Nhà đầu tư tố bị "bẻ kèo", Sở bảo dự án có sai sót từ đầu

Cập nhật: 07:02 | 21/04/2019 Theo dõi KTCK trên

Bỏ ra hàng chục tỉ đồng để xây dựng, đến khi hoàn thành dự án, chủ đầu tư té ngửa vì bị địa phương “bẻ kèo” không thanh toán bằng quỹ đất như đã thỏa thuận…  

nha dau tu to bi be keo so bao du an co sai sot tu dau Vinhomes Marina: Tâm điểm bất động sản hạng sang Hải Phòng
nha dau tu to bi be keo so bao du an co sai sot tu dau Nhà đầu tư đổ xô săn đất Cần Giờ sau sự kiện "cầu Cần Giờ"
nha dau tu to bi be keo so bao du an co sai sot tu dau Bình Dương: Đất nền Thuận An, Dĩ An hút nhà đầu tư

Bỏ ra hàng chục tỉ đồng để xây dựng, đến khi hoàn thành dự án, chủ đầu tư té ngửa vì bị địa phương “bẻ kèo” không thanh toán bằng quỹ đất như đã thỏa thuận…

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 2.2017, tỉnh Trà Vinh cho triển khai xây dựng dự án tuyến đường số 1 nội ô TP.Trà Vinh. Sở GTVT tỉnh này được giao làm chủ đầu tư, ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tư nhân Bình An thực hiện dự án theo hình thức: Xây dựng - chuyển giao (BT).

nha dau tu to bi be keo so bao du an co sai sot tu dau

Theo hợp đồng ký kết, dự án có vốn chủ sở hữu và tiến độ huy động là 25 tỉ đồng; vốn vay và tiến độ huy động là hơn 88 tỉ đồng. Tổng nguồn vốn do doanh nghiệp Bình An chịu trách nhiệm và đứng ra thi công.

Khi dự án hoàn thành, nhà đầu tư sẽ được nhà nước giao đất để thu hồi vốn. Quỹ đất là số đất hai bên đường với diện tích 34.420m2, đơn giá đất ở giao nhà đầu tư là 2.632.000đ/m2.

Đến cuối năm 2018, công trình thi công hoàn thành, bất ngờ, nhà đầu tư nhận được thông tin, Sở TNMT Trà Vinh sẽ không giao đất, thay vào đó, sở này yêu cầu, doanh nghiệp Bình An chuyển sang hình thức thanh toán bằng tiền mặt.

“Nhiều cuộc họp diễn ra, họ nói quá trình làm dự án có sai sót, nên không thể giao đất cho doanh nghiệp. Nhưng khi chúng tôi hỏi sai chỗ nào thì họ không nói được” - đại diện nhà đầu tư bức xúc.

Ông Trương Văn Hòn – Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Trà Vinh cho biết, Dự án đầu tư xây dựng công trình Tuyến số 1 đường nội ô TP.Trà Vinh (dự án lập lại) được Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt theo hình thức đầu tư: Đối tác công tư (PPP) - Loại Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Trong quá trình thực hiện, trình tự thủ tục đấu thầu chưa đảm bảo theo quy định tại Khoản 5, Điều 3, Nghị định số 15/2015/NĐ-CP của Chính phủ như Nhà đầu tư không có đề xuất dự án khác để khai thác quỹ đất thanh toán.

Do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT thống nhất với Nhà đầu tư ký kết phụ lục để điều chỉnh hợp đồng xây dựng - chuyển giao từ phương thức thanh toán bằng quỹ đất ở hai bên đường sang phương thức thanh toán bằng tiền có bù chênh lệch lãi suất huy động vốn của nhà đầu tư trong quá trình thi công theo thời gian trong hợp đồng.

Ông Hòn cho biết: Phần diện tích đất hai bên đường (34.420 m2), UBND tỉnh đang chỉ đạo thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để thu tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước theo quy định.

Còn chủ đầu tư thì khẳng định: “Chúng tôi đấu thầu đủ 3 lần, và được UBND tỉnh phê duyệt kết quả trúng thầu. Lúc đó, không có cơ quan nào nói sai sót. Bây giờ, khi làm xong dự án thì họ lại nói có sai, không giao đất cho doanh nghiệp".

Luật sư Phan Đăng Hữu (Đoàn luật sư TP.Cần Thơ) cho biết, trong trường hợp này, việc tổ chức đấu thầu là do chủ đầu tư tổ chức theo luật. Doanh nghiệp chỉ là bên tham dự đấu thầu, chứ không phải là bên quyết định quy trình đấu thầu.

Việc này được thực hiện công khai và đã có quyết định trúng thầu của UBND tỉnh. Như vậy quy trình đấu thầu đã hoàn thành và đã xác định được người trúng thầu. Sở TNMT tỉnh Trà Vinh không có thẩm quyền để nói rằng việc đấu thầu là sai, đổ hết trách nhiệm cho doanh nghiệp.

Trần Lưu

Theo laodong.vn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm