Nhận định chứng khoán ngày 10/5/2021: Nhịp điều chỉnh chưa dừng lại

Cập nhật: 18:07 | 09/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Áp lực bán ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã khiến các chỉ số có nhịp điều chỉnh trở lại. Cùng với đó, áp lực bán mạnh từ khối ngoại khiến tâm lý nhà đầu tư bị tác động không hề nhỏ. Tuy vậy, nhóm cổ phiếu thép, ngân hàng giao dịch đầy tích cực và là những nhân tố chính nâng đỡ thị trường. Theo đó, BVSC nhận định thị trường có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong những phiên giao dịch đầu tuần mới.

Phiên giao dịch ngày 10/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Thị trường chứng khoán có thể sẽ giảm về ngưỡng thấp hơn để tìm kiếm lực cầu bắt đáy

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 10/5/2021.

Sẽ điều chỉnh vào đầu tuần và có thể hồi phục về cuối tuần

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Kết thúc tuần giao dịch này, chỉ số VnIdnex tăng +2,42 điểm – tương đương +0,20%, lên 1.241,81 điểm. Chỉ số tăng điểm chỉ tăng điểm tại 2 trên 4 phiên giao dịch trong tuần với 138 mã tăng và 236 mã giảm. TCB, CTG và HPG là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho VnIndex tuần nay, đóng góp lần lượt +5,65, +2,98 và +2,38 điểm. Trong khi đó, VNM, VCB và SAB là 3 mã có tác động tiêu cực nhất cho chỉ số, lấy đi -3,62, -2,96 và -2,41 điểm. Giá trị giao dịch trung bình đạt 20.895,16 tỷ VNĐ/phiên trên sàn HSX trong tuần này. Khối ngoại bán ròng -2.920,20 tỷ VNĐ trong 4 phiên giao dịch của tuần này.

Trên sàn HNX, chỉ số HNX-Index đóng cửa tuần này ở mức 279,86 điểm, giảm -1,89 điểm – tương đương -0,67%. Chỉ số giảm điểm tại 2 trên 4 phiên giao dịch trong tuần với 185 mã giảm và chỉ 116 mã tăng. BAB, SHB và CEO là 3 mã có tác động tiêu cực nhất lên chỉ số, lấy đi -1,38, -0,92 và -0,20 điểm. Ở chiều ngược lại, VND, THD và IDC là 3 mã hỗ trợ tích cực nhất cho HnxIndex, đóng góp +0,79, +0,38 và +0,19 điểm. Giá trị giao dịch trung bình trên sàn HNX đạt 2.276,86 tỷ VNĐ/phiên. Khối ngoại bán ròng -51,12 tỷ VNĐ trong tuần này trên sàn HNX.

Thị trường dự báo sẽ điều chỉnh vào đầu tuần và có thể hồi phục về cuối tuần. VnIndex nhiều khả năng sẽ tiếp tục có biến động đi ngang tích lũy để tạo nền giá mới trên mốc 1200 điểm trong ngắn hạn. Vùng 1.268- 1.275 điểm vẫn là vùng cản mạnh mà chỉ số cần phải vượt qua nếu muốn xác lại lại xu thế tăng điểm trong ngắn hạn.

Chiến lược đầu tư: Nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức 35-40% cổ phiếu. Ưu tiên nắm giữ các vị thế trung hạn. Nhà đầu tư có thể xem xét mở vị thế mua ngắn hạn nếu thị trường điều chỉnh về vùng 1.200-1.220 điểm.

0649-nhan-dinh
Hình minh họa

Nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường

(CTCK Yuanta Việt Nam – FSC)

Thị trường có thể sẽ hồi phục trong các phiên giao dịch đầu tuần và chỉ số VN-Index vẫn có thể giao dịch trên mức 1.240 điểm. Đồng thời, nhóm cổ phiếu ngân hàng và thép vẫn tiếp tục dẫn dắt xu hướng của thị trường, nhưng chúng tôi lưu ý rủi ro ngắn hạn của nhóm cổ phiếu thép sẽ có chiều hướng tăng dần nếu nhóm này duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới. Ngoài ra, thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu cho nên cơ hội tìm kiếm lợi nhuận vẫn ở mức thấp và chủ yếu chỉ tập trung ở một vài nhóm cổ phiếu như Thép, Ngân hàng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức GIẢM. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp và hạn chế mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh trong các phiên giao dịch tới, đặc biệt là nhóm cổ phiếu thép.

Theo đồ thị tuần, rủi ro trung hạn tiếp tục có chiều hướng tăng dần, nhưng xu hướng trung hạn vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức hiện tại và không nên mua vào giai đoạn này hoặc xem xét hạ một phần tỷ trọng cổ phiếu.

Tận dụng những phiên giảm để tích lũy cổ phiếu

(CTCK Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

VCBS nhận thấy diễn biến tích cực trong những phiên gần đây, đặc biệt là sau khi VN-Index kiểm định thành công mốc 1.200 điểm. Cùng với đó, xu hướng đi lên zig zag chậm rãi cũng là yếu tố tích cực thu hút dòng tiền tham gia vào thị trường mỗi khi xuất hiện các nhịp điều chỉnh giảm trong phiên.

Do đó, VCBS cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng những phiên giảm nếu có trong thời gian tới để tiếp tục tích lũy cổ phiếu, nhưng nên ưu tiên chọn mua các cổ phiếu dẫn dắt ở các vùng giá chiết khấu trong phiên và nên giải ngân từ từ cũng như không nên lạm dụng đòn bẩy.

Có thể tiếp tục trải qua diễn biến rung lắc

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

VN-Index trải qua nhịp giảm điểm mạnh vào giữa phiên 07/05 nhưng đã phục hồi và lấy lại phần lớn số điểm đã mất về cuối phiên.

KBSV cho rằng xu hướng tăng ngắn hạn vẫn được bảo lưu mặc dù chỉ số có thể tiếp tục trải qua diễn biến rung lắc. Rủi ro điều chỉnh sâu chỉ tăng cao nếu chỉ số đánh mất vùng hỗ trợ gần tại 1.125-1.130 điểm trong phiên kế tiếp.

Nhà đầu tư được khuyến nghị ưu tiên tập trung cho các vị thế ngắn hạn, nắm giữ 1 phần nhỏ và trading quay vòng phần còn lại - bán theo kỳ vọng khi vượt đỉnh và mua khi điều chỉnh về lại hỗ trợ.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Phiên giao dịch ngày 10/5/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 10/5/2021, ...

Thị trường chứng khoán có thể sẽ giảm về ngưỡng thấp hơn để tìm kiếm lực cầu bắt đáy

Bất chấp việc điều chỉnh 2 phiên liên tiếp về cuối tuần, VN-Index vẫn ghi nhận tuần tăng điểm đầu tháng 5. Cụ thể, kết ...

Nhận định chứng khoán tuần từ 10-14/5/2021: Vận động tích lũy trong vùng 1.230-1.250 điểm

Phiên giao dịch cuối tuần 7/5 diễn ra không mấy tích cực, áp lực điều chỉnh xuất hiện ngay khi mở cửa đã đẩy VN-Index ...

Tân An