Nhận định chứng khoán ngày 12/7/2022: Vẫn chưa thể kết luận đã tạo đáy

Cập nhật: 18:07 | 11/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường đột ngột bị bán mạnh trong phiên chiều khiến VN-Index lùi xuống ngưỡng 1.145 điểm trước khi quay lại đóng cửa tại vùng 1.155 điểm… Theo nhận định của SHS, hiện vẫn chưa thể kết luận chỉ số VN-Index đã tạo đáy ở quanh ngưỡng 1.140 điểm. Nhà đầu tư dài hạn được khuyến nghị có thể tiếp tục giải ngân từng phần đối với những mã cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng và giá đã giảm về vùng hấp dẫn…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 12/7/2022.

Tiếp tục giao dịch trên ngưỡng 1.150 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Chốt phiên giao dịch 11/7, VN-Index giảm 16,02 điểm, xuống mức 1.155,29 điểm. HNX-Index giảm 0,87 điểm, đóng cửa tại 276,93 điểm.

Kéo chỉ số tăng trong phiên hôm nay gồm có: KBC (+0,22), DIG (+0,22), GEX (+0,18), HAG (+0,16), PGV (+0,15)… Ngược lại, kéo chỉ số giảm bao gồm: VCB (-2,34), TCB (-1,65), VPB (-1,20), MSN (-0,85), BID (-0,63)…

Giá trị khớp lệnh của VN-Index đạt 10.148 tỷ đồng, tăng 8,55% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch đạt mức 11.445 tỷ đồng. Biên độ dao động 20,68 điểm. Thị trường có 131 mã tăng, 65 mã tham chiếu và 319 mã giảm.

Giá trị mua ròng của khối ngoại: 5,7 tỷ đồng trên sàn HOSE, gồm VNM (53,70 tỷ), GMD (26,18 tỷ), PNJ (23,91 tỷ). Khối ngoại bán ròng trên sàn HNX với giá trị -2,89 tỷ đồng.

Theo BSC, thị trường giằng co tuy nhiên vẫn duy trì xu hướng đi xuống từ đầu phiên sáng. Sang đến phiên chiều, thị trường đột ngột bị bán mạnh mẽ, lùi xuống ngưỡng 1.145 trước khi quay lại đóng cửa tại vùng 1.155 điểm, giảm 16 điểm so với phiên trước đó. Độ rộng thị tường nghiêng về phía tiêu cực với 16/19 ngành giảm điểm, trong đó mức giảm mạnh nhất thuộc về ngành Ngân hàng và Dịch vụ tài chính. Ngưỡng 1.150 là ngưỡng hỗ trợ khá cứng của thị trường, trong những phiên tới thị trường có thể sẽ tiếp tục giao dịch trên ngưỡng này.

Hình minh họa
Hình minh họa

Cần theo dõi thêm diễn biến thị trường

(CTCK Sài Gòn – Hà Nội – SHS)

Sau phiên hồi phục nhẹ thứ 6 tuần trước để lấy lại ngưỡng 1.170 điểm, VN-Index quay trở lại kiểm định ngưỡng hỗ trợ 1.140 điểm trong phiên hôm nay và hiện vẫn chưa thể kết luận là đã tạo đáy ở quanh ngưỡng 1.140 điểm.

Mặc dù thị trường giảm khá mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần và với thanh khoản gia tăng nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình.

Nhà đầu tư dài hạn có thể tiếp tục giải ngân từng phần đối với những mã cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng và giá đã giảm về vùng hấp dẫn.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần theo dõi thêm diễn biến thị trường các phiên tới để xác định khả năng khi nào sóng điều chỉnh hiện tại đã tạo xong đáy và kết thúc.

Hy vọng hồi phục

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, với cây nến Hummer (Nến búa rút chân) ở cuối phiên nay khi chạm về sát vùng hỗ trợ 1.140 điểm tạo ra hy vọng hồi phục cho phiên ngày mai (12/07). Trước bối cảnh tâm lý vẫn bất ổn và dòng tiền yếu như hiện tại thì thị trường sẽ theo thiên hướng sidway đi ngang và số ít cổ phiếu sẽ phân hóa đi lên. TVSI cho rằng hoạt động đầu cơ ngắn hạn trong bối cảnh hiện tại là quá nhiều rủi ro và khó khăn.

