Nhận định chứng khoán ngày 14/3/2022: VN-Index tiếp tục giảm điểm?

Cập nhật: 18:00 | 13/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán những phiên vừa qua đang phản ánh phần nào tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những biến động phức tạp từ thế giới, cũng như nỗi lo lạm phát ở Việt Nam có thể tăng mạnh sau khi giá xăng dầu liên tiếp lập đỉnh. Theo nhận định, thị trường đang chịu sức ép giảm điểm, chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi xuống trong phiên đầu tuần 14/3/2022.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 14/3/2022.

Thị trường đang chịu sức ép giảm điểm

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Theo quan điểm kỹ thuật, VN-Index có phiên cuối tuần giảm điểm. Khối lượng giao dịch gia tăng trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền có dấu hiệu thoát khỏi thị trường. Không những vậy, chỉ số xuyên thủng MA100, cùng với chùm MA5, 10, 20 tạo trạng thái phân kỳ âm tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm ngắn hạn đang mạnh dần lên. Thêm vào đó, đường RSI hướng xuống vùng 41 cho tín hiệu suy yếu và đường MACD nằm dưới Signal duy trì tín hiệu bán, cho thấy chỉ số có thể chịu sức ép về vùng hỗ trợ quanh 1.400 – 1.420 điểm (MA200).

Đối với sàn Hà Nội, HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số có phiên giảm thủng MA50, kèm theo khối lượng tăng cao đột biến trên mức bình quân 10 và 20 phiên, cho thấy áp lực điều chỉnh đang gia tăng. Trong trường hợp, chỉ số không thể giữ được đóng cửa trên MA20 thì nhịp phục hồi vừa qua có thể sẽ kết thúc, và chỉ số có thể suy giảm về lại vùng hỗ trợ xa hơn vùng tâm lý 400 điểm.

Nhìn chung, thị trường đang chịu sức ép giảm điểm. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục ở tỷ trọng an toàn, và quan sát thị trường thận trọng nhằm tránh rủi ro bất ngờ.

4447-chyng-1

Thị trường đang chịu sức ép giảm điểm.

(Ảnh minh họa)

Quán tính giảm điểm trong phiên sáng

(CTCK Asean - Aseansc)

Xu hướng ngắn hạn của thị trường tiếp tục xấu đi khi chỉ số VN-Index ghi nhận phiên cuối tuần giảm điểm khá kèm thanh khoản gia tăng.

Aseansc cho rằng thị trường đang phản ánh phần nào tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trước những biến động phức tạp từ thế giới.

Dự báo trong phiên giao dịch tới 14/3, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính giảm điểm trong phiên sáng để VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.460 – 1.465 điểm, và xa hơn là vùng hỗ trợ 1.450 – 1.455 điểm.

Sự giằng co được kỳ vọng sẽ xuất hiện ở vùng giá thấp và có thể giúp chỉ số có sự hồi phục nhất định sau đó, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày.

VN-Index vào trạng thái giảm điểm ngắn hạn

(CTCK Mirae Asset - MASVN)

Trải qua 1 tuần tiêu cực với áp lực bán chiếm ưu thế thể hiện ở việc VN-Index xuất hiện đến 5 nến đỏ. VN-Index đã rơi vào trạng thái Giảm điểm ngắn hạn. Tuy nhiên xu hướng đi ngang trong trung hạn (1 – 3 tháng) vẫn được duy trì khi chỉ số vẫn đang dao động trên vùng 1.400 – 1.430. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức -7 (TIÊU CỰC). Mức P/E của VN-Index đang ở mức 16,7 lần.

Cần đánh giá tác động của rủi ro lạm phát lên thị trường chứng khoán

(CTCK Đông Á - DAS)

Nhóm cổ phiếu dầu khí, vốn là động lực hỗ trợ thị trường trong tuần qua, nhưng phiên cuối tuần 11/03 đồng loạt bị bán mạnh do giá dầu thô sụt giảm trên thị trường thế giới, ngược lại cổ phiếu ngân hàng, hóa chất và gỗ tăng điểm tích cực. Thanh khoản thị trường tăng lên mức cao hơn trung bình 10 phiên, với điểm số giảm mạnh thì khối lượng giao dịch tăng là một tín hiệu tiêu cực cho VN-Index trong ngắn hạn.

DAS cho biết, VN-Index vẫn vận động trong vùng 1.470-1.500 điểm, tuy nhiên nhà đầu tư cần đánh giá tác động của rủi ro lạm phát lên thị trường chứng khoán hiện nay trước khi mở trạng thái mua mới.

Cũng theo DAS, nhà đầu tư có thể quan tâm nhóm cổ phiếu xuất khẩu như dệt may, thủy sản và gỗ nội thất đang thuận lợi về sản lượng và giá bán. Đối với cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm có thể mua cho vị thế trung hạn khi đang tạo nền giá tích lũy.

VN-Index có thể điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Vậy là sau 4 tuần liên tiếp giao dịch giằng co và rung lắc với biên độ trong khoảng 1.470-1.520 điểm, thị trường đã đánh ngưỡng 1.470 điểm sau tuần qua. Điều này có thể lý giải một phần do nhà đầu tư lo ngại những diễn biến khó lường trong hai ngày nghỉ cuối tuần cũng như nỗi lo lạm phát ở Việt Nam có thể tăng mạnh sau khi giá xăng dầu liên tiếp lập đỉnh mới.

