Nhận định chứng khoán ngày 13/1/2021: Áp lực chốt lời vẫn gia tăng

Cập nhật: 18:49 | 12/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán trong nước giảm điểm ngay những phút đầu phiên sáng do tác động tiêu cực từ các mã vốn hóa lớn. Tuy nhiên, tâm lý hưng phấn nhanh chóng quay trở lại giúp các chỉ số nhanh chóng đảo chiều và nới rộng biên độ tăng điểm. Mặc dù vậy, điểm tiêu cực trong phiên hôm nay như thường lệ vẫn đến từ khối ngoại khi họ tiếp tục bán ròng 254 tỷ đồng trên toàn thị trường, lực bán tập trung vào các mã HPG, VHM, CTG…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 13/01/2021.

Giằng co và rung lắc

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

VN-Index đang hướng đến vùng đỉnh lịch sử 1.200-1.220 điểm. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn lưu ý rằng, đây là vùng kháng cự tâm lý mạnh, trong khi tình trạng quá mua của thị trường tiếp tục lan tỏa trên diện rộng ở nhiều nhóm cổ phiếu.

Điều này có thể sẽ tạo ra các phiên rung giật mạnh của thị trường tại vùng kháng cự này.

Cổ phiếu thuộc các ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng, thép… nhiều khả năng sẽ có kết quả kinh doanh quý IV/2020 tích cực. Các nhóm cổ phiếu sẽ có sự phân hóa mạnh dần theo thông tin kết quả lợi nhuận quý IV/2020 và cả năm.

Chiến lược đầu tư: Duy trì nắm giữ cổ phiếu với tỷ trọng ở mức 50% trong danh mục. Ưu tiên các vị thế trung dài hạn

Các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao xem xét bán giảm tỷ trọng các vị thế ngắn hạn khi thị trường tiếp cận vùng kháng cự mà chúng tôi đề cập.

4532-nhan-dinh
Hình minh họa

VN-Index có nhiều cơ hội chinh phục vùng đỉnh 1.200 điểm

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Chỉ số VN-Index trải qua nhịp điều chỉnh vào đầu phiên trước khi dần hồi phục trở lại về cuối phiên 13/01, hình thành mẫu nến hanging man. Áp lực chốt lời dần gia tăng khi chỉ số tiến sát vùng đỉnh lịch sử. Mặc dù VN-Index sẽ tiếp tục gặp phải áp lực rung lắc, nhưng KBSV cho rằng với xung lực tăng điểm hiện tại, chỉ số đang có nhiều cơ hội chinh phục vùng đỉnh 1.200 trước khi có thể xuất hiện nhịp điều chỉnh rõ nét hơn.

KBSV khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ vị thế trung hạn, kết hợp mua trading quay vòng 1 phần nhỏ ngắn hạn nếu nhịp rung lắc xảy ra trước khi chỉ số vượt đỉnh hoặc bán trading 1 phần sau khi chỉ số vượt đỉnh.

Nắm giữ và quản trị rủi ro các vị thế hiện có

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Diễn biến điều chỉnh hai phiên gần đây có thể là bước lùi lại tạo đà để nhóm Ngân hàng có thể có phiên tăng dẫn dắt thị trường vượt ngưỡng 1.200 điểm.

Tuy vậy, chúng tôi sẽ không cho rằng, đây là tín hiệu break đỉnh nếu phiên này xảy ra, vì đà tăng khá dốc gần đây mà không có vùng tích lũy hấp thụ cung, do đó nhà đầu tư nên cẩn trọng với tín hiệu vượt đỉnh giả cùng với các tín hiệu hưng phấn như chúng tôi đề cập.

Chiến lược chúng tôi ưa thích hơn vẫn nên là nắm giữ và quản trị rủi ro các vị thế hiện có hơn là gia tăng tỷ trọng.

Có thể giữ lại các cổ phiếu đang có đà tăng tốt

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Kịch bản của phiên 12/01 tiếp tục giống các phiên trước, đầu phiên áp lực chốt lời gia tăng và cầu bắt giá thấp sau đó xuất hiện khiến thị trường tăng mạnh hơn. Về phiên chiều thì giao dịch đi ngang là chủ yếu do hệ thống đã bị nghẽn. Có thể thấy là thị trường chứng khoán tiếp tục trong trạng thái hưng phấn với việc nhà đầu tư đua nhau mua cổ phiếu khiến hệ thống tiếp tục bị nghẽn và thanh khoản khớp lệnh trên HOSE suy giảm nhưng vẫn cao trên mức trung bình 20 phiên. Thị trường đang trên đường thiết lập những kỷ lục mới về số tuần tăng liên tiếp cũng như mức tăng từ 2007 đến nay với 11 tuần và mức tăng gần 30% giá trị vốn hóa.