Tăng giảm đan xen với thanh khoản thấp

(CTCK Yuanta Việt Nam - Yuanta)

Yuanta cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ hồi phục và kiểm định về vùng kháng cự ngắn hạn 1.175-11.80 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp (12/07). Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên thị trường có thể sẽ liên tục xuất hiện các phiên tăng giảm đan xen với thanh khoản ở mức thấp. Ngoài ra, Yuanta cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi phục kỹ thuật và lực cầu bắt đáy sẽ gia tăng dần.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế mua mới ở giai đoạn hiện tại.

Xuất hiện lực cầu bắt đáy

(CTCK Agribank - Agriseco)

Agriseco cho rằng các phiên giao dịch sắp tới sẽ rất quan trọng trong việc hình thành xu hướng thị trường. Trong kịch bản khả quan, VN-Index có thể sẽ tích luỹ quanh vùng 1.150-1.180 điểm với sự hỗ trợ của các cổ phiếu bluechip.

Ở kịch bản kém khả quan hơn, chỉ số hình thành xu hướng giảm mới với mốc hỗ trợ 1.100 điểm. Agriseco hiện đang nghiêng về kịch bản khả quan hơn do đã xuất hiện lực cầu bắt đáy cuối phiên 11/07 và các tín hiệu kỹ thuật của Stochastic và RSI đang tương đối tốt.

Nhà đầu tư có thể giải ngân tỷ trọng thấp với nhóm cổ phiếu thuộc nhóm bất động sản khu công nghiệp và xây dựng hạ tầng với thời gian nắm giữ ngắn hạn, đồng thời tiếp tục thận trọng quan sát thị trường ở thời điểm này và tránh sử dụng margin để giảm thiểu rủi ro danh mục.

Theo dõi nhóm BĐS, xây dựng hạ tầng và khu công nghiệp

(CTCK Ngân hàng Đông Á - DAS)

Thị trường có phiên giảm điểm đầu tuần 11/07, kiểm định lại mức đáy thấp nhất một năm, nhưng hồi phục một phần trong phiên ATC. Về cơ bản thị trường vẫn đang giằng co ở khu vực tạo đáy trung hạn, thanh khoản thấp do nguồn cung cổ phiếu giá rẻ không nhiều.

Nhà đầu tư có thể giải ngân một phần tài khoản cho danh mục đầu tư ngắn và trung hạn, theo dõi các nhóm ngành bất động sản, xây dựng hạ tầng và khu công nghiệp trong kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ các biện pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong sáu tháng cuối năm nhằm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Phiên 11/07, VN-Index trải qua một nhịp giảm điểm với biên độ mở rộng trong phiên trước khi hồi phục và lấy một phần điểm số đã mất vào cuối phiên. Áp lực bán mạnh trong phiên khiến cho chỉ số một lần nữa quay xuống kiểm định lại vùng đáy ngắn hạn quanh 1.143-1.145. Với xu hướng giảm điểm vẫn đóng vai trò chủ đạo, VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên tới với vùng kháng cự gần tại 1.160 (+/-5) trước khi hình thành một mặt bằng giá vững chắc hơn. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ mở mua trở lại quanh ngưỡng hỗ trợ đối với cổ phiếu mục tiêu nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Có thể thực hiện trading ngắn hạn với một số cổ phiếu nhóm tài chính

Trên thị trường chứng khoán, ngân hàng và chứng khoán đang có nhiều phiên hồi phục khá tốt, đặc biệt nhóm cổ phiếu chứng khoán, ...

Chứng khoán SSI khuyến nghị mua cổ phiếu KBC với tiềm năng tăng giá 27%

Với mức giá 31.800 đồng/cổ phiếu, KBC đang giao dịch ở mức P/E và P/B năm 2022 lần lượt là 10,6 lần và 1,4 lần, ...

Khối ngoại mua ròng nhẹ, tiếp tục gom VNM phiên VN-Index mất hơn 16 điểm

Tính chung trên toàn thị trường trong phiên 11/7, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 4,69 triệu đơn vị, giảm 76,98% so với phiên ...

Nguyễn Thanh

Tin liên quan