Nhận định chứng khoán ngày 18/8: Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 855-860 điểm

Cập nhật: 18:58 | 17/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong ngày 17/8, chỉ số VN-Index có lúc mất tới hơn 9 điểm do lực bán chốt lời trên diện rộng. Tuy nhiên, chỉ số này đã thu hẹp đà giảm còn gần 1 điểm nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu trụ như VCB, VIC, TCB... Trong khi đó, thanh khoản không thay đổi nhiều so với phiên trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy giới đầu tư đang khá cẩn trọng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 18/08/2020.

Các nhà đầu tư đã thực hiện bán giảm tỷ trọng, tạm thời đừng ngoài

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tăng điểm trở lại trong phiên kế tiếp. Chỉ số sẽ thử thách lại vùng kháng cự 852-858 điểm. Đây vẫn sẽ là vùng kháng cự có thể khiến chỉ số chịu áp lực điều chỉnh trở lại.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức quanh 50% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế bán trading khi chỉ số thử thách lại vùng kháng cự 852-860 điểm. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán giảm tỷ trọng, tạm thời đừng ngoài thị trường.

Tránh mua đuổi và canh chốt lời

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Vấp phải áp lực bán trong phiên sáng nhưng VN-Index đã hồi phục và lấy lại phần lớn số điểm đã mất trong phiên chiều.

Với sự hình thành của mẫu nến pin bar tích cực, cơ hội hồi phục và thử thách lại vùng kháng cự 861 - 866 vẫn được bỏ ngỏ. Tuy nhiên, kết hợp quan sát diễn biến trong phiên, chỉ số vẫn đang tạm thời vận động tại vùng trung tính.

Sau khi mở vị thế T+ tại vùng hỗ trợ gần quanh 840, nhà đầu tư được KBSV khuyến nghị tránh mua đuổi, canh chốt lời sớm vị thế khi chỉ số tiến tới vùng kháng cự đề cập.

5757-nhan-dinh
Hình minh họa

Nhóm có kết quả kinh doanh trong năm 2020 khả quan sẽ là địa chỉ của dòng tiền

(CTCK MB - MBS)

Điểm tích cực là lúc này là khối ngoại đang giảm áp lực bán ròng, ở bên ngoài các quốc gia ở những bước cuối cùng để cho ra Vắc-xin, chứng khoán toàn cầu cũng đang tăng điểm trong ngày hôm nay.

Do vậy, thị trường trong nước sẽ có cơ hội phục hồi hoặc bứt phá khỏi vùng cản trong những phiên sắp tới. Về kỹ thuật, VN-Index đang gặp lực cản ở vùng 860 điểm, các nhóm cổ phiếu có kết quả kinh doanh trong năm 2020 khả quan sẽ là địa chỉ của dòng tiền.

Kiểm tra vùng hỗ trợ gần 855 - 860

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch thứ Hai (17/08), những lo ngại về dịch Covid-19 đã có lúc khiến chỉ số VN-Index mất hơn 9 điểm, tuy nhiên chỉ số đã thu hẹp đà giảm còn gần 1 điểm nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu trụ như VCB (tăng 0,3 điểm), VIC (tăng 0,3 điểm), và TCB (tăng 0,3 điểm).

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 0,59 điểm (giảm 0,07%), đóng cửa ở mức 850,15 điểm. Thanh khoản HSX ở mức gần 238 triệu cổ phiếu (tăng 22%), giá trị gần 3.900 tỷ đồng (tăng 25%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (153 mã tăng/233 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng hơn 83 tỷ đồng trên HSX, tập trung chủ yếu vào VHM và VRE.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa dạng “Hammer”, với giá đóng cửa nằm trên 2 đường trung bình động 5 ngày và 150 ngày (M5 và MA150), là tín hiệu khá tích cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 855 - 860 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 865 - 870 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 845 - 850 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 835 - 840 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 855 - 860 điểm trong phiên tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/30% stocks.

Có thể gia tăng tỷ trọng vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt

(CTCK KIS Việt Nam - KIS)

Dù có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp, nhưng xu hướng tăng của VN-Index vẫn còn nguyên vẹn trong ngắn hạn. Vì thế, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Tiến tới mức 860 điểm

(CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSI)

VN-Index giảm vào phiên sáng (17/08), có thời điểm giảm xuống mức 841 điểm, tuy nhiên lực cầu hồi phục ở phiên chiều đã kéo chỉ số tăng trở lại và đóng cửa tại mức 850,15 điểm.

Dòng tiền đầu tư phân hóa và có sự suy giảm so với phiên cuối tuần trước, tuy có 10/19 nhóm ngành tăng điểm nhưng sự giảm mạnh ở các nhóm ngành như: Bán lẻ, Du lịch & Giải trí, Ô tô và Phụ tùng đã kéo chỉ số VN-Index giảm.

Trong khi đó, khối ngoại đã tiếp tục bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX, tuy nhiên giá trị bán ròng có xu hướng giảm dần. Thanh khoản thị trường không thay đổi nhiều so với phiên hôm trước, độ rộng thị trường ở trạng thái tiêu cực cho thấy thị trường đang khá cẩn trọng.

Theo đánh giá của BSI, việc các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng giảm bán ròng, cùng với sự xuất hiện của nhiều tín hiệu kĩ thuật tích cực, nhiều khả năng VN-Index sẽ hồi phục trong những phiên tới và có thể tiến tới mức 860 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Thị trường chứng khoán ngày 18/8/2020: Thông tin trước giờ mở cửa

Hơn 1 tỷ cổ phiếu BCM sẽ rời sàn UpCoM từ ngày 20/8; Một lãnh đạo 'lướt sóng' cả triệu cổ phiếu DHC; Cổ phiếu ...

Chứng khoán châu Á ngày 17/8: Các thị trường tăng/giảm trái chiều

Thị trường chứng khoán chấu Á biến động trái chiều trong phiên giao dịch đầu tuần. Trong khi các thị trường Hong Kong, Thượng Hải, ...

Giao dịch khối ngoại ngày 17/8: Bán ròng hơn 100 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 17/8, khối ngoại tiếp tục bán ròng với số lượng 4,5 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 102,3 tỷ ...

Nguyễn Thanh