúp chỉ số đảo chiều và kết thúc ngày giao dịch với mức tăng nhẹ.

Theo quan sát của BSI, dòng tiền đầu tư cải thiện trở lại với 15/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên cả 2 sàn HOSE và HNX. Ngoài ra, độ rộng thị trường ở trạng thái cân bằng và thanh khoản cũng gia tăng so với phiên 30/11.

Theo đánh giá của BSI, VN-Index sẽ tiếp tục giằng co trong tuần 30/11-04/12.

Mua và nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu dòng tiền tốt

(CTCK MB - MBS)

Thị trường lấy lại đà tăng và có nhiều dấu hiệu khỏe hơn, nhờ sự lan tỏa của dòng tiền sang nhóm midcap bên cạnh sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu bluechip, qua đó hướng đến vùng mục tiêu vượt đỉnh cao hơn ở ngưỡng 1.030 điểm.

Các phiên giao dịch tới, các chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm để kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự cao hơn.

Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư xem xét mua và nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu dòng tiền tốt như ngân hàng, bất động sản, các cổ phiếu midcap cơ bản tốt, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Canh chốt lời

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Theo SHS, thị trường hồi phục trở lại trong phiên 01/12 với thanh khoản gia tăng so với phiên giảm trước đó, tuy nhiên, mức tăng lại thấp hơn. Điều này cho thấy lực cầu mua lên khi thị trường giảm là khá tốt nhưng áp lực bán giá cao khi VN-Index vượt ngưỡng 1.000 điểm cũng không hề yếu.

Trên biểu đồ kỹ thuật, VN-Index kết phiên 01/12 trong vùng kháng cự 1.000-1.030 điểm phiên thứ tư liên tiếp và áp lực bán trong khoảng này đã xuất hiện trong một vài phiên trở lại đây khiến thị trường rung lắc mạnh. Theo SHS, khả năng điều chỉnh trở lại trong thời gian tới có thể xảy ra với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 1.000 điểm và xa hơn quanh 975 điểm (MA20).

SHS chỉ ra hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30 trong phiên 01/12, qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 3,95 điểm, cho thấy các nhà giao dịch kỳ vọng xu hướng tăng sẽ tiếp diễn. Khối ngoại mua ròng với khoảng 400 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX tiếp tục là điểm nhấn tích cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 02/12, VN-Index có thể tiếp tục rung lắc khi áp lực chốt lời gia tăng trong vùng kháng cự 1.000-1.030 điểm (đỉnh tháng 11/2019).

Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục có thể bán ra chốt lời khi thị trường nằm trong vùng kháng cự 1.000-1.030 điểm. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể canh những nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 975 điểm (MA20) để giải ngân trở lại.

Đóng dần các vị thế ngắn hạn

(CTCK KB Việt Nam – KBSV)

Mặc dù nhịp điều chỉnh đã kết thúc khá nhanh, mang lại cơ hội một lần nữa hướng lên vùng kháng cự 102x điểm, nhưng chúng tôi tiếp tục thận trọng với vùng điểm hiện tại và lưu ý rủi ro có thêm một nhịp điều chỉnh gối đầu kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi, tiếp tục đóng dần các vị thế ngắn hạn còn lại tại các vùng giá cao.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chứng khoán phiên chiều ngày 1/12: Đột biến dòng tiền, VN-Index áp sát mốc 1.010 điểm

Về cuối phiên chiều ngày 1/12, đà hồi phục của các chỉ số vẫn được giữ vững khi hàng loạt cổ phiếu ngân hàng bứt ...

Hơn 160 doanh nghiệp vào danh sách cảnh báo trên UpCOM

Ngày 30/11/2020, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố danh sách cảnh báo nhà đầu tư trên hệ thống giao dịch ...

Cổ phiếu APH (An Phát Holdings) có thể lọt rổ FTSE Vietnam Index?

Việc tăng giá mạnh trong 3 tháng trở lại đây là động lực chính để SSI Research dự báo FTSE có thể sẽ thêm mã ...

Tân An