Nhận định chứng khoán ngày 20/8: Quan sát vùng 855-860 điểm

Cập nhật: 18:31 | 19/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Thị trường hồi phục trở lại trong phiên 19/08 với thanh khoản có sự cải thiện, tuy nhiên vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy lực cầu hiện tại không thực sự mạnh. Ngoài ra, Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên hai sàn HOSE và HNX nhưng với giá trị ít hơn, chỉ gần 25 tỷ đồng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 20/08/2020.

Bán trading khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 850-860 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Diễn biến thị trường có thể biến động mạnh trong phiên ngày mai khi sự kiến đáo hạn hợp đồng tương lai tháng 8 diễn ra.

Ngoài ra, hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo bộ chỉ số MSCI Frontier Market Index cũng sẽ diễn ra vào những tuần cuối tháng 08 và có thể tạo ra biến động mạnh ở các bluechip nằm trong danh mục của các bộ chỉ số này.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức quanh 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế bán trading khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 850-860 điểm. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán giảm tỷ trọng, tạm thời đừng ngoài thị trường.

Chờ nhịp điều chỉnh

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index hồi phục trong phiên 19/08 và lấy lại số điểm đã mất trong phiên 18/08. Theo KBSV, trạng thái kĩ thuật của chỉ số vẫn duy trì ở mức trung tính với hỗ trợ dưới ở vùng quanh 825 điểm trong khi kháng cự trên nằm tại 861-866 điểm. Mặc dù vậy, cơ hội tiếp cận vùng kháng cự đang có phần cao hơn trong phiên đáo hạn của hợp đồng phái sinh tháng 8.

KBSV khuyên nhà đầu tư nên chờ nhịp điều chỉnh về lại vùng hỗ trợ để mở thêm trạng thái ngắn hạn hoặc tạm đóng vị thế T+ khi chỉ số tiến tới vùng kháng cự 861-866 điểm.

3042-nhan-dinh-chung-khoan
Hình minh họa

Việc đua giá là không cần thiết, chỉ nên mua dần khi giá giảm

(CTCK MB - MBS)

Phiên tăng về điểm số hôm nay giúp thị trường cải thiện về mặt kỹ thuật. Lực mua rất chủ động và từ tốn, không bị cuốn vào quán tính tăng của chỉ số.

Bên cạnh đó, tình hình căng thẳng kinh tế đã dịu đi và khối ngoại đã giảm bán ròng đáng kể sẽ giữ vững tâm lý cho nhà đầu tư.

Trong kịch bản đẹp, thị trường tiếp tục tích lũy đi ngang với thanh khoản trung bình và kéo dài thêm thời gian, đồng thời không có phản ứng sốc với diễn biến xấu bên ngoài.

Quá trình tích lũy càng lâu thì năng lượng tăng càng khỏe. Trong quá trình này thì việc đua giá là không cần thiết mà chỉ nên mua dần khi giá giảm, hoặc chờ đợi khi thị trường đột phá thật sự.

Quan sát vùng 855-860 điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên 19/08, VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng gần 5 điểm, mức gần cao nhất trong ngày. Trong đó, 21/30 cổ phiếu trong nhóm VN30 tăng giá, tác động tích cực lên chỉ số.

Kết thúc phiên 19/08, chỉ số VN-Index tăng 4,78 điểm (tăng 0,56%), đóng cửa ở mức 851,21 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức hơn 240 triệu cổ phiếu (tăng 5%), giá trị gần 4 ngàn tỷ đồng (tăng 3%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (242 mã tăng/146 mã giảm). Về phía nhà đầu tư nước ngoài, họ bán ròng gần 19 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VNM và MSN.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh ngắn, với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 5 ngày (M5), là tín hiệu khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 855-860 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 865-870 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 845-850 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 835-840 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 855-860 điểm trong phiên 20/08, nhất là khi mai là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 8. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% tiền mặt/30% cổ phiếu.

Canh mua trở lại khi có tín hiệu tích cực quanh hỗ trợ

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Mức độ lan tỏa phiên hôm nay khá tốt và dòng tiền tiếp tục xu hướng tìm đến các cổ phiếu midcap như nhóm Bán lẻ, Chứng khoán, Phân bón và nổi bật hơn cả là nhóm BĐS KCN với nhiều mã tăng mạnh kèm khối lượng cao.

Nhà đầu tư có thể duy trì tỷ trọng ở mức trung bình và canh mua trở lại khi có tín hiệu tích cực quanh hỗ trợ hoặc gia tăng tỷ trọng về mức cao khi chỉ số tiếp tục tăng tốt với khối lượng cao hơn vào phiên ngày mai.

Tiếp tục tăng điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường hồi phục lại trong phiên 19/08 với thanh khoản có sự cải thiện. Tuy nhiên, thanh khoản vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy lực cầu hiện tại không thực sự mạnh.

Phiên 20/08 là phiên đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 và basis hiện đang ở mức dương 3,59 điểm. Điều này cho thấy nhà đầu tư thực sự tin vào khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên tới.

Khối ngoại tiếp tục bán ròng trên hai sàn HOSE và HNX nhưng với giá trị ít hơn, chỉ gần 25 tỷ đồng. Trên khía cạnh kỹ thuật, với phiên tăng ngày 19/08, chỉ số VN-Index đã lấy lại được ngưỡng hỗ trợ trung hạn quanh 850 điểm (MA50) qua đó giúp cho dòng tiền có thêm lý do để tiếp tục ở lại thị trường. Theo SHS, điều này khiến cho khả năng giảm mạnh không được đánh giá cao, ít nhất là trong phiên 20/08.

SHS dự báo, trong phiên 20/08, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm với ngưỡng kháng cự gần nhất quanh 875 điểm (MA200). Những nhà đầu tư đã giải ngân bắt đáy trong đợt giảm trước đó và đã chốt lời cổ phiếu trong tuần 10-14/08 nên tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường trong phiên 20/08.

Nhà đầu tư đã chốt lời nên giữ vị thế quan sát

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Chỉ số hồi phục trở lại sau 3 phiên giảm điểm liên tiếp. Mặc dù vậy dao động của thị trường vẫn đang trong trạng thái giằng co. Do đó tín hiệu về hướng đi tiếp theo vẫn cần thêm thời gian xác nhận.

Với kịch bản khả quan, chỉ sô vượt lên trên 860 điểm thì đà tăng có thể được duy trì với mục tiêu xung quanh 900 điểm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang nghiêng về kịch bản điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ 80-820 điểm trước khi tăng điểm trở lại.

Sự phân hóa trong thời gian tới dự báo tiếp tục diễn ra mạnh mẽ. Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư đã chốt lời nên giữ vị thế quan sát ở thời điểm hiện tại.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 19/08/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như PGC, CRC, SCS, THD… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Chứng khoán châu Á ngày 19/8: Sắc đỏ chiếm ưu thế

Thị trường chứng khoán châu Á tăng/giảm trái chiều trong ngày 19/8. Trong khi chỉ số Nikkei-225, Kospi, VN-Index… đóng cửa trong sắc xanh thì ...

Giao dịch khối ngoại ngày 19/8: Lực bán suy yếu

Khối phiên giao dịch ngày 19/8, khối ngoại bán ròng 251.480 đơn vị với tổng giá trị 40,58 tỷ đồng, giảm tới 96,79% về lượng ...

Tân An