Nhận định chứng khoán ngày 11/5/2022: Tiếp tục hồi phục

Cập nhật: 18:00 | 10/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường hồi phục trong phiên hôm nay để lấy lại hơn 1/3 số điểm đã mất của phiên trước đó với thanh khoản thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy lực cầu mua lên vẫn chưa thực sự mạnh và sự nghi ngờ của nhà đầu tư đối với thị trường vẫn ở mức cao. Theo nhận định, trong phiên giao dịch 11/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.300 điểm…

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến cho phiên giao dịch 11/5/2022.

Dao động quanh ngưỡng 1.270 – 1.290 điểm

(CTCK BIDV – BSC)

Tiếp diễn kịch bản vừa mở cửa đã “rớt đài” của ngày hôm qua, tuy nhiên phiên hôm nay đã khác khi bên mua vùng dậy mạnh mẽ, đấu tranh giành quyền kiểm soát. Sau một phiên sáng vất vả giằng co quanh khu vực 1.250 – 1.270 điểm, sang đến phiên chiều chỉ số đã mở đường thành công, tăng vọt lên đóng cửa tại ngưỡng kháng cự 1.290 điểm, kết phiên tăng hơn 20 điểm so với hôm qua.

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 18/19 ngành tăng điểm; nhóm VN30 đóng cửa với 28 mã phủ sắc xanh. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này tiếp tục mua ròng trên sàn HSX và bán ròng nhẹ trên sàn HNX. Sau phiên tăng điểm mạnh ngày hôm nay, nhiều khả năng VN-Index sẽ gặp phải áp lực chốt lời sau đó. Trong những phiên tới, có khả năng thị trường sẽ dao động quanh ngưỡng 1.270 – 1.290 điểm.

0138-8
Nhận định chứng khoán ngày 11/5/2022: Tiếp tục hồi phục. Hình minh họa.

Tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua nhịp điều chỉnh giằng co đầu phiên trước khi hồi phục và mở rộng đà tăng về cuối phiên. Với việc lấy lại trạng thái cân bằng sau nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ sâu, chỉ số đang có cơ hội bước vào nhịp hồi phục với vùng cản kế tiếp tại quanh 1.340 điểm.

Mặc dù vậy, rủi ro tiếp tục mở rộng nhịp điều chỉnh vẫn hiện hữu và VN-Index có thể kiểm định lại vùng hỗ trợ gần 126x trong những phiên tới. Đây cũng là chốt chặn phải được bảo lưu nếu không khả năng tiếp tục phá đáy ngắn hạn cần được tính đến. Nhà đầu tư được khuyến nghị nâng dần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn tại vùng hỗ trợ nhưng cần khống chế tỷ trọng ở mức vừa phải, tương ứng với mức độ chấp nhận rủi ro.

Tiếp tục hồi phục

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường có phiên giao dịch kịch tính khá giống phiên tạo đáy 1 ngày 26/4 với cách giảm sâu ở đầu phiên và bật lên mạnh mẽ ở cuối phiên. Các chỉ số và nhiều cổ phiếu đóng cửa ở mức giá cao nhất phiên với nhiều cổ phiếu tăng khá mạnh nhưng chưa có nhiều cổ phiếu tăng trần.

VN-Index đóng cửa ở 1.293,56 điểm + 23,94 điểm (1,89%); VN30 đóng cửa ở 1.345,46 điểm + 31,42 điểm (2,39%). Thanh khoản giảm nhẹ 5% so với phiên giao dịch trước và độ rộng thị trường ở mức tích cực với 57% tăng giá; 9% tham chiếu và 34% cổ phiếu giảm giá. Khối nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng tích cực với hơn 700 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các cổ phiếu: DGC, STB, HPG, NLG, CTG…. Ở chiều ngược lại, họ bán ròng ở các cổ phiếu: E1VFVN30, VHM, VRE, FUEVFVND, CTD…Theo TVSI đây là dòng tiền quan trọng giúp giảm áp lực từ lượng cung hàng do nhà đầu tư cá nhân dùng vay nợ đang phải bán ra.

Phiên tăng điểm hôm nay có ý nghĩa quan trọng ở giai đoạn thị trường hiện tại vì ít nhất nó cũng giúp tâm lý thị trường được bình ổn. Ngoài ra, các áp lực bán do giải chấp được giải quyết khi các cổ phiếu giảm sàn chỉ chiếm số ít. Dưới góc độ PTKT thì phiên hôm nay có đồ thị nến rất tích cực (Piercing Pattern) tương đương phiên tạo đáy 1 ngày 26/04. Xác suất cao thị trường sẽ tiếp tục hồi phục trong phiên tới nhưng để xác nhận đáy W thành công VN-Index cần nỗ lực nhiều phiên để vượt qua mốc 1.370 điểm.

TVSI cho rằng nhà đầu tư nên giữ trạng thái tài khoản ở mức cân bằng từ 50-70% cổ phiếu so với tài sản và chưa nên gia tăng thêm trạng thái khi đáy W chưa xác nhận bởi các bất ổn hiện vẫn tiềm tàng gây ra các rủi ro bất ngờ.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

Thị trường hồi phục trở lại trong phiên hôm nay để lấy lại hơn 1/3 số điểm đã mất của phiên trước đó với thanh khoản chỉ xấp xỉ phiên giảm trước đó và vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất. Điều này cho thấy là lực cầu mua lên vẫn chưa thực sự mạnh và sự nghi ngờ của nhà đầu tư đối với thị trường vẫn ở mức cao.

Với phiên hồi phục hôm nay thì thị trường đã xác nhận đáy thứ 2 trong vùng hỗ trợ 1.225-1.250 điểm (đáy tháng 7/2021) và đà hồi phục này có thể duy trì trong phiên tiếp theo khi mà tâm lý các nhà đầu tư trở nên tích cực hơn.

Tuy nhiên, trên góc nhìn về mặt kỹ thuật thì bức tranh lại chưa có sự cải thiện thực sự với việc chỉ số VN-Index vẫn chưa thể lấy lại ngưỡng 1.350 điểm nên vẫn nằm trong sóng điều chỉnh a với target theo lý thuyết quanh ngưỡng 1.200 điểm (fibonacci retracement 38,2% sóng tăng 5) và xu hướng giảm có thể trở lại trong thời gian tới khi các nhịp hồi phục chạm tới giới hạn và lượng hàng bắt đáy về tài khoản nhà đầu tư.

Trong phiên giao dịch tiếp theo 11/5, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục với mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.300 điểm.

Duy trì chỉ số tăng ổn định

(CTCK Đông Á - DAS)

VN-Index mở cửa vẫn trong tình trạng giảm điểm và giao dịch chậm chạp, tuy nhiên với mức giá cổ phiếu đã giảm quá đà trong thời gian ngắn, thị trường lại trở nên có mức định giá hấp dẫn. Lực cầu bắt đáy đã kích hoạt tâm lý sợ lỡ cơ hội, nhà đầu tư chuyển sang mua mạnh đẩy thị trường tăng vọt trong những giờ giao dịch cuối phiên hôm nay.

Nhóm cổ phiếu mang tính thị trường như bất động sản, dầu khí, ngân hàng là những cổ phiếu có mức chênh lệch cao so với giá mở cửa, mang lại lợi nhuận tạm thời cho người mua sớm trong phiên. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức thấp hơn so với giai đoạn trước, tuy nhiên DAS thấy rằng, thanh khoản ở mức hiện tại là tích cực, phù hợp với điều kiện mới của thị trường, và có thể duy trì chỉ số tăng ổn định.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng hơn 700 tỷ đồng toàn thị trường, tâm điểm tại DGC, HPG và STB

Cùng với lực cầu bắt đáy của nhà đầu tư trong nước, khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái mua ròng phiên hôm nay. ...

Chứng khoán phiên chiều 10/5: Thanh khoản về lại thị trường, VN-Index đảo chiều tăng gần 24 điểm

Phiên hồi phục hôm nay như "nắng hạn gặp mưa rào", tuy nhiên một phiên tăng điểm sau chuỗi giảm mạnh chưa thể khẳng định ...

BSC: Dòng tiền trong năm 2022 sẽ không còn "dễ dãi"

Theo BSC, tâm điểm hướng đến của dòng tiền là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt có câu chuyện riêng đi kèm ...

Thiện Nhân

Tin liên quan