Nhận định chứng khoán ngày 17/6/2022: Nhóm vốn hóa lớn có thể gặp phải áp lực chốt lời

Cập nhật: 18:00 | 16/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận một phiên tăng điểm trong bối cảnh thanh khoản giảm và có áp lực bán vào phiên ATC cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn rất dễ dao động khi thị trường biến động mạnh. Theo nhận định, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể gặp áp lực chốt lời sau phiên tăng khá mạnh ngày hôm nay và ngày mai là hạn cuối để các quỹ ETF cơ cấu danh mục quý 2/2022.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 17/6/2022.

Cẩn trọng

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index đi lên ngay từ khi mở cửa đến lúc gần kết phiên. Khi chạm vào ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.250 điểm, chỉ số quay đầu giảm và kết phiên tại ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.240 điểm, tăng gần 23 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 17/19 ngành tăng điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX.

TTCK Việt Nam trong phiên hôm nay tăng theo đà tăng của TTCK thế giới. Dù TTCK Hoa Kỳ có một phiên giao dịch phản ứng tích cực với việc FED tăng lãi suất 0,75% nhưng trong trung và dài hạn TTCK nước này vẫn sẽ chịu áp lực khi CSTT thắt chặt làm giảm kỳ vọng tăng trưởng kinh tế. TTCK Việt Nam cũng có thể sẽ chịu ảnh hưởng tương tự trong trung và dài hạn nên NĐT cần cẩn trọng trong những phiên giao dịch tiếp theo.

1359-ttck-36

Nhận định chứng khoán ngày 17/6/2022: Có thể gặp áp lực chốt lời. Hình minh họa

Chưa đủ cơ sở để xác nhận dòng tiền tham gia ổn định

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index có phiên hồi phục kỹ thuật khi thị trường phản ứng với ngưỡng hỗ trợ tâm lý 1.200 điểm, trong đó nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và VN30 đóng góp đáng kể vào mức tăng của thị trường. Thanh khoản có tăng hơn phiên trước nhưng chưa đủ để xác nhận dòng tiền tham gia ổn định.

Sau nhịp giảm vừa qua, nhiều nhóm cổ phiếu đã có mức giảm sâu và thu hút quan tâm trở lại của nhà đầu tư dài hạn. Triển vọng kinh tế 2022 Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu tăng lên đối với các ngành điện, hạ tầng, khu công nghiệp và thực phẩm là những định hướng cho việc đầu tư chứng khoán trung dài hạn.

Có thể gặp áp lực chốt lời

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên tăng điểm khá trong bối cảnh thanh khoản giảm khá, và ở mức trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, tuy nhiên Aseansc nhận thấy có sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm ngành, và đà tăng chủ yếu đóng góp bởi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Do đó, Aseansc cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng trong phiên giao dịch tới, nhất là khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể gặp áp lực chốt lời sau phiên tăng khá ngày hôm nay, và ngày mai là hạn cuối để các quỹ ETF cơ cấu danh mục quý 2/2022.

Dự báo trong phiên giao dịch thứ Sáu (17/06), sự giằng co có thể diễn ra giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.200 – 1.220 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.240 – 1.260 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Chỉ số sẽ xuất hiện nhịp giảm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Dự báo trong phiên ngày mai, ngưỡng kháng cự MA5 ngày quanh 1.240 điểm sẽ đóng vai trò thúc đẩy lực bán, tạo áp lực lên chỉ số VN-Index. Theo đó, nhiều khả năng chỉ số sẽ xuất hiện nhịp giảm để kiểm định hỗ trợ đáy gần nhất tại vùng 1.210-1.215 điểm.

Nếu lực cầu được duy trì ổn định và mạnh lên từ hỗ trợ, giúp VN-Index thu hẹp mức giảm hoặc đảo chiều tăng về phía cuối ngày, chỉ số đại diện sàn HOSE có thể sẽ củng cố đà hồi phục để hướng lên mục tiêu tiếp theo tại 1.265 điểm, tạo bởi đường MA10 và MA20 ngày. Ngược lại, nếu lực bán chiếm ưu thế khiến VN-Index đóng cửa dưới 1.210 điểm, chỉ số sẽ có xu hướng kiểm định lại hỗ trợ đáy trung hạn quanh vùng 1.160 điểm.

Giữ tâm lý thận trọng

(CTCK Vietcombank – VCBS)

Lực cầu xuất hiện bắt đáy ngay khi VN-Index quay về vùng hỗ trợ mạnh 1.200 điểm. Tuy nhiên việc thanh khoản có phần sụt giảm và có áp lực bán vào phiên ATC cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn rất dễ dao động khi thị trường biến động mạnh.

Về góc nhìn kĩ thuật, VN-Index sau khi chạm hỗ trợ mạnh đã có nhịp bật hồi quay trở lại, các chỉ báo như MACD, ADX, RSI cũng dần đi ngang và có xu hướng nhích dần lên cho thấy đà giảm đã chững lại. Trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục giao dịch sideway quanh khu vực 1.230 – 1.300 điểm.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn nên giữ tâm lý thận trọng dù thị trường đã có dấu hiệu tích lũy trở lại, chỉ giải ngân với tỉ trọng vừa phải cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn ở những nhóm cổ phiếu xuất hiện nhịp hồi phục tốt tại vùng hỗ trợ như dầu khí, điện, bán lẻ,

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 17/6/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 16/6/2022: PAS, LDG, TVC, AFX, PTI, TTF

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Khối ngoại mua ròng hơn 760 tỷ đồng phiên 16/6, chốt lời cổ phiếu điện, gom mạnh HPG

Khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh trên sàn HOSE chiều nay, trong đó có đến 9 cổ phiếu có lượng mua hơn 1 ...

Thiện Nhân