Trước mắt của thị trường sẽ là vùng hỗ trợ trong khoảng 1.425-1.450 điểm (đáy tháng 1/2022) có thể sẽ được test lại trong thời gian tới nếu như tâm lý trên thị trường không có sự cải thiện.

Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng của thị trường trong dài hạn khi mà nền kinh tế vĩ mô của chúng ta vẫn đang có được sự ổn định tốt nếu so với các quốc gia khác trên thế giới và lạm phát có thể tăng cao trong quý I do giá xăng dầu nhưng nếu tính chung trong cả năm thì vẫn có khả năng đạt được mục tiêu mà Quốc hội đã đề ra trước đó.

SHS dự báo, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ tiếp theo 1.425-1.450 điểm nếu như không sớm lấy lại được ngưỡng 1.470 điểm.

Các nhà đầu tư vẫn có thể nắm giữ danh mục đã mua trước đó và cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ 1.425-1.450 điểm.

VN-Index kiểm tra lại mức đáy tháng 1

(CTCK MB - MBS)

Việc để mất trụ khiến áp lực bán trên toàn thị trường lan rộng, chỉ số VN-Index có khả năng sẽ kiểm tra lại mức đáy tháng 1 khi chỉ số VN30 đã để mất các ngưỡng hỗ trợ quan trọng như MA50, MA100 và MA200.

Bối cảnh chứng khoán thế giới đang ổn định trở lại và nhà đầu tư đang chờ đợi phiên họp chính sách tiền tệ từ Fed vào giữa tuần sau, do vậy tâm lý thận trọng sẽ lên cao, đặc biệt tuần sau hợp đồng tương lai tháng gần nhất cũng đáo hạn.

Các yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng từ thị trường hàng hóa cơ bản vẫn chưa có nhiều thay đổi, nhà đầu tư có thể quay lại đối với nhóm cổ phiếu này sau nhịp chốt lời 2 phiên vừa qua.

Xu hướng giảm điểm đang lấn át

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Sau những nỗ lực hồi phục bất thành đầu phiên, VN-Index trải qua một nhịp lao dốc trong phiên trước khi hồi phục một phần vào cuối phiên.

Tín hiệu gia tăng của thanh khoản tại các nhịp sụt giảm phá đáy trong phiên cho thấy xu hướng giảm điểm vẫn đang có phần lấn át và trạng thái thị trường đang trở nên tiêu cực hơn.

Mặc dù vậy, chỉ số đang dần lùi về điểm đỡ quan trọng tại quanh 1.45x, mốc then chốt quyết định đến khả năng rơi vào nhịp điều chỉnh cấp trung, nên có thể kỳ vọng vào kịch bản sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục tại đây.

Tạm thời mất xu hướng tăng

(CTCK Tân Việt - TVSI)

VN-Index giảm điểm với mẫu nến Bearish Enguffling đóng cửa ở mức thấp và tạm mất hỗ trợ tại vùng 1.470 điểm, đi kèm khối lượng gia tăng mạnh cho tín hiệu tiêu cực. Việc các phiên gần đây khi giảm điểm đi kèm khối lượng lớn là một tín hiệu xấu, cho thấy áp lực bán đang mạnh dần trở lại.

Về khung đồ thị tuần, chỉ số kết tuần với mẫu nến giảm dạng Bearish Enguffling và chấm dứt 4 tuần đi ngang, thủng hỗ trợ MA(20) tuần cho thấy đà tăng trung hạn đã phần nào bị ảnh hưởng, nhất là khi kênh tăng giá trung hạn từ tháng 11 đến hiện tại cũng đã tạm thời bị xuyên thủng. Nhìn chung, xu hướng giai đoạn vừa qua của chỉ số vẫn là đi ngang và vùng biên độ dao động đang lớn dần trở lại. Hỗ trợ mạnh của chỉ số kế tiếp là đỉnh tháng 7 năm ngoái tại quanh 1.425 điểm.

TVSI đánh giá rằng VN-Index tạm thời mất xu hướng tăng trong trung hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ có nhịp kiểm tra lại đỉnh tháng 7 năm ngoái tại vùng quanh 1.425 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Cổ phiếu chứng khoán có còn hấp dẫn?

Sau một năm với kết quả kinh doanh thăng hoa và giá cổ phiếu tăng bằng lần, cổ phiếu chứng khoán có còn là một ...

Dự báo VN-Index dao động quanh 1.450 - 1.535 điểm, Chứng khoán An Bình (ABS) gợi ý 6 nhóm cổ phiếu đầu tư trong tháng 3

Chứng khoán An Bình (ABS) nhận định thị trường chứng khoán trong tháng 3 có thể tiếp tục giằng co và dao động trong biên ...

Chứng khoán tuần 7-11/3: Nhà đầu tư cá nhân "ồ ạt" đổ tiền vào thị trường, HPG hút ròng nghìn tỷ

Trong tuần VN-Index điều chỉnh trở lại, nhà đầu tư cá nhân trong nước "ồ ạt" đổ tiền vào thị trường chứng khoán để cân ...

Hoàng Quyên

Tin liên quan