Nghệ An: Cò mồi thổi giá đất, nhiều lô đất bị bỏ lại vì mua hớ

Cập nhật: 17:47 | 26/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Hàng loạt lô đất trúng đấu giá đã bị bỏ lại tại Yên Thành, Đô Lương và một số huyện của tỉnh Nghệ An khi nhiều cá nhân trúng đấu giá đã vỡ lẽ chiêu trò đầu cơ, thổi giá đất của đội ngũ "cò mồi".

image-7169512-2462021-6720-1624632122.jp

(Nguồn ảnh: Báo Nghệ An)

Ông Nguyễn Sĩ Tùng, Chủ tịch UBND xã Nhân Thành (Yên Thành) mới đây đã thông tin, vào thời điểm cuối tháng 3/2021, xã Nhân Thành đã tổ chức đấu giá 32 lô đất với giá khởi điểm trên 600 triệu đồng/lô, mỗi bộ hồ sơ tham gia đấu giá đất phải đặt cọc 100 triệu đồng. Trong phiên đấu giá có trên 200 hồ sơ của người dân khắp nơi về tham gia. Qua đấu giá đất được đẩy lên hơn gấp đôi giá khởi điểm - đạt 1,2 - 1,5 tỷ đồng.

Được biết, hạn nộp tiền trúng đấu giá đất là ngày 26/4,. Tuy nhiên đến thời điểm này, mới có 18/32 lô đất hoàn thành. Ông Nguyễn Sĩ Tùng cho biết, các lô đất trúng đấu giá không nộp tiền theo quy định hiện nay xã đã trình cấp có thẩm quyền xin hủy bỏ kết quả để đấu giá đất lại. Còn số tiền đặt cọc 100 triệu đồng của các lô đất trúng đấu giá nhưng đến hạn không hoàn thành nghĩa vụ tài chính sẽ sung công quỹ Nhà nước theo quy định.

Ông Nguyễn Thọ Sắc, một người dân xã Nhân Thành chia sẻ: "Các "cò đất" ở Diễn Châu sau khi trúng đấu giá có rao bán cho chúng tôi nhưng do giá đất quá cao trên 1,2 tỷ đồng nên người dân chúng tôi không thể mua được".

Cũng nằm trong tình trạng trên, đầu tháng 4, UBND xã Mã Thành đấu giá đất được 36 lô. Theo quy định, đến ngày 3/5, các cá nhân, tổ chức trúng đấu giá phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với các lô đất trên. Tuy nhiên đến thời điểm này, chỉ có 12/36 lô đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính, còn lại chấp nhận bỏ cọc.

Ông Bùi Trọng Long, Bí thư Đảng ủy xã Mã Thành chia sẻ nguyên nhân bỏ cọc cả trăm triệu đồng "tháo chạy" khỏi lô đất trúng đấu giá là do một số đối tượng đầu cơ đẩy giá đất lên quá cao, sau đó không bán lại được; có lô đất giá khởi điểm trên 700 triệu đồng nhưng các đối tượng lại đẩy lên trên 2 tỷ đồng.

Tương tự, theo báo cáo của phòng Tài nguyên môi trường huyện Đô Lương, tính đến thời điểm này, toàn huyện đang có trên 20 lô đất đã trúng đấu giá nhưng bỏ cọc, tập trung ở các xã Lạc Sơn, thị trấn Đô Lương, Thượng Sơn...

Thời điểm này giá bất động sản nhiều nơi đang không phản ánh đúng giá trị thực. Do đó, nhà chuyên môn khuyến cáo người đầu tư bất động sản cần chú ý đến việc định giá sản phẩm để xác định giá đầu tư phù hợp với thị trường, giảm thiểu những rủi ro.

Bộ Xây dựng: Cần siết các hoạt động môi giới bất động sản tại địa phương

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện việc công bố thông tin liên ...

Bình Định: Chuẩn bị đấu giá 45 lô đất tại TP. Quy Nhơn

Tới đây, UBND tỉnh Bình Định sẽ đấu giá 45 lô đất ở với tổng diện tích là 4.267,4 m2 nằm trên địa bàn TP. ...

Đất nền vùng ven sẽ nhanh chóng lấy lại giá trị?

Cũng như nhiều phân khúc khác, giai đoạn này, đất nền cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 và trong khoảng 6 ...

Đức Hậu T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm