Nguyên nhân nào khiến giá nhà đất Hoài Đức, Hà Nội tăng 'đột biến'?

Cập nhật: 17:09 | 17/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Từ đầu năm đến nay, giá biệt thự, nhà liền kề ở khu vực Hoài Đức tăng nóng, có căn tăng tới 60% so với cuối năm ngoái. Nhiều chuyên gia cho rằng, đã có tình trạng làm giá ở các dự án khu vực phía Tây...

0307-hoaiduc2
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Năm 2020, chị Lan dự định mua căn liền kề ở góc đường Lê Trọng Tấn giao đại lộ Thăng Long, được môi giới báo giá khoảng 40-45 triệu đồng/m2. Tài chính chưa đủ mạnh, hai vợ chồng chị tính gom góp thêm tiền rồi mua sau. Đến đầu năm nay khi liên hệ lại, chị được môi giới báo không còn mức giá 50 triệu đồng/m2 cho nhà liền kề khu vực này nữa. "Giá đã chạm 67 triệu đồng/m2, và lượng hàng không còn nhiều. Họ giục gia đình nhanh chóng xuống tiền vì chuyển cọc trong tuần cũng lãi được trăm triệu. Nhưng tôi mua là để ở, thế nên kế hoạch lần nữa lại tạm hoãn".

May mắn hơn chị Lan, một nhà đầu tư ở Đống Đa được giới thiệu mua căn biệt thự song lập ở dự án Geleximco Lê Trọng Tấn (Hoài Đức), giá khoảng 40 triệu đồng/m2 hồi cuối năm 2020. Sẵn tiền nhàn rỗi, người này quyết định chi hơn 12 tỷ đồng. Đến tháng 4 năm nay, anh bán lại và lãi hơn 2 tỷ đồng.

Tại một dự án dọc đường Lê Trọng Tấn, một nhà đầu tư ở Bắc Ninh đang rao bán căn liền kề 100 m2, giá 80 triệu đồng/m2. Hồi tháng 12, người này từng mua căn nhà với giá 50 triệu đồng/m2. Một căn khác có diện tích hơn 242 m2 ở Nam An Khánh đang được rao bán 15 tỷ đồng, trong khi hồi tháng 7/2020, giá mới ở mức 12 tỷ đồng, còn trước đó 3 năm là khoảng 11 tỷ đồng.

Câu chuyện của chị Lan hay nhà đầu tư ở Đống Đa, Bắc Ninh nói trên không phải là cá biệt khi thị trường biệt thự, nhà liền kề ở khu phía Tây Hà Nội, đặc biệt là Hoài Đức, đã tăng nóng trong khoảng một năm trở lại đây. Các nhà đầu tư Hà Nội, thậm chí Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên liên tục săn lùng các dự án khu đô thị cũ khiến giá bất động sản ở đây đội giá theo từng ngày.

Theo ghi nhận, khu vực Hoài Đức có 4 dự án biệt thự, nhà liền kề tăng giá mạnh, gồm dự án khu đô thị Nam An Khánh, dự án Geleximco Lê Trọng Tấn, Hado Charm Villas (Tên cũ là Hado Dragon City) và Hinode Royal Park (tên cũ là Khu đô thị Kim Chung Di Trạch). Cả 4 dự án đều được triển khai từ giai đoạn 2007-2010, bất động nhiều năm và bắt đầu tăng giá từ giữa năm 2020 đến nay.

Giá nhà liền kề ở các dự án này đang dao động trong khoảng 65-70 triệu đồng/m2, một số căn có diện tích nhỏ, giá có thể lên đến 80 triệu đồng/m2. Giá biệt thự thấp hơn nhà liền kề khoảng 10-20 triệu đồng/m2 do vị trí khuất và diện tích lớn hơn.

Từ tháng 2 đến tháng 4 năm nay, giao dịch nhà đất tại khu vực này nóng sốt bất thường, giá lên mức đỉnh 10 năm. Tận dụng thời cơ, các chủ đầu tư nhanh chóng chỉnh trang các dãy nhà liền kề vốn đã bỏ hoang nhiều năm, sơn mới và xây đường dẫn nhằm thu hút người mua. Tuy nhiên, kể từ sau đợt dịch Covid-19 thứ 4 bùng phát, giao dịch chững lại, giá bắt đầu đi ngang.

5700-hoaiduc
Nguồn cung biệt thự, nhà liền kề năm 2021 chủ yếu đến từ các quận ngoại thành, đặc biệt là Đan Phượng và Hoài Đức

Lý giải mức giá cao của nhà đất Hoài Đức, các chuyên gia bất động sản của JLL cho rằng có ba nguyên nhân chính, là hạ tầng của khu vực này được đầu tư bài bản và đang phát triển nhanh chóng, huyện đã có lộ trình lên quận, nhiều dự án biệt thự, nhà liền kề mới ra mắt trong khu vực như Vinhomes Smart City, Him Lam Vạn Phúc, The Terra An Hưng... có giá bán cao hơn nhiều so với các dự án trước đó, kéo mặt bằng giá bán chung tăng nhanh. Chưa kể, việc xuất hiện các trung tâm thương mại quy mô lớn như Aeon Mall Hà Đông hay Vincom Mega Mall Smart City cũng làm gia tăng sức hấp dẫn cho các dự án quanh đó, bao gồm Nam An Khánh, Geleximco Lê Trọng Tấn hay Hado Charm Villas.

Trên thực tế, biến động giá của biệt thự liền kề và biệt thự tại Hoài Đức nằm chung trong xu thế tăng giá của bất động sản phía Tây Hà Nội. Báo cáo thị trường bất động sản quý II của Savills cho biết giá sơ cấp trung bình của loại hình biệt thự, liền kề, shophouse ở Hà Nội đều tăng so với cùng kỳ, riêng khu vực phía Tây Hà Nội ghi nhận mức tăng cao đột biến với mức tăng 29% cho biệt thự, 38% cho liền kề và 59% cho nhà phố thương mại.

Số liệu của JLL cho thấy giá bán sơ cấp nhà liền thổ của khu vực Hoài Đức trong quý II đã tăng thêm 42,8%, đạt trung bình 81 triệu đồng/m2, trong khi giá bán thứ cấp tăng 28,5%, lên mức 68 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam lại cảnh báo hiện tượng thổi giá ở các dự án biệt thự, nhà liền kề ở khu Tây Hà Nội khi cho rằng mức tăng 50-70% chỉ trong thời gian ngắn là không thoả đáng. "Giá bất động sản tăng trên 30% trong 3 tháng đã có thể xem là sốt ảo, còn ở khu phía Tây, giá đang tăng 50-70% thì tôi cho rằng thị trường đang bị tác động bởi một bộ phận làm giá", ông Đính nói.

Hà Nội: Mặt bằng bán lẻ cho thuê dần hồi phục

Việc một số dịch vụ thiết yếu được phục hồi hoạt động cùng với xu hướng mở rộng đối tượng tiêm chủng vắc-xin Covid-19 giúp ...

Hơn 11.500 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo đầu kỳ kết quả nghiên cứu tiền khả thi mở rộng tuyến cao tốc ...

Đồng Nai: 5 dự án căn hộ, đất nền đủ điều kiện để bán hàng

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh sách các dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong ...

Anh Khôi (TH)

Tin cũ hơn
Xem thêm