Nhận định chứng khoán ngày 17/5/2022: Quá trình dò đáy chưa kết thúc

Cập nhật: 18:00 | 16/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường nỗ lực hồi phục với mức độ khá hào hứng ở đầu phiên sáng với đa số các mã tăng điểm, tuy nhiên các đợt bán nhanh và mạnh trong phiên chiều khiến các chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ với nhiều cổ phiếu giảm sàn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 17/5, quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc, ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là vùng 1.100 điểm và mức độ rủi ro cho những giao dịch ngắn hạn vẫn đang khá cao…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 17/5/2022.

Mức độ rủi ro cho những giao dịch ngắn hạn khá cao

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index đang trong trạng thái quá bán và giảm vào vùng tâm lý 1.200 điểm trong phiên cuối tuần trước với thanh khoản tăng, dẫn đến xảy ra nhịp phục hồi kỹ thuật trong giờ giao dịch sáng hôm nay. Tuy vậy VN-Index vẫn đóng cửa trong trạng thái giảm điểm, kéo dài chuỗi giao dịch tiêu cực từ đầu tháng 5. Nhà đầu tư đang mất kiên nhẫn khi nhiều tài khoản sử dụng đòn bẩy tài chính bị gọi ký quỹ. Ảnh hưởng bởi dự báo tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương và lo ngại vê lạm phát toàn cầu, cho thấy giai đoạn tiền rẻ đã qua, biên lợi nhuận của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng xấu dần.

VN-Index hiện đang thiếu thông tin hỗ trợ để lấy lại đà tăng, nhưng với mức giá cổ phiếu giảm sâu có thể mở ra những cơ hội đầu tư dài hạn trong nhóm cổ phiếu cơ bản, đồng thời biến động thị trường như hiện nay thì mức độ rủi ro cho những giao dịch ngắn hạn khá cao.

1650-ck-30
Nhân định chứng khoán ngày 17/5/2022: Quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúcHình minh họa.

Quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index mở cửa với gap dương 25 điểm, tuy nhiên sau khi không chinh phục ngưỡng 1.215 điểm thành công, lực bán đã khiến chỉ số đi xuống và đóng cửa ở quanh ngưỡng 1.170 điểm, giảm gần 11 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 232 mã tăng so với 224 mã giảm, tuy nhiên nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đóng cửa trong sắc đỏ khiến cho thị trường thiếu đi động lực tăng điểm.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Thị trường dao động trong biên độ lớn cho thấy quá trình dò đáy vẫn chưa kết thúc. Ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của VN-Index là vùng 1.100 điểm.

Duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường nỗ lực hồi phục trong phiên hôm nay với mức độ khá hào hứng ở đầu phiên sau phiên hồi phục đồng loạt của thị trường chứng khoán toàn cầu. Đà tăng diễn ra tích cực trong phiên sáng với đa số cổ phiếu tăng điểm nhưng các đợt bán nhanh và mạnh trong phiên chiều lại xuất hiện khiến các chỉ số đóng cửa trong sắc đỏ với nhiều cổ phiếu giảm sàn.

VN-Index kết phiên ở 1.171,95 điểm -10,82 điểm (-0,91%); VN30 đóng cửa ở 1.215,08 điểm -8,68 điểm (-0,71%). Thanh khoản giao dịch toàn thị trường sụt giảm so với hai phiên trước và thanh khoản sàn HOSE chỉ còn ở mức gần 14 nghìn tỷ đồng. Mức độ lan tỏa của thị trường ở mức cân bằng với 46 % tăng giá; 9% tham chiếu và 45% cổ phiếu giảm giá. Khối nhà đầu tư mua ròng nhẹ với hơn 270 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào: CTG; HPG; VCI; NLG… Ở chiều ngược lại, họ bán ròng các cổ phiếu: SSI; STB; VHM; GAS; VCB…

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy, tâm lý thị trường vẫn rất bất ổn với nhiều lần trồi sụt mạnh trong phiên. Nhóm các cổ phiếu ngành Chứng khoán vs Dầu khí hồi phục tốt, ngành Ngân hàng hồi phục nhẹ trong khi nhóm Thủy sản, Phân đạm, Bán lẻ, Vận tải….chịu sức ép bán rất mạnh. Dưới góc nhìn PTKT, các chỉ số vẫn tiếp tục tiêu cực thêm sau phiên hôm nay khi đóng cửa ở mức thấp và giảm điểm.

TVSI cho rằng, mức độ rủi ro ngắn hạn của thị trường hiện vẫn đang rất lớn và đà hồi phục chỉ diễn ra từng phần trong nội tại thị trường. Chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện tại vẫn là duy trì tỷ trọng danh mục cân bằng (cổ phiếu ở mức 50% tài sản) nhằm ứng phó với diễn biến khó lường ngắn hạn và quan sát nhóm ngành chứng khoán, ngân hàng để tìm điểm tựa hồi phục trong các phiên tới.

Tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng 1.160 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tăng điểm ngay từ đầu phiên trước khi dần suy yếu và đảo chiều giảm điểm giằng co đến cuối phiên. Áp lực bán gia tăng khiến cho đà hồi phục tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. Lực cầu suy yếu kết hợp với quán tính giảm điểm trong phiên hôm nay, để ngỏ rủi ro tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ gần quanh 1.160 điểm, trước khi VN-Index thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạ tỷ trọng các vị thế trading trong các nhịp hồi sớm và chỉ gia tăng tỷ trọng trở lại nếu về vùng hỗ trợ đối với các cố phiếu mục tiêu.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 17/5/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h hôm nay 16/5/2022: HVT, TEG, LIG, HIG, PVS, PTT, FPT

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Vinachem muốn bán hơn 1,9 triệu cổ phiếu HVT: "Ít ai ngó ngàng"?

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 16/5, cổ phiếu HVT tăng 1,5% lên mức 54.000đ/cp. Khối lượng giao dịch trung ...

Thiện Nhân