Nhà đầu tư mua bán thế nào trong bối cảnh thanh khoản "còn vơi"?

Cập nhật: 15:18 | 29/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Với bối cảnh thanh khoản đang ngày càng thấp, chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư thay vì “trading” ngắn hạn kiếm lời, thì có thể hướng đến tầm nhìn trung và dài hạn.

Sau gần như phiên sáng giao dịch dưới mốc tham chiếu, VN-Index dưới sự hỗ trợ của nhóm ngân hàng đã “đảo chiều” thành công và chốt phiên 28/12 tăng 11,09 điểm lên 1.015,66 điểm (tương đương tăng 1,1%). Tuy vậy, điểm nhấn chính trong phiên giao dịch hôm nay là thanh khoản HoSE tiếp tục ở mức rất thấp. Nếu xét riêng giao dịch khớp lệnh, GTGD của sàn TP.HCM chỉ đạt vỏn vẹn hơn 6.436 tỷ đồng, giảm 15% so với phiên 27/12 và thấp nhất trong 24 phiên giao dịch trở lại đây (tính từ phiên 25/11). Đáng chú ý, đây cũng là phiên thứ 5 liên tiếp VN-Index có GTGD dưới mức 10 nghìn tỷ đồng.

Nhà đầu tư mua bán thế nào trong bối cảnh thanh khoản

Dù tăng hơn 11 điểm, song thanh khoản thấp khiến xu hướng VN-Index không rõ ràng. Do vậy, tâm lý nhà đầu tư trên thị trường càng trở nên thận trọng.

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam nhận định kỳ nghỉ lễ Tết Dương lịch là nguyên nhân chính khiến thanh khoản có xu hướng giảm. Trong khi nhà đầu tư tổ chức gặp áp lực bán ra cổ phiếu để xử lý câu chuyện chốt sổ, BCTC cuối năm… thì các nhà đầu tư cá nhân hoặc rút tiền để nghỉ Lễ, hoặc trở nên thận trọng do thị trường cũng đang thiếu nhiều thông tin hỗ trợ.

Ông Ngọc nói: “Có thể thấy, thị trường đã chịu áp lực bán lớn từ đầu tuần này với phiên 26/12 giảm hơn 35 điểm. Trước đó nữa, chỉ số đã có gần 2 tuần giao dịch giảm cả về mức điểm số và thanh khoản”.

Sau kỳ nghỉ lễ Tết Dương, khó có thể kỳ vọng thanh khoản nhanh chóng trở lại, do kỳ nghỉ Tết Âm chỉ ngay sau hơn nửa tháng. Do đó, vị chuyên gia này đánh giá thanh khoản sẽ chỉ có sự cải thiện sau Tết Âm, các nhà đầu tư tổ chức/cá nhân sẽ có động lực hơn trong việc mua vào cổ phiếu.

Trong thời gian tới, ông Đỗ Bảo Ngọc dự báo thời gian tới thị trường sẽ được thúc đẩy nhờ nhiều thông tin hỗ trợ như: Nới “room” tín dụng mới với ngân hàng và nhiều doanh nghiệp chờ vay vốn; Trung Quốc mở cửa nền kinh tế; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; câu chuyện về các chính sách hỗ trợ nền kinh tế (dự thảo sửa đổi Nghị định 65 về phát hành trái phiếu); giải pháp hỗ trợ thị trường bất động sản…

Tuy vậy, với bối cảnh thanh khoản đang ngày càng thấp, ông Ngọc khuyến nghị nhà đầu tư thay vì “trading” ngắn hạn kiếm lời, thì có thể hướng đến tầm nhìn trung và dài hạn.

“Giai đoạn “chợ chiều” của thị trường là cơ hội để nhà đầu tư giải ngân mua vào các nhóm cổ phiếu có định giá thấp, có câu chuyện kỳ vọng trong năm 2023 như: Doanh nghiệp hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa; nhóm xây dựng hạ tầng – đầu tư công; ngân hàng, chứng khoán, thép, xi măng, bất động sản….”, ông Ngọc nói.

