Nhận định chứng khoán ngày 10/9/2020: Tiếp tục giảm điểm

Cập nhật: 18:48 | 09/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán ở vùng giá hiện tại khá mạnh khiên VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 09/09. Thêm vào đó, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 170 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một chỉ báo tiêu cực. Theo SHS dự báo, trong phiên giao dịch 10/09, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm.

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 10/09/2020.

Có thể mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Về tổng thể, chúng tôi vẫn duy trì đánh giá tích cực về xu hướng thị trường trong thời gian tới.

Do đó, các nhịp điều chỉnh của được xem là cần thiết để giảm bớt sức nóng cho các nhóm cổ phiếu, giúp thị trường tích lũy thêm xung lực và cũng là cơ hội để tham gia vào các nhóm cổ phiếu tiềm năng với mức giá hợp lý.

Các nhóm cổ phiếu được hưởng lợi bởi các yếu tố vĩ mô và có câu chuyện riêng sẽ tạo được sự quan tâm trở lại của dòng tiền trên thị trường khi đã điều chỉnh về các vùng giá hợp lý.

Chiến lược đầu tư: Duy trì tỷ trọng ở mức 50% cổ phiếu. Đối với các nhà đầu tư đã thực hiện bán trước đó, có thể xem xét mở lại các vị thế mua trading tại vùng hỗ trợ 880-885 điểm của chỉ số.

4738-nhan-dinh
Hình minh họa

Tiếp tục giảm

(CTCK Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

VN-Index giảm trở lại trong phiên 09/09 với mức giảm yếu nhưng thanh khoản lại có sự gia tăng và xấp xỉ mức trung bình 20 phiên. Theo SHS, điều này cho thấy áp lực bán ở vùng giá hiện tại là tương đối mạnh.

Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index vẫn đang nằm dưới ngưỡng quan trọng quanh 900 điểm (MA200 tuần), do đó chỉ số vẫn còn dư địa giảm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci extension 38,2%) và xa hơn quanh 875 điểm (MA20).

Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 9 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó nới rộng mức basis dương lên thành 5,58 điểm, cho thấy nhà đầu tư đang lạc quan hơn về xu hướng hiện tại.

Tuy nhiên, việc khối ngoại tiếp tục bán ròng với hơn 170 tỷ đồng trên hai sàn HOSE và HNX là một chỉ báo tiêu cực.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch 10/09, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giảm với ngưỡng hỗ trợ gần nhất quanh 880 điểm (fibonacci extension 38,2%).

Những nhà đầu tư đã bán ra một phần danh mục quanh ngưỡng 900 điểm (MA200 tuần) trong tuần trước đó và đầu tuần có thể tiếp tục canh những nhịp hồi phục lên quanh ngưỡng 900 điểm (nếu có) để bán tiếp. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng tiền mặt cao trong danh mục có thể cân nhắc mua bắt đáy một phần nếu thị trường có nhịp điều chỉnh về quanh ngưỡng 875 điểm (MA20).

Tránh mua đuổi, chỉ kê lệnh ở vùng giá thấp

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index tạo gap giảm điểm đầu phiên, nhưng lực cầu bắt đáy cuối phiên đã giúp lấy lại gần hết mức giảm điểm của chỉ số. Với việc phản ứng sớm với vùng hỗ trợ gần quanh 875 điểm, chúng tôi cho rằng chỉ số đang có cơ hội kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Tuy nhiên, do hồi phục sớm nên cơ hội này chưa thực sự rõ ràng và chỉ số cần vượt qua vùng cản gần quanh 895 để củng cố đà hồi phục.

Sau khi mở một phần trạng thái ngắn hạnnhà đầu tư được khuyến nghị tránh tiếp tục mua đuổi, chỉ kê lệnh ở vùng giá thấp hoặc chờ chỉ số vượt qua được vùng kháng cự trước khi tăng tỷ trọng.

Xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì

(CTCK MB - MBS)

Thị trường giảm nhẹ và đóng cửa ở mức gần cao nhất trong phiên hôm nay là tín hiệu tích cực dù có thời điểm VN-Index bị đẩy lùi về sát mốc 880 điểm.

Về kỹ thuật, xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được duy trì khi thị trường vẫn đóng cửa trên mức đỉnh của tháng 7. Lúc này, yếu tố tác động bất lợi từ thị trường quốc tế dường như đã qua khi thị trường châu Âu mở cửa đồng loạt tăng hơn 1%, trong khi các chỉ số tương lai của thị trường Mỹ cũng đang tăng mạnh.

Tuần sau, Hợp đồng tương lai tháng 9 sẽ đáo hạn. Các phiên rung lắc có thể diễn ra, tuy nhiên xu hướng thị trường vẫn là đi lên.

Đà giảm chững lại

(CTCK Asean - Aseansc)

Phiên giao dịch 09/09, mặc dù có lúc giảm gần 9 điểm do ảnh hưởng từ việc thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc, tuy nhiên lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đà giảm còn gần 1 điểm.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến xanh vừa, với giá đóng cửa nằm trên đường trung bình động 10 ngày (MA10), là tín hiệu khá tích cực. Theo Aseansc, điều này cho thấy đà giảm đã tạm thời chững lại.

Aseans cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 890-895 điểm, vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 900-905 điểm. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 880-885 điểm, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 870-875 điểm.

Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng kháng cự gần 890-895 điểm trong phiên 10/09. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 50% tiền mặt/50% cổ phiếu.

Có thể cân nhắc chốt lãi các cổ phiếu đã tăng mạnh

(CTCK BIDV - BSC)

Thanh khoản thị trường tăng trở lại theo chiều bán cho thấy tâm lý chốt lãi ngắn hạn vẫn đang áp đảo trong phiên. Như vậy, mốc 880 điểm sẽ là mốc khá quan trọng cho xu hướng vận động ngắn hạn của thị trường.

Nếu trụ vững tại mốc này, nhà đầu tư có thể mở vị thế ngắn hạn tại một số cổ phiếu hấp dẫn. Nếu không, nhà đầu tư có thể cân nhắc chốt lãi các cổ phiếu đã tăng mạnh trong giai đoạn trước

Chờ đợi các tín hiệu tiếp theo để xác định xu hướng

(CTCK KIS Việt Nam - KIS)

Dựa trên sự suy yếu hiện tại, rủi ro điều chỉnh vẫn còn duy trì trong ngắn hạn. Đáng chú ý, ngưỡng 900 điểm là mức kháng cự quan trọng trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi các tín hiệu tiếp theo để xác định xu hướng.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 09/09/2020

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như OGC, AAA, THI, NAV, được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Giao dịch khối ngoại ngày 9/9: Bán ròng hơn 170 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 9/9, khối ngoại bán ròng 4,6 triệu đơn vị với tổng giá trị 172,71 tỷ đồng, giảm hơn 59% cả ...

Sông Đà Hoàng Long chỉ bán được hơn 4,1 triệu cổ phiếu NED, Vinalink thoái vốn bất thành tại Vinatrans Đà Nẵng

Từ ngày 26/8 - 1/9/2020, CTCP Sông Đà Hoàng Long đã bán ra hơn 4,1 triệu cổ phiếu NED của CTCP Đầu tư và Phát ...

Nguyễn Thanh