Và trên góc độ sóng elliot, thị trường hiện đang nằm ở cuối sóng 3 và có thể sẽ cần nhịp của sóng 4 nhằm giúp thị trường bớt nóng, trước khi quay trở lại sóng tăng 5. Do hiện tại đã khá gần đỉnh lịch sử quanh 1.211 điểm nên SHS khuyến nghị nhà đầu tư có thể tiếp tục cơ cấu danh mục theo hướng bán các cổ phiếu có dấu hiệu tạo đỉnh, có thể giữ lại với các cổ phiếu đang có đà tăng tốt nhằm bảo vệ lợi nhuận đã đạt được và chờ đợi thị trường điều chỉnh về các vùng giá hấp dẫn hơn để tham gia.

Cơ hội để vượt đỉnh lịch sử

(CTCK MB - MBS)

Thanh khoản thị trường hạ nhiệt tuy nhiên vẫn ở mức cao với giá trị khớp lệnh đạt hơn 14.777 tỷ đồng. VN-Index tăng được sự hỗ trợ của thanh khoản và hệ số tăng/giảm tại nhóm bluechip rất tích cực là dấu hiệu xác nhận xu hướng tăng bền vững của thị trường.

Các nhịp rung lắc như trong phiên hôm nay vẫn tiếp diễn, nhưng thị trường có nhiều cơ hội để vượt đỉnh lịch sử trong phiên ngày mai. Dòng tiền mới sẽ tiếp tục đổ vào thị trường trong trường hợp vượt đỉnh thành công.

Điều chỉnh là cần thiết để củng cố xu hướng tăng bền vững

(CTCK Asean - Aseansc)

Trong phiên giao dịch ngày 12/01, chỉ số VN-Index giao dịch theo chiều hướng tích cực, đóng cửa tăng hơn 7 điểm nhờ lực kéo đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 7,39 điểm (tăng 0,62%), đóng cửa ở mức 1.192. Thanh khoản HOSE ở mức gần 720 triệu cp (giảm 15%), giá trị hơn 15.800 tỷ đồng (giảm 15%). Độ rộng thị trường nghiêng về số mã tăng giá (269 mã tăng/178 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 257 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào LPB, HPG, và VRE.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh nhỏ dạng "Hanging man" với giá đóng cửa nằm ngoài dải "Bollinger" trên, kết hợp với việc chỉ số RSI ở mức 100 điểm, cho thấy chỉ số VN-Index đang tiến sâu vào vùng quá mua, và có thể đảo chiều bất cứ lúc nào. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 1.180-1.190 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 1.160-1.170 điểm. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 1.200-1.210 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 1.220-1.230 điểm.

Aseansc cho rằng chỉ số VN-Index đang bị kéo lên quá đà, và việc điều chỉnh là cần thiết để củng cố cho một xu hướng tăng bền vững hơn trong ngắn hạn. Do đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự 1.200-1.210 điểm trong phiên 13/01 tới. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% cash/ 50% stocks.

Có thể chinh phục ngưỡng 1.200 điểm

(CTCK BIDV - BSC)

Dòng tiền đầu tư gia tăng với 17/19 nhóm ngành tăng điểm. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HSX, nhưng đã mua ròng trở lại trên sàn HNX.

Ngoài ra, độ rộng thị trường ở trong trạng thái tích cực nhưng thanh khoản suy giảm so với phiên trước. Theo đánh giá của chúng tôi, VN-Index có thể chinh phục ngưỡng 1.200 điểm trong phiên tiếp theo.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 13/1/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 13/1/2021, ...

Cổ phiếu đầu tiên tạm biệt thị trường chứng khoán năm 2021

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc hủy đăng ký giao dịch đối với 3 triệu cổ phiếu TTJ ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 12/1/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như NLG, TVB, IBC, HJS… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Nguyễn Thanh