Nhận định chứng khoán ngày 12/5/2022: Giữ trạng thái tài khoản ở mức cân bằng

Cập nhật: 18:00 | 11/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ghi nhận phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh về cuối phiên. VN-Index đang nỗ lực phục hồi và tạo đáy trung hạn mà không có yếu tố bùng nổ thanh khoản. Tuy nhiên, với mức giá cổ phiếu đã giảm quá đà trong thời gian ngắn thì thị trường đang trở nên hấp dẫn. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 12/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục và nhà đầu tư nên giữ trạng thái tài khoản ở mức cân bằng ở mức 50% cổ phiếu so với tài sản…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 12/5/2022.

VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm

(CTCK Asean - Aseansc)

Thị trường hôm nay ghi nhận phiên hồi phục thứ 2 liên tiếp nhờ lực cầu bắt đáy tăng mạnh về cuối phiên, trong bối cảnh thanh khoản giảm mạnh và thấp hơn trung bình 20 phiên. Điều này cho thấy bên mua đang tạm thời chiếm ưu thế, và đà giảm có dấu hiệu chững lại, do đó Aseansc kỳ vọng đà phục hồi sẽ tiếp tục được duy trì trong phiên giao dịch tới.

Dự báo trong phiên giao dịch ngày mai, chỉ số VN-Index sẽ có quán tính tăng điểm để kiểm định vùng kháng cự gần 1.305 – 1.310 điểm, và xa hơn là vùng kháng cự 1.315 – 1.320 điểm. Sự rung lắc có thể diễn ra ở vùng giá cao khiến VN-Index có thể sẽ thu hẹp đà tăng về phía cuối ngày.

1850-ck-10
Hình minh họa.

VN-Index tiếp tục hồi phục

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Sau khi tạo đáy trong vùng hỗ trợ 1.425 - 1.450 điểm trong phiên sáng ngày 10/5, chỉ số VN-Index đã có hai phiên hồi phục liên tiếp, tuy với thanh khoản yếu nhưng điều này phần nào đó đã giúp nhà đầu tư trở nên bình tĩnh hơn.

Diễn biến của đợt hồi đáy 2 này khá tương đồng với diễn biến của đợt hồi phục trước đó với một phiên giảm mạnh vào đầu tuần và hai phiên hồi phục nhẹ sau đó để lấy lại một phần số điểm đã mất.

Trước mắt của thị trường sẽ là vùng kháng cự trong khoảng 1.315 - 1.330 điểm tương ứng với vùng gap tạo ra trước đó giữa hai phiên 6/5 và 9/5 và đây được dự báo sẽ là vùng cản quan trọng của thị trường trong các phiên tiếp theo. Nếu có thể vượt qua được thì thị trường có thể tiếp tục đi lên, ngược lại nếu thất bại thì thị trường có thể bước vào một nhịp điều chỉnh nữa.

Trong phiên giao dịch tiếp theo 12/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục để hướng đến lấp lại vùng gap trong khoảng 1.315 - 1.330 điểm nếu lực cầu mua lên là đủ tốt.

SHS cho rằng, ở thời điểm hiện tại, giá của cổ phiếu đã trở nên rẻ hơn trước đó và đây là cơ hội đối với những nhà đầu tư dài hạn để nâng cao tỷ trọng trong danh mục các cổ phiếu có cơ bản tốt và tiềm năng tăng trưởng trong tương lai trong trường hợp thị trường điều chỉnh.

Quay lại giao dịch trong vùng 1.240 – 1.290 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Trong cả phiên sáng, VN-Index lượn 1 đường xuống vùng 1.280 điểm, sau đó lại quay đầu lượn một đường thẳng tắp lên vùng 1.300 điểm, đóng cửa tăng gần 8 điểm so với phiên hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 14/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành Viễn thông tăng mạnh nhất gần 10%.

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Hôm nay, VN-Index tăng điểm, nhưng thanh khoản vẫn nằm ở mức thấp cho thấy xu hướng tăng giá này chưa bền vững. Trong những phiên tới, chỉ số nhiều khả năng quay lại giao dịch trong vùng 1.240 – 1.290 điểm.

Giữ trạng thái tài khoản ở mức cân bằng

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Phiên tăng điểm hôm nay mặc dù chưa quá tích cực nhưng là rất cần thiết và tiếp tục củng cố cho luận điểm thị trường có lẽ đã tạo đáy 2 thành công theo mẫu hình đáy W như nhận định trước đó của TVSI. Việc thị trường đi lên từ đáy cũng rất khó kỳ vọng với thanh khoản lớn khi sự chán nản sau chuỗi ngày giảm điểm của nhà đầu tư hiện tại là rất rõ nét.

Xét dưới góc độ PTKT đối với cây nến dạng Hammer tăng điểm hôm nay xuất hiện cho thấy đà hồi phục dự báo vẫn có thể tiếp diễn nhưng để thị trường xác nhận tạo đáy W vẫn cần vượt qua mốc giá trị 1.370 điểm trong các phiên sắp tới. Ở góc độ tâm lý, thị trường đang trong giai đoạn chán nản và nghi ngờ nên thanh khoản sắp tới được TVSI dự báo sẽ rất khó đột biến so với giai đoạn hiện tại.

TVSI cho rằng, nhà đầu tư nên giữ trạng thái tài khoản ở mức cân bằng ở mức 50% cổ phiếu so với tài sản và chưa nên gia tăng thêm trạng thái khi đáy W chưa xác nhận, bởi các bất ổn hiện vẫn tiềm tàng gây ra các rủi ro bất ngờ.

Duy trì chỉ số tăng ổn định

(CTCK Đông Á - DAS)

Qua giai đoạn tiền rẻ, thanh khoản thị trường thường bị co hẹp, VN-Index đang nỗ lực phục hồi và tạo đáy trung hạn mà không có yếu tố bùng nổ thanh khoản để hỗ trợ điểm số nên thị trường khá giằng co. Tuy nhiên, với mức giá cổ phiếu đã giảm quá đà trong thời gian ngắn, thị trường lại trở nên hấp dẫn. Lực cầu bắt đáy từ tâm lý sợ lỡ mất cơ hội, nhà đầu tư chuyển sang mua mạnh đẩy thị trường lấy lại điểm tăng trong giờ giao dịch cuối phiên hôm nay.

Nhóm cổ phiếu mang tính thị trường như bất động sản, dầu khí, ngân hàng là những cổ phiếu có mức phục hồi mạnh từ vùng giá đáy. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp hơn so với giai đoạn trước, tuy nhiên, DAS thấy rằng thanh khoản ở mức hiện tại là phù hợp với điều kiện mới của thị trường, và mức thanh khoản này hoàn toàn có thể duy trì chỉ số tăng ổn định.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 12/5/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Tin tức chứng khoán 17h hôm nay 11/5/2022: NDP, VTO, TCD, KDC, TVC, DHC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán nổi ...

Chủ tịch Quốc hội: Thị trường chứng khoán "sáng mưa, chiều nắng", không ngày nào ổn định

Phát biểu tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 11/5 liên quan vấn đề thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh ...

Thiện Nhân

Tin liên quan