Nhận định chứng khoán ngày 20/9/2022: Áp lực bán vẫn rất lớn

Cập nhật: 18:00 | 19/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên 19/9, thị trường diễn ra trong trạng thái tiêu cực với đà bán trên diện rộng khiến các chỉ số để mất hỗ trợ tốt của tuần trước và trạng thái của thị trường đã trở nên tiêu cực hơn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 20/9, áp lực bán vẫn rất lớn và NĐT nên chờ đợi thị trường kiểm tra ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 20/9/2022.

VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tiếp tục có một phiên lao dốc mạnh với thanh khoản tăng đột biến. Lực bán áp đảo quanh vùng giá thấp khiến cho chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ đáng lưu ý quanh 1.220 điểm, tương ứng với MA50, và trạng thái của thị trường hiện đã trở nên tiêu cực hơn.

VN-Index sẽ tiếp tục quán tính giảm điểm trong phiên tiếp theo và lùi về vùng hỗ trợ gần quanh 118x trước khi có khả năng xuất hiện một nhịp hồi kỹ thuật tại đây. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn trong các nhịp hồi sớm và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Nhận định chứng khoán ngày 20/9/2022: Áp lực bán vẫn rất lớn
Ap lực bán của phiên ngày mai vẫn rất lớn. Hình minh họa

Chờ đợi thị trường kiểm tra ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường duy trì đà đi xuống ngay từ khi mở cửa phiên sáng. Đà bán tháo chững lại vào cuối phiên, VN-Index giằng co tại ngưỡng 1.210-1.215 điểm trước khi lực bán tháo lại xuất hiện một lần nữa và ép chỉ số xuống đóng cửa tại mốc 1.205,43, giảm gần 29 điểm so với phiên trước đó (tương ứng -2,32%). Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên HNX. Ảnh hưởng từ nghị định 153 đang khiến nhà đầu tư trở nên khá tiêu cực trong hoạt động giao dịch trên thị trường. Khuyến nghị nhà đầu tư nên chờ đợi thị trường kiểm tra ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Áp lực bán vẫn rất lớn

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên giao dịch mở cửa tuần mới diễn ra trong trạng thái tiêu cực với đà bán trên diện rộng và các chỉ số dễ dàng để mất hỗ trợ tốt của tuần trước. Trong nội tại thị trường số lượng cổ phiếu giảm chiếm áp đảo và sự phân hóa chỉ diễn ra ở một số ít các cổ phiếu ngành Xây dựng hoặc đơn lẻ ở nhóm ngành khác.

VN-Index kết phiên ở 1.205,43 điểm (-28,6 điểm) và VN30 đóng cửa ở 1.229,88 điểm (-22,9 điểm). Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước và thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE đạt mức 16.000 tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường rất tiêu cực với số mã tăng điểm chỉ chiếm 13%; số mã đi ngang chiếm 8% và có tới 79% số cổ phiếu giảm điểm. Khối nhà đầu tư ngoại bất ngờ mua ròng với quy mô hơn 140 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: HPG; DGC; VNM; VCB; VRE …Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: VND; DGW; SSI; KDH…

VN-Index dễ dàng để mất mốc hỗ trợ tốt của tuần trước quanh mức 1.228 điểm tương ứng với vùng MA60 ngày. Tâm lý của thị trường ngày một yếu đi khi các thông tin lo ngại về đợt tăng lãi suất của Fed trong tuần này. Nghị định 65/2002 thay thế cho 153/2020 với nhiều quy định chặt chẽ hơn về thị trường trái phiếu riêng lẻ cũng tạo ra những quan ngại về dòng tiền cho nhiều nhóm ngành đặc biệt là BĐS và thị trường chung. Những điều này gây áp lực hạ tỷ trọng cho người cầm cổ phiếu trong khi phía mua đang kiên nhẫn đợi vùng giá chiết khấu hơn cho các rủi ro.

Dưới góc độ PTKT với cách đóng cửa của phiên hôm nay thì áp lực bán của phiên ngày mai vẫn rất lớn. VN-Index hiện có hai mốc hỗ trợ quan trọng là vùng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm và vùng đáy tháng 6/2022 xoay quanh 1.150 điểm. TVSI tiếp tục duy trì quan điểm thận trọng với chiến lược phòng thủ và chờ đợi thời điểm giải ngân có thể xảy ra trong tuần này.

Thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm khá mạnh do những lo ngại về việc Fed có thể tăng mạnh lãi suất vào cuộc họp tới (tối thứ Năm ngày 22/09), trong bối cảnh thanh khoản tăng nhẹ và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, và xu hướng ngắn hạn trở nên tiêu cực hơn. Do đó, chúng tôi cho rằng khả năng thị trường sẽ tiếp tục có quán tính giảm điểm trước khi tìm được vùng cân bằng mới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.190 – 1.200 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.170 – 1.180 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khối ngoại bất ngờ xuống tiền mua ròng phiên VN-Index lao dốc, HPG lại được gom

Phiên VN-Index đỏ lửa, "bay mất" gần 29 điểm, khối ngoại đã quay lại mua ròng hơn 133 tỷ đồng với tâm điểm gom cổ ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 19/9/2022: SMT, PVD, TVC, GEN, PPH

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 20/9/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Hồng Quân