Nhận định chứng khoán ngày 16/5/2022: Giữ danh mục ở mức an toàn

Cập nhật: 18:00 | 15/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, thứ Năm (19/05) là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, và có thể xảy ra biến động mạnh vào ngày đáo hạn và gần đáo hạn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 16/5, thị trường nằm trong xu hướng giảm và nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 16/5/2022.

Thị trường nằm trong xu hướng giảm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng vượt mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý áp lực bán đang khá mạnh. Không những vậy, chỉ số đi xuống thủng ngưỡng 1.200 điểm và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm đang tiếp diễn. Thêm vào đó, các chỉ báo như MACD và RSI đang hướng xuống tiêu cực, cho thấy chỉ số có thể chịu sức ép về vùng hỗ trợ tâm lý 1.100 điểm.

Đối với sàn Hà Nội, HNX Index có diễn biến tương tự. Chỉ số cũng có phiên giảm điểm mạnh và duy trì đóng cửa dưới MA5, cùng với chùm MA5, 10, 20 ở trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm đang khá mạnh. Trong trường hợp, ngưỡng 300 điểm bị phá vỡ thì chỉ số có thể suy giảm về lại vùng tâm lý 250 điểm. Nhìn chung, thị trường nằm trong xu hướng giảm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở mức an toàn nhằm hạn chế rủi ro.

3430-ttck4
Nhận định chứng khoán ngày 16/5/2022: Giữ danh mục ở mức an toàn. Hình minh họa.

VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường tiếp tục xu hướng giảm trong ngắn hạn khi ghi nhận phiên giảm mạnh thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thanh khoản tăng mạnh và cao hơn trung bình 20 phiên. Aseansc duy trì quan điểm rằng thị trường đang bị bán tháo quá đà, và kỳ vọng rằng thị trường sẽ sớm hồi phục trở lại, nhất là khi dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu nhập cuộc tích cực hơn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần lưu ý rằng, thứ Năm (19/05) tuần tới là ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 5, và có thể xảy ra biến động mạnh vào ngày đáo hạn và gần đáo hạn.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.160 – 1.180 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.120 – 1.140 điểm. Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn và trung hạn duy trì ở mức Tiêu cực tại những VN-Index, VN30, VNMidcap, VNSmallcap và HNX-Index. Ngưỡng hỗ trợ (yếu) tiếp theo của chỉ số VN-Index nằm tại vùng 1.130 - 1.150 điểm.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể tiếp tục quán tính giảm điểm để hướng về vùng hỗ trợ thấp hơn tại 1.130 - 1.150 điểm. Tại vùng giá thấp với mức định giá hấp dẫn hơn, VCSC hi vọng lực mua có thể tiếp tục được cải thiện để hấp thụ đà bán tháo. Nếu thanh khoản của sàn HOSE duy trì hoặc cao hơn so với mức 817 triệu của phiên cuối tuần, thị trường sẽ có cơ hội hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ với kháng cự đang nằm tại 1.240 điểm. Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này, vẫn còn sớm để kết luận thị trường có thể tìm được điểm cân bằng ngắn hạn.

Dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực

(CTCK Rồng Việt – VDSC)

Tại tuần giảm điểm thứ 6 liên tiếp, quán tính giảm điểm tiếp tục đưa thị trường xuyên thủng lần lượt các mốc hỗ trợ quan trọng. Tuy nhiên, điểm nổi bật trong phiên 13/5 là dòng tiền bắt giá thấp bắt đầu có hoạt động sôi động hơn dưới ngưỡng tâm lý 1.200 điểm.

Dự kiến, dòng tiền bắt giá thấp sẽ tiếp tục hoạt động tích cực, đặc biệt là vùng quanh 1.150 điểm của VN-Index, và giúp thị trường hồi phục trở lại. Do vậy, Quý nhà đầu tư có thể kỳ vọng nhịp giảm của thị trường sẽ sớm dừng lại, đồng thời có thể xem xét lựa chọn giá tốt để mua vào tại các cổ phiếu lớn có định giá tốt.

VN-Index lùi về ngưỡng 1.150 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

VN-Index tiếp tục duy trì đà giảm trong cả ngày hôm nay, chính thức giảm dưới ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm, kết phiên giảm 56 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/19 ngành giảm điểm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng nhẹ trên sàn HNX.

Ngưỡng 1.200 điểm là vùng hỗ trợ cứng của thị trường, vì vậy có thể trong phiên thứ hai 16/3, VN-Index sẽ có sự hồi nhẹ về xung quanh mốc này; hoặc nếu không thì chỉ số sẽ tiếp tục lùi về ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là vùng 1.150 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Đầu tư và đầu cơ

Thời gian luôn là bạn của những doanh nghiệp thực sự tốt. Lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng minh với những ...

SGI Capital: Đợt bán tháo của thị trường có thể là dấu chấm hết của kỷ nguyên tiền rẻ và dễ dãi

SGI Capital cho rằng, tìm kiếm các cổ phiếu cần có đủ 2 điều kiện quan trọng: Định giá hấp dẫn, và triển vọng tăng ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Chứng khoán phái sinh "con dao hai lưỡi"

Chứng khoán phái sinh là công cụ phòng vệ cho danh mục cơ sở trong bối cảnh diễn biến xấu để giảm bớt thiệt hại, ...

Thiện Nhân

Tin liên quan