Nhận định chứng khoán ngày 10/4: "Áp lực chốt lời đang có chiều hướng gia tăng"

Cập nhật: 18:54 | 09/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán ngày 9/4 diễn ra đầy biến động. Sự phân hóa giữa các nhóm ngành cùng với lực bán giâng cao khiến các chỉ số đồng loạt giảm điểm, trong khi VN-Index mất mốc 990 điểm. Đáng chú ý, khối ngoại quay lại bán ròng tới 324 tỷ đồng, đây là yếu tố bất lợi và ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong phiên giao dịch tiếp theo.

nhan dinh chung khoan ngay 104 ap luc chot loi dang co chieu huong gia tang Chứng khoán phiên chiều 9/4: Lực bán dồn dập, Vn-Index mất mốc 990 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 104 ap luc chot loi dang co chieu huong gia tang Chứng khoán phiên sáng 9/4: Cổ phiếu lớn phân hóa, thị trường đồng loạt giảm điểm
nhan dinh chung khoan ngay 104 ap luc chot loi dang co chieu huong gia tang Nhận định chứng khoán ngày 9/4: Thử thách mốc 1000 điểm

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 10/4/2019.

Chưa ảnh hưởng đến đà phục hồi ngắn hạn

(CTCK MB - MBS)

Thị trường lại thất bại ở mốc tâm lý 1.000 điểm do không có sự đồng thuận của các nhóm dẫn dắt ở thời điểm quyết định. Việc khối ngoại bán ròng mạnh trong hơn 1 tháng có thể là tín hiệu khiến nhà đầu tư trở nên quan ngại.

Bối cảnh bên ngoài lúc này không tệ, bất chấp triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp kém khả quan, ở trong nước nhà đâu tư cũng đang dõi theo kỳ họp thứ 33 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dự kiến khai mạc sáng 10/4 và bế mạc chiều 18/4 về vấn đề sửa luật chứng khoán.

Về kỹ thuật, phiên giảm hôm nay chưa ảnh hưởng đến đà phục hồi ngắn hạn của thị trường từ đáy ngắn hạn 970 điểm.

Quan sát kĩ trước khi có các vị thế giải ngân mới

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thanh khoản có sự gia tăng chứng tỏ lực bắt đáy khá tích cực, tuy nhiên, khối ngoại lại bán róng mạnh khiến tâm lý của nhà đầu tư không nhận được sự hỗ trợ cần thiết.

Thị trường đang có sự giằng co và chưa rõ ràng về mặt xu hướng trong ngắn hạn, nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng danh mục hiện tại ở mức cân bằng và quan sát kĩ thị trường trước khi có các vị thế giải ngân mới.

nhan dinh chung khoan ngay 104 ap luc chot loi dang co chieu huong gia tang
Ảnh minh họa

Biến động giằng co và đi ngang

(Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội - SHS)

Trong phiên giao dịch tiếp theo 10/4, VN-Index có thể sẽ biến động giằng co và đi ngang với biên độ trong khoảng 980-995 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này và có thể tận dụng những nhịp tăng điểm để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tích lũy thêm cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Hồi phục nhẹ

(Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ hồi phục nhẹ và biến động quanh mức 990 điểm của chỉ số VN-Index. Đồng thời, thị trường lại có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động tích lũy trong biên độ hẹp, đặc biệt dòng tiền có dấu hiệu quay trở lại ở nhóm cổ phiếu tài chính như ngân hàng, chứng khoán cho nên thị trường có thể sẽ không điều chỉnh giảm mạnh. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu giảm nhẹ trở lại cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đang cơ cấu lại danh mục.

Tận dụng nhịp rung lắc này để cơ cấu danh mục

(CTCK Thiên Việt - TVSI)

Độ rộng thị trường nghiêng mạnh về số mã giảm giá, trong khi thanh khoản tăng 23,6% và vượt lên trên mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy bên bán có phần áp đảo trong phiên hôm nay.

Điều này sẽ gây áp lực giảm điểm lên chỉ số trong phiên tiếp theo. Mặc dù vậy rủi ro giảm sâu ở thời điểm hiện tại không quá lớn.

Dao động giá ngắn hạn tiếp tục được đánh giá sẽ duy trì trạng thái đi ngang với biên độ 950-1.000 điểm.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp rung lắc này để cơ cấu danh mục của mình.

Mức độ rủi ro dần tăng lên

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

Thị trường quay đầu giảm điểm mạnh khi gặp ngưỡng kháng cự 1.000 điểm. Khối ngoại trở nên tiêu cực khi bán ròng mạnh trên cả hai sàn. Thị trường đang có những dấu hiệu suy yếu và mức độ rủi ro dần tăng lên. Nhà đầu tư hạn chế giải ngân mới và ưu tiên để dành nguồn lực, chờ giải ngân ở vùng giá thấp hơn.

Cân nhắc giảm tỷ trọng

(Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

Thị trường có thể có nỗ lực hồi phục lại để VN-Index, VN30 hay HNX-Index kiểm định lại các kháng cự phía trên tại 990 điểm, 903 điểm và 108,5 điểm. Nếu lực mua yếu, thể hiện qua những mức tăng nhẹ cùng thanh khoản thấp, áp lực bán có thể quay trở lại vào cuối ngày hoặc là ở phiên sau đó để khiến thị trường giảm xuống những mức thấp hơn.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên theo dõi diễn biến thị trường và cân nhắc việc giảm tỷ trọng nếu ngưỡng hỗ trợ 987 điểm của VN-Index bị phá vỡ vì trong kịch bản này, VN-Index có thể rơi xuống mốc 970 điểm.

Áp lực chốt lời mạnh

(Chứng khoán BIDV - BSC)

Thị trường chứng khoán có phiên điều chỉnh và ngược chiều vận động với các thị trường trong khu vực do áp lực chốt lời diễn ra mạnh sau khi chạm mốc 1.000 điểm. Nhà đầu tư nên tiếp túc theo dõi diễn biến vĩ mô trên thế giới, đặc biệt là thỏa thuận Trung-Mĩ, Brexit cũng như khả năng Trung Quốc đưa dàn khoan vào Biển Đông.

Rủi ro gia tăng

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Ngưỡng 1.000 điểm trở thành kháng cự mạnh trong ngắn hạn, qua đó đẩy thị trường đi xuống. Rủi ro gia tăng, vì vậy nhà đầu tư nên thận trọng và giảm tỷ lệ cổ phiếu về mức an toàn nếu thị trường có những diễn biến xấu.

Áp lực chốt lời đang có chiều hướng gia tăng

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Thị trường nhiều khả năng sẽ hồi phục trở lại khi tiếp cận vùng hỗ trợ 983- 986 điểm trong phiên kế tiếp.

Tuy nhiên, áp lực chốt lời đang có chiều hướng gia tăng khi nhiều nhóm cổ phiếu đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể về giá trong giai đoạn này.

Các nhóm cổ phiếu dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh theo kết quả lợi nhuận quý I và kế hoạch kinh doanh cả năm 2019 của từng doanh nghiệp cụ thể.

Dòng tiền dự báo vẫn sẽ hướng sự quan tâm đến các nhóm cổ phiếu như CNTT, dệt may, thủy sản, cao su, dầu khí và một số cổ phiếu trong nhóm ngành bất động sản…

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân