Nghệ An: Lấn chiếm 13.360 m2 đất đồi núi chưa sử dụng, Khoáng sản Đông Á (EAMC) bị phạt gần 400 triệu đồng

Cập nhật: 10:43 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo chính quyền huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, Công ty CP Khoáng sản Đông Á (EAMC) đã lấn, chiếm tổng cộng 13.360 m2 đất đồi núi chưa sử dụng tại khu vực nông thôn để phục vụ mục đích khai thác khoáng sản, làm bài tập kết sản phẩm, bãi thải, nhà ở cán bộ, công nhân khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất.

Nghệ An: Lấn chiếm 13.360 m2 đất đồi núi chưa sử dụng, Khoáng sản Đông Á (EAMC) bị phạt gần 400 triệu đồng
Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc EAMC là ông Hoàng Trọng Diên, sinh năm 1969, trú tại TP. Vinh.

Mới đây, UBND huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty CP Khoáng sản Đông Á (EAMC) với số tiền gần 400 triệu đồng.

Lý do, doanh nghiệp trên đã có 4 hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước và khoáng sản.

Cụ thể, EAMC đã lấn 10.800 m2 đất đồi núi chưa sử dụng tại khu vực nông thôn (doanh nghiệp sử dụng đất tại 2 khu vực: Khu vực 1 diện tích 7.800 m2, khu vực 2 diện tích 3.000 m2 thuộc địa bàn xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ để phục vụ mục đích hoạt động khoáng sản như làm đường, làm bãi tập kết sản phẩm, bãi thải khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho thuê đất). Thời điểm vi phạm là từ tháng 11/2021.

Bên cạnh đó, EAMC đã chiếm 2.560 m2 đất đồi núi chưa sử dụng tại khu vực nông thôn (doanh nghiệp sử dụng 2.560 m2 thuộc địa bàn xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ để làm Văn phòng mỏ, nhà ở cán bộ, công nhân của Công ty nhưng chưa được nhà nước cho thuê đất). Thời điểm vi phạm từ tháng 6/2020.

Ngoài ra, EAMC lập không đầy đủ sổ sách, chứng từ, văn bản, tài liệu có liên quan để xác định sản lượng khai thác thực tế hàng năm; không lắp đặt trạm cân nơi vận chuyển khoáng sản ra khỏi mỏ để theo dõi, lưu trữ thông tin liên quan đến khai thác khoáng sản bằng phương pháp lộ thiên.

Với những hành vi vi phạm nêu trên, EAMC đã bị UBND huyện Tân Kỳ xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 386 triệu đồng.

Theo tìm hiểu, EAMA thành lập ngày 29/7/2010, có địa chỉ tại Khu biệt thự Phú Thọ, xã Nghi Phú, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An. Người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc là ông Hoàng Trọng Diên, sinh năm 1969, trú tại TP. Vinh.

Hiện, EAMC có vốn điều lệ 62 tỷ đồng, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến và xuất khẩu khoáng sản các loại. Trên website của mình, EAMC cho biết sản phẩm chiếm ưu thế nhất mà doanh nghiệp sản xuất hiện nay là bột Canxi Cacbonat các loại (CaCO3) không tráng phủ và có tráng phủ Axit Stearic.

Được biết, EAMC sở hữu 2 mỏ đá vôi trắng ở huyện Tân Kỳ (Nghệ An) với tổng diện tích hơn 24 ha, trữ lượng hơn 12 triệu tấn. Doanh nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng 2 nhà máy cách không xa mỏ đá nguyên liệu với các dây chuyền công nghệ nghiền bột Cacbonat Canxi (nhà máy 1 tại Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp, Nghệ An và nhà máy 2 tại Nghĩa Mỹ, Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Sản phẩm của EAMC được xuất khẩu đi nhiều nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hồng Kong, Ấn Độ, Sri-lan-ka, Campuchia, Bangladesh, Thái Lan, Brunei…

Thanh Phong

Tin cũ hơn
Xem thêm