Nghệ An: Khởi công đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò

Cập nhật: 08:02 | 26/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Sáng 25/7, Dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), đoạn từ điểm giao QL.46 đến TL.535 (Km76+00 - Km83+500) đã chính thức được khởi công xây dựng.

Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng kết nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tỉnh Nghệ An với Hà Tĩnh qua cầu Cửa Hội; kết nối các cảng biển Cửa Lò, Vissai, DKC và các khu du lịch Cửa Lò, Bãi Lữ, FLC…, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội và du lịch tỉnh Nghệ An.

5909 ven biyn
Ảnh minh họa

Dự án nằm trong tổng thể tuyến đường ven biển đã được Thủ tướng Chính phủ chính thức phê duyệt. Trong đó, tuyến đường qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 83,584 km, tổng vốn đầu tư 5.172 tỷ đồng, còn đoạn ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò có chiều dài trên 7,3km, vốn đầu tư 521 tỷ đồng.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, việc sớm đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển tỉnh Nghệ An đoạn từ QL.46 đến TL.535 (Km76+00 - Km83+500) sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông của tỉnh Nghệ An kết nối với mạng lưới đường bộ ven biển của cả nước.

Tham dự Lễ khởi công, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, sự kiện này đánh dấu một bước phát triển mới trong việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển của Việt Nam.

Vì tầm quan trọng của dự án này, theo Bộ trưởng, mà lần đầu tiên, cả 4 Bộ, bao gồm Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông - Vận tải, Xây dựng đã cùng họp bàn, thảo luận để làm sao thúc đẩy triển khai nhanh nhất.

Và Nghệ An chính là địa phương thứ hai chính thức khởi công xây dựng dự án tuyến đường ven biển. Điều này cho thấy sự nỗ lực rất lớn của tỉnh. Đánh giá cao điều này, song Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho rằng, tuyến đường ven biển sẽ chỉ phát huy được hiệu quả nếu như toàn tuyến đường hoàn thành.

Chính vì vậy, theo Bộ trưởng, các địa phương cũng phải sớm hoàn thành các thủ tục để làm sao triển khai xây dựng các dự án tuyến đường ven biển ngay trong tháng 9 tới. Với riêng Nghệ An, ngoài đoạn từ Nghi Sơn với Cửa Lò, cũng phải sớm triển khai các đoạn tuyến còn lại trong giai đoạn 2021-2025 tới.

Một điều quan trọng khác được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, đó là cùng với việc phát triển tuyến đường ven biển, Nghệ An phải đồng thời phát triển hành lang ven biển để có quỹ đất rộng lớn, mở rộng không gian phát triển.

Quỹ đất này, theo Bộ trưởng, phải có quy hoạch rõ ràng và quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bởi đây chính là nguồn lực quý để tỉnh “làm nhiều việc khác”, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tại Lễ khởi công, đại diện đơn vị thi công cũng đã cam kết sẽ nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, vượt mục tiêu đề ra, nhưng vẫn đảm bảo các yếu tố về kỹ, mỹ thuật…

Dự án tuyến đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), đoạn từ điểm giao QL.46 đến TL.535 (Km76+00 - Km83+500) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Trong tổng vốn đầu tư 521 tỷ đồng, ngân sách Trung ương là 256,156 tỷ đồng, còn vốn ngân sách tỉnh là 256,844 tỷ đồng. Dự án đã được bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 và được bố trí vốn đầu tư công năm 2020. Hiện, ngân sách Trung ương đã bố trí 125 tỷ đồng vốn đầu tư.

Phần còn lại, mong muốn của tỉnh Nghệ An là ngân sách Trung ương sớm phân bổ và bố trí vốn, để dự án kịp triển khai, thông tuyến vào quý I/2021.

Bộ Giao thông Vận tải trả lời cử tri TP. Hà Nội liên quan tuyến đường vành đai 4

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Hà Nội liên quan đến tuyến ...

Đề xuất kéo dài đường Võ Văn Kiệt từ TP.HCM về tới Long An

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM và Sở GTVT tỉnh Long An đã có buổi họp về việc thống nhất có 23 tuyến ...

Chính thức cấm cầu Thăng Long từ ngày 8/8 để sửa chữa

Mới đây, Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, để sửa chữa cầu Thăng Long - Hà Nội, cơ quan này sẽ chính thức ...

Trâm Trâm (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm