Nhận chuyển nhượng 7 công ty nhưng chưa được giao giấy tờ đất, Thaco quyết định dừng đầu tư vào HAGL Agrico

Cập nhật: 08:44 | 24/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Thagrico - công ty nông nghiệp của Thaco cho biết các công ty con do HAGL Agrico chuyển nhượng đều không có giấy tờ đất do bị ngân hàng nắm giữ. Ngoài ra, theo thỏa thuận Hoàng Anh Gia Lai phải giữ tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico ở 25,24%, thế nhưng Hoàng Anh Gia Lai lại liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu của HAGL Agrico, xuống chỉ còn 16,34% và sắp tới sẽ xuống tiếp chỉ còn 11,43%.

“Bầu” Đức tiếp tục mạnh tay bán bớt tài sản để cơ cấu nợ

Lợi nhuận HAGL Agrico dự kiến đi lùi 67% trong năm đầu Thaco "cầm lái"

3752-thaco-1
Ông Trần Bá Dương tại một sự kiện của HAGL Agrico hồi đầu năm 2021

Ngày 23/7/2021, Hội đồng quản trị CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico – Mã: HNG) vừa thông báo sẽ dừng thực hiện các thủ tục chào bán và phát hành riêng lẻ hơn 741,4 triệu cổ phiếu HNG cho CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Theo phương án được Đại hội đồng cổ đông thông qua, Thagrico là nhà đầu tư duy nhất được lựa chọn để đầu tư sở hữu hơn 741,4 triệu cổ phiếu HNG thông qua hai hình thức. Trong đó HAGL Agrico sẽ phát hành 550 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ 5.500 tỷ đồng của Thagrico và HAGL Agrico chào bán riêng lẻ hơn 191,4 triệu cổ phiếu cho Thagrico để huy động vốn cho việc thanh toán các khoản nợ phải trả ngắn hạn và dài hạn.

HAGL Agrico cho biết, công ty đã nhận được công văn của Ủy ban chứng khoán Nhà nước về việc dừng xem xét hồ sơ đăng ký chào bán và phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ do đã quá thời hạn bổ sung hồ sơ theo quy định. Ngày 12/7, Thagrico cũng thông báo quyết định dừng đầu tư vào HAGL Agrico.

Công ty nông nghiệp của tỷ phú Trần Bá Dương nêu ra ba lý do để quyết định không đầu tư vào doanh nghiệp của Bầu Đức.

Thứ nhất, Thagrico cho biết đã nhận chuyển nhượng ba công ty con của HAGL Agrico là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Cao su Đông Dương, Công ty TNHH Đông Pênh và Công ty TNHH MTV Cao su Trung Nguyên vào năm 2019, với tổng diện tích 22.462 ha và tổng số tiền 7.623 tỷ đồng. Đây là hành động của Thagrico nhằm hỗ trợ HAGL Agrico có nguồn tiền trả nợ trung hạn cho Ngân hàng BIDV và các nhà băng khác.

Tuy nhiên dù đã hoàn tất việc thanh toán, nhưng đã quá hai năm Thagrico vẫn chưa nhận được giấy tờ đất của các công ty trên, do các giấy tờ này đang bị giữ lại ở BIDV.

Tiếp đó, đến cuối năm 2020 và đầu 2021, Thagrico tiếp tục nhận chuyển nhượng 4 công ty gồm Công ty TNHH MTV An Đông Mia, Công ty TNHH MTV Cao su Hoàng Anh Quang Minh, CTCP Hoàng Anh Đắk Lắk và Công ty TNHH MTV Bò sữa Tây Nguyên với tổng diện tích 20.744 ha. Tuy nhiên giấy tờ đất các công ty này đang thế chấp để đảm bảo cho các khoản nợ của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - Mã: HAG) tại BIDV.

Trong khi đó Thagrico đã đầu tư xây dựng hạ tầng, trồng mới cây ăn trái trên diện tích của các công ty đã nhận chuyển nhượng trên, nhưng hiện tại vẫn chưa có giấy tờ đất. Kết quả, công ty không huy động được nguồn vốn để tiếp tục đầu tư cho các dự án này.

Thứ hai, theo Thagrico, HAGL Agrico vẫn còn gặp nhiều khó khăn và phương án tăng vốn vẫn chưa được thực hiện. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, phía HAGL lại liên tục bán cổ phiếu HNG với khối lượng lớn để giảm tỷ lệ sở hữu của nhóm này xuống còn 16,34% và sẽ còn giảm xuống 11,43% như đã công bố.

Trong khi đó, theo cam kết phát hành cổ phần thì nhóm HAGL phải duy trì tỷ lệ sở hữu tại HAGL Agrico là 25,24%. Điều này đã khiến giá cổ phiếu HNG giảm xuống dưới mệnh giá.

Thứ ba, Thagrico nêu rõ do diễn biến của dịch COVID-19 đang gây ra rất nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng vật tư nông nghiệp cho các nông trường tại Lào và Campuchia, cũng như xuất khẩu trái cây đến thị trường các nước. Khó khăn này buộc Thagrico phải điều chỉnh lại kế hoạch đầu tư và sản xuất kinh doanh trong điều kiện mới.

Tính đến cuối năm 2020, HAGL Agrico ghi nhận nợ phải trả xấp xỉ 16.000 tỷ đồng và lỗ luỹ kế 2.300 tỷ đồng. Tình trạng mất cân đối tài chính, cộng thêm tiềm lực của Hoàng Anh Gia Lai không vững vàng khi đang trong quá trình tái cơ cấu buộc Bầu Đức phải ra một quyết định mới: phát hành riêng lẻ cổ phiếu và bán tiếp công ty con.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ngoài việc ông Trần Bá Dương tiếp quản vị trí Chủ tịch HAGL Agrico từ Bầu Đức, Thagrico dự kiến mua hết 741 triệu cổ phiếu (bao gồm hoàn đổi nợ và phát hành mới) với giá phát hành 10.000 đồng. Nếu tính cả việc chuyển nhượng công ty con, kế hoạch năm nay có thể giúp Bầu Đức thu về 16.000 tỷ đồng để trả hết nợ ngân hàng, nợ nhóm Thaco, đối tác... và còn dư để bổ sung vốn lưu động.

Tuy nhiên, với việc Thagrico dừng thương vụ đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng vào HAGL Agrico, bài toàn về cân đối tài chính sẽ tiếp tục là vấn đề khó với doanh nghiệp này.

Quang Huy

Tin cũ hơn
Xem thêm