Nhận định chứng khoán ngày 14/9/2022: VN-Index giằng co tại ngưỡng 1.250-1.260 điểm

Cập nhật: 18:00 | 13/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch hoặc đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE chỉ loanh quanh ngưỡng 10.000 tỷ đồng sang phiên thứ 2 liên tiếp là điểm đáng chú ý, đây là tuần có mức thanh khoản thấp nhất kể từ tuần giữa tháng 7 vừa qua. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 14/9, VN-Index vẫn đang trong quá trình giằng co tại khu vực 1.250-1.260 điểm với thanh khoản thấp và chưa rõ xu hướng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 14/9/2022.

Khống chế tỷ trọng ở mức an toàn

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index giảm điểm giằng co trong phiên trước khi hồi phục một phần về cuối phiên. Lực cầu bắt đáy gia tăng quanh vùng hỗ trợ gần 124x đã giúp cho chỉ số tránh được một nhịp giảm sâu.

Thanh khoản sụt giảm trong hai phiên giảm điểm gần đây cho thấy lực cung giá cao là chưa quá lớn và KBSC kỳ vọng VN-Index có thể sớm phục hồi và hướng lên vùng cản gần quanh 126x trước khi gặp áp lực điều chỉnh rõ nét hơn. NĐT được khuyến nghị bán hạ tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự đã đề cập và khống chế tỷ trọng ở mức an toàn.

Hình minh họa
VN-Index vẫn đang trong quá trình giằng co tại khu vực 1.250-1.260 điểm. Hình minh họa

Hạn chế giao dịch

(CTCK MB - MBS)

Nhà đầu tư đang hạn chế giao dịch hoặc đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE chỉ loanh quanh ngưỡng 10.000 tỷ đồng sang phiên thứ 2 liên tiếp là điểm đáng chú ý, đây đang là tuần có mức thanh khoản thấp nhất kể từ tuần giữa tháng 7 vừa qua.

Tuần này thị trường vừa có phiên đáo hạn phái sinh và kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETF. Thanh khoản hạn chế nhưng dòng tiền vẫn tìm cơ hội ở các nhóm cổ phiếu có câu chuyện như nhóm lương thực, thực phẩm,… sau thông tin cơn sốt giá thịt lợn ở Trung Quốc hay lệnh hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn độ. Tuy vậy, các nhóm cổ phiếu này vốn hóa vừa và nhỏ nên ít tác động đến chỉ số chung hoặc không mang tính đại diện cho toàn thị trường, độ rộng thị trường ở phiên hôm nay cũng nghiêng về bên bán.

MBS tiếp tục cho rằng, nhà đầu tư nên hạn chế giao dịch hoặc giữ cổ phiếu với tỷ trọng thấp trong danh mục. Thị trường đang chiết khấu rủi ro chủ yếu từ thị trường trong nước hơn là tác động từ bên ngoài sau khi chứng khoán thế giới vẫn duy trì đà phục hồi sang phiên thứ 4 liên tiếp.

VN-Index giằng co tại khu vực 1.250-1.260 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Thị trường hôm nay giằng co trong biên độ hẹp, kết phiên giảm hơn 1 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 7/19 ngành tăng nhẹ.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng trên sàn HNX. VN-Index vẫn đang trong quá trình giằng co tại khu vực 1.250-1.260 điểm với thanh khoản thấp và chưa rõ xu hướng. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Trồi sụt trong biên độ hẹp

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Diễn biến giảm của thị trường phiên hôm nay không quá bất ngờ khi các dấu hiệu suy yếu đà hồi phục đã thể hiện từ cuối phiên trước. Theo quan sát của TVSI áp lực bán là không quá mạnh bởi đa số cổ phiếu có mức giảm nhẹ và thanh khoản thấp.

Tâm lý nhà đầu tư và dòng tiền hiện đang thận trọng chờ đợi bởi trong tuần này các thông tin liên quan tới CPI và chỉ số ngành sản xuất của Mỹ được công bố. Cùng với đó là phiên đáo hạn HĐTL và phiên tái cơ cấu danh mục của các Quỹ chỉ số ETF. Ngày 22/9 tuần tới sẽ diễn ra cuộc họp FOMC và Fed sẽ công bố quyết định lãi suất. Do đó, TVSI cho rằng, diễn biến trong các phiên giao dịch tới vẫn khá trầm lắng và trồi sụt trong biên độ hẹp.

Thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận một phiên giảm điểm nhẹ khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giao dịch phân hóa, trong bối cảnh thanh khoản tăng khá nhưng vẫn thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy sự giằng co của bên mua và bên bán, và tâm lý thận trọng của nhà đầu tư, nhất là khi Mỹ sắp công bố CPI tháng 8 (13/9), ngày đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 9 (15/09) và hạn chót để các quỹ ETF cơ cấu danh mục (16/9) đang đến gần.

Do đó, Aseansc cho rằng, khả năng thị trường sẽ cần phải tích lũy thêm trước khi có xu hướng rõ ràng hơn. Dự báo trong phiên giao dịch tới, sự giằng co có thể diễn ra trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.240 – 1.245 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.250 – 1.255 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 17h00' hôm nay 13/9/2022: VAB, VNE, SRA, SAM, VSH

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi bật ...

Phiên giao dịch ngày 14/9/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tìm hiểu đường xu hướng Trendline, cách vẽ đường xu hướng Trendline chính xác

Trong phân tích và đầu tư chứng khoán, đường Trendline có một vai trò rất quan trọng. Thông qua đường này, nhà đầu tư sẽ ...

Hồng Quân