Dòng tiền chảy vào TTCK năm 2023 sẽ cải thiện mạnh

Nhận xét về những phiên gần đây, các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân có thể do tâm lý chốt lời, cơ cấu danh mục vào thời điểm cuối năm. Mặt khác, những vấn đề âm ỉ về doanh nghiệp bất động sản vẫn còn và chưa được giải quyết triệt để cũng khiến tâm lý nhà đầu tư thêm thận trọng. Thêm vào đó, nhà đầu tư cũng đang chờ đợi những những yếu tố hỗ trợ đủ lớn để dẫn dắt đà tăng của thị trường.

Theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc Phân tích Chứng khoán Yuanta, khi chỉ số xuyên “thủng” mốc 1.030 điểm thì đà giảm ngắn hạn đã chính thức được xác lập. Do đó, sau khi liên tục đi ngang với thanh khoản èo uột, chỉ cần thông tin tiêu cực xuất hiện khiến thị trường biến động mạnh là điều không quá khó hiểu.

Tương tự, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc nghiên cứu Chứng khoán MBS đánh giá, vào thời điểm cuối năm, dòng tiền thường có xu hướng chững lại khi tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng. Bên cạnh đó, trên thị trường cũng sẽ xuất hiện những giao dịch như đáo hạn các khoản nợ đến hạn, vì vậy thanh khoản sẽ bị điều chỉnh giảm.

Ông Lưu Chí Kháng, Trưởng phòng tự doanh, Công ty CP Chứng Khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) chỉ ra, cuối năm nhà đầu tư thường chững lại việc giao dịch để sẵn sàng nguồn tiền cho việc chi tiêu cá nhân, nhất là khi thời điểm dịp Tết đã cận kề.

Thêm vào đó, thị trường cũng đang trong vùng “trống thông tin” gần đây, do vậy nhà đầu tư có sự nghỉ ngơi. Một nguyên nhân khác khiến thị trường cũng bớt sôi động bởi quá trình hồi phục đi lên của thị trường từ 873 điểm lên 1.090 điểm là tương đối tốt nên nhiều nhà đầu tư đã chốt lời.

Như vậy, dòng tiền – yếu tố quan trọng nhất hỗ trợ thị trường hiện vẫn tiên quyết đứng ngoài thị trường. Dù vậy, bước sang năm 2023, tuy tăng trưởng kinh tế không còn mạnh mẽ như năm trước, nhưng các chuyên gia vẫn kỳ vọng thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ có sự hồi phục khi nguồn tiền đẩy vào thị trường dồi dào hơn.

Nhiều yếu tố hỗ trợ tâm lý nhà đầu tư trong năm tới, điển hình như chính sách tiền tệ sẽ dần được nới lỏng đi kèm Nghị định được ban hành/sửa đổi giúp "tháo gỡ" nút thắt cho thị trường Trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời, nhiều quan điểm cho rằng Ngân hàng nhà nước sẽ quay trở lại mua ngoại tệ để cung ứng lượng tiền mặt ra lưu thông.

“Dựa trên những động thái này, dòng tiền chảy vào TTCK trong năm tới sẽ cải thiện mạnh, đặc biệt sau khi nhà đầu tư đã trải qua một năm thắt chặt tiền tệ khiến chứng khoán biến động mạnh”, chuyên gia đến từ CSI kỳ vọng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường chứng khoán ngày 29/12/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Giá thép hôm nay 29/12/2022: Quay đầu giảm nhẹ

Ghi nhận vào lúc 11h10 ngày 29/12 (theo giờ Việt Nam), giá thép hôm nay giao tháng 5/2023 trên Sàn giao dịch Thượng Hải ghi ...

Chứng khoán phiên sáng 29/12: Khởi đầu thận trọng, VN-Index đi ngang

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 29/12 với tâm lý bao trùm khắp bảng điện tử, VN-Index cũng theo đó ...

Nguyên Nam