Nghĩ về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh chứng khoán thời COVID-19

Cập nhật: 12:17 | 20/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Để giúp các nhà đầu tư chứng khoán và các công ty kinh doanh chứng khoán tính toán, làm ăn, giao dịch, vận hành bộ máy… được hiệu quả, giúp thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục và phát triển, chặn đứng đà giảm của chỉ số VN-Index, người viết bài này kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho kinh doanh chứng khoán thời COVID-19.

Bàn về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường chứng khoán thời COVID-19

Cần giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp hàng không vượt đại dịch COVID-19

0930-chyng-khoan
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Tuần qua, Thị trường chứng khoán nước ta giảm sâu khi chứng kiến VN-Index giảm 160 điểm. Trong khi đó dịch bệnh COVID-19 đã và đang diễn biến phức tạp khi TP HCM, TP có nền kinh tế năng động nhất cả nước một ngày có trên dưới 2.000 ca lây nhiễm (F0) COVID-19. Từ ngày 19/7/2021 sau TP HCM có thêm 19 tỉnh, TP phía Nam phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ. Cũng từ 0h ngày 19/7/2021 Thủ đô Hà Nội triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh tại TP HCM và nhiều địa phương khác trên cả nước.

Rõ ràng Thị trường chứng khoán Việt Nam và công việc kinh doanh chứng khoán của các nhà đầu tư đã khó khăn càng thêm khó khăn chồng chất. Kinh tế và xã hội vốn gắn bó mật thiết với nhau, tương tác lẫn nhau. Xã hội gặp khó khăn do dịch bệnh sẽ kéo theo gấp bội những khó khăn cho nền kinh tế, cho các nhà đầu tư, kể cả công nhân, nông dân, người lao động.

Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Phạm Hồng Sơn đã đưa ra quan điểm của mình: Thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới vẫn phải đối mặt với những nguy cơ lớn, trong đó nguy cơ lớn nhất là đại dịch COVID-19 kéo dài trên toàn cầu. Vì vậy diễn biến của thị trường chứng khoán về trung và dài hạn phụ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam cũng như mức độ hồi phục của nền kinh tế quốc tế, kinh tế trong nước.

Để giúp các nhà đầu tư chứng khoán và các công ty kinh doanh chứng khoán tính toán, làm ăn, giao dịch, vận hành bộ máy… được hiệu quả, giúp thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục và phát triển, chặn đứng đà giảm của chỉ số VN-Index, người viết bài này kiến nghị một số giải pháp sau:

1. Các Công ty chứng khoán cần phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Tăng cường các giải pháp tối ưu về công nghệ thông tin, làm việc trực tuyến Online, tăng cường và chủ động phương án kinh doanh trong mọi tình huống để đảm bảo cung cấp dịch vụ thông suốt, không bị tắc, nghẽn gây khó khăn cho các nhà đầu tư. Việc tạo tâm lý ổn định, tin tưởng vào các dịch vụ của các công ty chứng khoán là yếu tố rất quan trọng đem lại hiệu quả lâu dài cho các nhà đầu tư kinh doanh chứng khoán.

Một trong các giải pháp đặc biệt quan trọng cần thực hiện nội tại trong các Công ty chứng khoán là nhanh chóng tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên, người lao động của Công ty chứng khoán được tiêm phòng Vắc Xin phòng chống COVID-19. Mặt khác cần tuân thủ nghiêm ngặt, quy định về 5K, sẵn sàng truy vết, phòng ngừa, cách ly khi nhân viên, cán bộ có những dấu hiệu của FO, F1, F2,… giữ cho môi trường hoạt động của các Công ty chứng khoán trong sạch và khỏe mạnh.

2. Hơn bao giờ hết trong thời điểm và thời khắc quan trọng của tình hình kinh tế xã hội đất nước đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra. Các công ty chứng khoán, các nhà đầu tư chứng khoán phải chấp hành và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về chứng khoán, kinh doanh chứng khoán cũng như các quy định khác của pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh, vốn, tài chính,…

Mặt khác cần kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước về chứng khoán tăng cường thanh tra, kiểm tra, kể cả thanh tra, kiểm tra thường xuyên và đột xuất, kiểm tra thanh tra giám sát từ xa, kiểm tra thanh tra trực tiếp. Công tác thanh tra, kiểm tra đặc biệt chú ý kiểm tra, thanh tra trong việc huy động vốn, cho vay ký quỹ và đảm bảo an toàn chi tiêu tài chính trong các công ty chứng khoán. Quá trình thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện vi phạm phải xử lý, nghiêm minh, đúng quy định đảm bảo kỷ cương, kỷ luật thị trường.

3. Cần cảnh báo và đập tan các ứng dụng công nghệ thông tin (APP) giả mạo để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của một số nhà đầu tư, một số người dân, ảnh hưởng đến nền tài chính đất nước và thị trường tài chính, thị trường chứng khoán.

Trong nhiều năm vừa qua bên cạnh thị trường tài chính, thị trường chứng khoán hoạt động được pháp luật Việt Nam cho phép thì đã xuất hiện nhiều các tổ chức, cá nhân mạo danh, các công ty tài chính trong nước, ngoài nước để lừa đảo chiếm đoạt tiền bạc của cá nhân nhiều nhà đầu tư tại nước ta.

Đây chính là thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong lĩnh vực tài chính, tín dụng đen. Cùng với các thủ đoạn lừa đảo, giả mạo qua Email, qua các kênh mạng xã hội như Skype, Facebook,… bọn tội phạm còn quảng cáo, cho vay tiền trực tuyến thông qua các ứng dụng (APP), giả mạo trên điện thoại di động với lãi suất cao trái quy định, tiềm ẩn nguy cơ tín dụng đen, kinh doanh đa cấp, hoặc gửi tiền vào đầu tư hưởng lãi suất cao trên trời… nhưng thực chất là lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

1544-chyng-khoan-2

Bọn tội phạm còn sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông thiết lập sàn giao dịch tiền ảo, ngoại hối trên không gian mạng, sử dụng chế độ BOT (chơi tự động) để đặt lệnh cho việc tự giao dịch của khách hàng, từ đó can thiệp vào việc đặt lệnh để khách hàng được nhiều, được ít hay bị thua là do bọn tội phạm quyết định. Khi bị điều tra phát hiện thì chúng làm sập sàn giao dịch, biến mất cả người lẫn tiền…

Vì vậy cần kiến nghị Nhà nước tổ chức tốt công tác tuyên truyền để các nhà đầu tư, người dân hiểu biết, nhận diện các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền trên không gian mạng của bọn tội phạm. Kiến nghị các cơ quan điều tra xét xử đấu tranh mạnh mẽ với loại tội phạm này tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho các nhà đầu tư, cho người dân yên tâm đầu tài chính, đầu tư chứng khoán minh bạch và được pháp luật bảo vệ đảm bảo các yếu tố lợi nhuận, mức thanh khoản, an ninh, an toàn, góp phần để thị trường chứng khoán phát triển.

Trên đây là ý kiến của cá nhân người viết bài này về 3 giải pháp góp phần để thị trường chứng khoán Việt Nam ổn định và phát triển trở lại sau những đợt cao điểm nhất của dịch bệnh COVID-19. Cùng với những nỗ lực, quyết tâm của Nhà nước, sự chung lòng, chung sức, chung ý chí, chung hành động của người dân trong việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 chúng ta hy vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ổn định và tăng trưởng trở lại, góp phần thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tuấn Vũ