Ngành bán lẻ và "nghịch cảnh" thời COVID-19

Cập nhật: 12:29 | 02/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù tổng mức bán lẻ hàng hóa 9 tháng năm 2020 vẫn tăng trong khoảng thời gian dịch COVID-19 diễn ra song thị trường đã phải chứng kiến sự "biến mất" của hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ...

2800-bl
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2020 ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 1.022,9 nghìn tỷ đồng, tăng 11,5% so với tháng trước và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 3.673,5 nghìn tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2019 trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng đạt 2.907,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 79,1% tổng mức và tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù những con số trên cho thấy dấu hiệu tích cực của ngành bán lẻ nhưng cũng trong giai đoạn vừa qua, thị trường cũng đã ghi nhận hàng loạt chuỗi cửa hàng bán lẻ phải đóng cửa.

Cụ thể, trong quý II/2020, số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động trong ngành bán lẻ đã tăng 21% so với cùng kỳ năm 2019.

Theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), từ đầu năm 2020 đến nay, số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ chờ giải thể đạt nhiều nhất với hơn 8.100 doanh nghiệp - cao hơn nhóm xếp sau là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng chờ giải thể.

Ở chiều ngược lại, số doanh nghiệp thành lập mới tại lĩnh vực này cũng giảm đáng kể trong 9 tháng năm 2020.

Lý giải về việc hàng nghìn doanh nghiệp bán lẻ ngừng hoạt động, khảo sát của Vietnam Report chỉ ra rằng, đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến đà phát triển sôi nổi của thị trường này.

Kết quả điều tra của Vietnam Report cho biết, có đến 44,4% doanh nghiệp bán lẻ gặp khó khăn vì thiếu hụt vốn kinh doanh khi doanh số sụt giảm nhưng vẫn phải chi trả các khoản như lương và các khoản chi phí liên quan cho người lao động, lãi vay, thuê mặt bằng...

Khảo sát cũng chỉ ra, 41,7% doanh nghiệp chịu tác động nghiêm trọng từ dịch COVID-19; 50% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và chỉ có 8,3% doanh nghiệp bị tác động không đáng kể.

Tuy sức sống của nhóm doanh nghiệp ngành bán lẻ sụt giảm trong khoảng thời gian kể trên song ngành bán lẻ Việt Nam vẫn luôn được đánh giá nhiều tiềm năng phát triển với thị trường gần 100 triệu dân, mức thu nhập ngày càng cao nhờ kinh tế phát triển ổn định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, cùng xu hướng mua sắm, tiêu dùng mới.

Thêm vào đó, việc hiệp định thương mại tự do như EVFTA có hiệu lực từ 1/8 được đánh giá sẽ mở ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ từ EU thuận lợi hơn.

Ngành bán lẻ: Thích ứng và hội nhập thế nào trong EVFTA?

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, thị trường bán lẻ Việt Nam đã và đang có nhiều tiềm năng để phát triển ...

Thị trường bán lẻ Việt Nam bị ảnh hưởng như thế nào bởi dịch Covid-19?

KTCKVN - Dịch Covid-19 bùng phát không chỉ tác động trực tiếp đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ, mà còn ...

Bán hàng trực tuyến tăng trưởng mạnh trong mùa dịch

KTCKVN - Khi hoạt động kinh doanh truyền thống không còn hiệu quả, hàng loạt doanh nghiệp đã chuyển sang đầu tư mạnh hơn vào ...

Yến Thanh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm