Nhận định chứng khoán ngày 20/6/2022: Đứng ngoài quan sát

Cập nhật: 18:00 | 19/06/2022 Theo dõi KTCK trên

VN-Index có phiên giảm trở lại với khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán đang dâng cao. Thị trường chịu áp lực bán rất lớn khiến cho đa số cổ phiếu giảm điểm. Áp lực giảm rõ rệt nhất vẫn tập trung ở ngành Chứng khoán, BĐS, Vật liệu xây dựng… Theo nhận định, sự hỗ trợ của lực cầu trong tuần giao dịch tới giúp thị trường phân hóa và hồi phục trở lại…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 20/6/2022.

Thị trường có thể sớm hồi phục

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau khi quay đầu trong phiên thứ 6 tuần trước (10/6), thị trường lại trải qua một tuần giảm mạnh nữa với mức giảm 5,2% trên chỉ số VN-Index và 5,1% trên chỉ số VN30. Điểm đáng chú ý là thanh khoản trong tuần qua cũng gia tăng và đã vượt mức trung bình 20 tuần gần nhất trên chỉ số VN30 cho thấy áp lực bán thực sự mạnh.

0544-ttck-72
Nhận định chứng khoán ngày 20/6/2022: Thị trường hồi phục trở lại. Hình minh họa

Trong tuần qua cũng diễn ra một số sự kiện ảnh hưởng đến thị trường tài chính quốc tế mà tiêu biểu có thể kể đến như quyết định của FED về việc tăng lãi suất thêm 0,75% để đưa lãi suất lên mức 1,5%-1,75% nhằm kiềm chế lạm phát. Trong nước thì diễn ra phiên đáo hạn hợp đồng tương lai VN30 tháng 6/2022 với cách tính giá thanh toán cuối cùng mới phần nào đó đã khiến diễn biến về cuối phiên trở nên ít bất ngờ hơn. Phiên cuối tuần cũng là thời điểm mà các quỹ ETF tiến hành tái cơ cấu danh mục cũng khiến cho cung cầu trên thị trường ít nhiều bị ảnh hưởng.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường đã bước vào sóng điều chỉnh c sau khi đánh mất ngưỡng tâm lý 1.200 điểm trong phiên 10/6. Và theo lý thuyết sóng elliott thì mục tiêu của sóng điều chỉnh c theo lý thuyết là quanh ngưỡng 1.130 điểm (fibonacci extension 50% sóng điều chỉnh a). Tuy vậy, nếu bên mua trở nên chủ động hơn và bên bán suy yếu thì không loạt trừ khả năng thị trường có thể sớm hồi phục để hướng đến ngưỡng tâm lý 1.300 điểm sau khi đã test thành công lực cầu dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm trong hai phiên 15/6 và 17/6.

Giao dịch cẩn trọng

(CTCK BIDV – BSC)

Mở cử với gap âm 27 điểm, VN-Index cố gắng thu hẹp đà giảm trong suốt cả ngày, sau cùng kết phiên ở ngưỡng quanh vùng 1.220 điểm, giảm hơn 19 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/19 ngành giảm điểm, trong đó ngành Dịch vụ tài chính có mức giảm sâu nhất khi cổ phiếu nhóm Ngân hàng và Chứng khoán đều giảm điểm mạnh. Ở chiều ngược lại, ngành Điện có phiên giao dịch tích cực với chức năng là nhóm cổ phiếu phòng thủ.

Về giao dịch của khối ngoại, phiên 17/6 khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Trong những phiên giao dịch sắp tới, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng khi các yếu tố vĩ mô quốc tế đang có xu hướng thắt chặt, sẽ gây tác động tiêu cực phần nào đến nền kinh tế nội địa.

Thị trường hồi phục trở lại

(CTCK Tân Việt - TVSI)

TVSI đánh giá mốc hỗ trợ 1.200 điểm của VN-Index ngày càng tỏ ra hiệu quả trong các phiên giao dịch chịu nhiều thử thách gần đây. Mặc dù vậy, khi nhìn sâu trong nội tại thị trường áp lực bán ở phần đa số cổ phiếu vẫn rất lớn khiến cho số nhiều cổ phiếu giảm điểm. Áp lực giảm rõ rệt nhất vẫn tập trung ở ngành Chứng khoán. BĐS, Vật liệu xây dựng…

Mốc hỗ trợ 1.200 điểm của VN-Index có thể sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của lực cầu trong tuần giao dịch tới giúp thị trường phân hóa và hồi phục trở lại nhưng vẫn có quá ít số cổ phiếu ngược chiều tăng điểm. Giai đoạn ngắn hạn hiện tại vẫn đang hàm chứa quá nhiều rủi ro nên chiến thuật hợp lý ở giai đoạn hiện nay TVSI vẫn thiên về hướng tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp (<= 50% tài khoản) và chờ đợi cơ hội gia tăng tỷ trọng đang tới gần.

Thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm

(CTCK Phú Hưng – PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán đang dâng cao. Không những vậy, chỉ số duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với MA5 tạo trạng thái phân kỳ âm so với MA20, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn. Thêm vào đó, đường RSI và MACD hướng xuống tiêu cực, cho thấy chỉ số đang chịu áp lực giảm và hướng xuống thử thách ngưỡng kháng cự gần quanh ngưỡng tâm lý 1.200 điểm hoặc xa hơn là vùng 1.150 điểm (đáy cũ tháng 5).

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm mạnh và duy trì đóng cửa dưới MA5, kèm theo khối lượng gia tăng so với phiên trước đó, cho thấy xu hướng giảm đang mạnh dần lên. Chỉ số có thể chịu sức ép về vùng hỗ trợ quanh ngưỡng tâm lý 250 điểm. Nhìn chung, thị trường vẫn nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở tỷ trọng an toàn nhằm hạn chế rủi ro từ thị trường.

VN-Index hồi phục trở lại

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường phiên 17/6 ghi nhận một phiên giảm điểm khá do ảnh hưởng tiêu cực từ chứng khoán thế giới, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá và cao hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên bán đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên Aseansc kỳ vọng rằng lực cầu bắt đáy cuối phiên 17/6 có thể giúp VN-Index có quán tính phục hồi trong phiên giao dịch tới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, lực cầu tại vùng hỗ trợ gần 1.200 – 1.210 điểm có thể giúp chỉ số VN-Index hồi phục trở lại để kiểm tra vùng kháng cự gần 1.220 – 1.230 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.240 – 1.250 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nhận định chứng khoán ngày 20/6/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 20/6/2022. Tạp ...

Điểm mặt 64 mã chứng khoán không được giao dịch ký quỹ trên HOSE: TDH bị kiểm soát đặc biệt

Theo quy định, việc bị xếp vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này, nhà đầu tư sẽ không ...

Khối ngoại nối dài mua ròng hơn 1.000 tỷ đồng tuần 13-17/6, gom mạnh HPG "dưới đáy"

Về giao dịch của khối ngoại, họ có tuần mua ròng tới hơn 1.000 tỷ đồng, đây cũng là tuần 2 quỹ ETF FTSE và ...

Thiện Nhân

Tin liên quan