Nhà đầu tư chứng khoán có nên mua mới trong tháng 3?

Cập nhật: 14:48 | 01/03/2023 Theo dõi KTCK trên

“Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên ưu tiên tận dụng nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục thay vì mở các vị thế mua mới để tránh rủi ro thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh”, chuyên gia của Agriseco lưu ý.

Sau chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp, thị trường chứng khoán đã có sự hồi phục trở lại trong phiên cuối cùng của tháng 2. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/2, VN-Index tăng 3,43 điểm (+0,34%) lên mức 1.024,68 điểm. HNX-Index giảm 0,89 điểm (-0,44%) xuống mức 202,38 điểm. UPCoM tăng 0,59 điểm (+0,78%) lên 76,44 điểm. Kết phiên có 6.480 tỷ đồng giao dịch trên VN-Index với 222 cổ phiếu tăng giá và 151 cổ phiếu giảm giá. Con số này với HNX-Index là 756 tỷ đồng với 83 cổ phiếu tăng giá và 77 cổ phiếu giảm giá.

Nhà đầu tư chứng khoán có nên mua mới trong tháng 3?

Ba cổ phiếu tác động tốt nhất tới VN-Index là VCB (+0,8%), MSN (+2,6%), VHM (+1,5%) với mức đóng góp lần lượt là 0,831, 0,75, 0,655 điểm. Ba cổ phiếu tác động xấu nhất tới VN-Index là TCB (-1,9%), HVN (-3,6%), GAS (-0,5%) với mức giảm lần lượt là 0,441, 0,25, 0,24 điểm.

Các cổ phiếu thép sau khi xanh đầu phiên thì về đến cuối phiên, trước áp lực bán gia tăng đã đồng loạt điều chỉnh như HPG, NKG đã về tham chiếu, HSG vẫn còn tăng nhẹ 1%.

Nhóm thực phẩm và đồ uống tăng nhẹ như: VNM (+0,4%), KDC (+0,7%), MSN (+2,6%),... Giá đường lên cao nhất trong 6 năm qua đã giúp các cổ phiếu trong ngành này giao dịch khởi sắc, có thể kể đến như: SBT (+4,3%), LSS (+6,9%), SLS (+2%)...

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI), VN-Index kết phiên với cây nến Doji với giá đóng cửa cao hơn phiên trước đó cho thấy tín hiệu tạm ngưng đà giảm. Tuy nhiên, với thanh khoản giao dịch ở vùng thấp nhất hiện tại thì chỉ số sẽ khó lòng phục hồi mạnh. Kết tháng với cây nến giảm mạnh bao phủ gần hết cây nến tăng giá tháng trước đó đi kèm thanh khoản gia tăng cho thấy khả năng cao VN-Index sẽ phải kiểm tra lại vùng đáy trước đó một lần nữa.

“Chứng khoán tháng 3 vẫn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và chỉ số sẽ khó chạm lại được vùng đỉnh 1.085 – 1.125 điểm trước đó. Xu hướng ngắn hạn của chỉ số vẫn là giảm điểm. Nhà đầu tư hiện tại không nên mua mới và nên canh hạ tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn khi có nhịp hồi phục. Kháng cự ngắn hạn trong tuần này của chỉ số là vùng cân bằng trước đó quanh 1.030 – 1.035 điểm”, chuyên gia của TVSI dự báo.

Còn đó áp lực giảm điểm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), nhịp hồi chỉ mang tính chất kỹ thuật. Quan sát đồ thị ngày 28/2, VN-Index đóng cửa bằng cây nến Spinning top cho thấy tâm lý giằng co giữa bên mua và bán.

Với việc chỉ số kiểm định không thành công mốc 1.030 điểm kết hợp với áp lực bán có xu hướng mạnh dần về cuối phiên cho thấy rủi ro giảm điểm vẫn hiện hữu. Vùng hỗ trợ tâm lý hiện tại của chỉ số hiện ở quanh mốc 1.000 điểm.

“Nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường. Trong giai đoạn này, nhà đầu tư nên ưu tiên tận dụng nhịp phục hồi để cơ cấu danh mục thay vì mở các vị thế mua mới để tránh rủi ro thị trường có thể tiếp tục điều chỉnh”, chuyên gia của Agriseco lưu ý.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đánh giá, VN-Index hồi phục nhẹ trở lại sau phiên giảm điểm mạnh ngày 27/2 nhưng khối lượng sụt giảm, xuống mức thấp nhất trong 2 tuần trở lại đây. Diễn biến này cho thấy tâm lý thận trọng, hạn chế giao dịch của nhà đầu tư khi thị trường chưa có xu hướng rõ ràng về mặt xu hướng.

Về hệ thống chỉ báo kỹ thuật, chỉ báo động lượng STO vẫn đang dốc xuống trong vùng quá bán cho thấy xu hướng giảm của chỉ số vẫn còn tiếp diễn, trong khi đó, chỉ báo MACD tiếp tục nằm dưới đường tín hiệu. Do đó, chỉ số vẫn đối diện với áp lực giảm điểm trong các phiên giao dịch sắp tới. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại 1000-1005 điểm và 970-980 điểm.

“Trong bối cảnh thanh khoản thấp như hiện tại, thị trường sẽ tạm thời tìm được trạng thái cân bằng tại vùng hỗ trợ 1.000 – 1.018 điểm trong các phiên tuần này. Nhà đầu tư cầm tiền mặt nên tiếp tục giữ vị thế quan sát thị trường trong tuần này.

Đối với hoạt động trading ngắn, khi VN-Index kiểm định vùng hỗ trợ 1.000-1.018 điểm, nhà đầu tư có thể xem xét mở các vị thế mua trading với tỷ trọng hợp lý, tập trung vào một số nhóm cổ phiếu liên quan đến các ngành như chứng khoán, thép, xi măng, đầu tư công…”, chuyên gia của BVSC khuyến nghị.

Khởi đầu tháng 3 với bất ngờ mang tên DIC Corp (DIG)

Thị trường chứng khoán khởi đầu tháng 3 với bất ngờ mang tên DIG của Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng ...

Chứng khoán phiên sáng 1/3: DIG bị bán mạnh, VN-Index cố giữ sắc xanh

Ngay khi bước vào phiên giao dịch sáng nay, lệnh bán tháo DIG đã được tung ồ ạt vào thị trường, đẩy mã giảm sàn ...

Thị trường chứng khoán ngày 1/3/2023: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Nhật Hải