Ngân hàng Việt đầu tiên cho rút tiền bằng nhận diện khuôn mặt

Cập nhật: 17:10 | 01/07/2020 Theo dõi KTCK trên

TPBank sử dụng công nghệ mới cho phép khách hàng giao dịch thông qua nhận diện khuôn mặt tại các điểm LiveBank trên toàn quốc từ 1/7.

Từ hôm nay khách hàng đến giao dịch tại điểm LiveBank của TPBank sẽ không cần phải mang theo thẻ, chứng minh thư, không cần nhớ mã PIN, cũng không cần phải ký tá giấy tờ. Công nghệ nhận diện khuôn mặt mới được tích hợp vào các cây LiveBank giúp khách hàng hoàn thiện giao dịch sau một vài lần chạm, việc xác thực được thực hiện thông qua dấu vân tay và nhận diện khuôn mặt.

Đại diện ngân hàng này cho biết người dùng chỉ cần đứng trước máy, nhìn vào camera, máy sẽ nhận diện trong 3s và xác nhận thêm vân tay là hoàn thành bước đăng nhập để thực hiện mọi giao dịch.

Công nghệ này sử dụng Depth Camera có chức năng Liveness check (đảm bảo người thật, chống mạo danh bằng ảnh hay video) và trí tuệ nhân tạo (AI). Nhờ đó hệ thống có dữ liệu chính xác bằng cách chiếu và phân tích hàng chục nghìn chấm ảnh để tạo ra một bản đồ độ sâu khuôn mặt, xác định các góc cạnh, hình dáng và vị trí mắt, phát hiện chuyển động...

5756 anh may luc nhan dien khuon ma 8905 9752 1593586258
Một khách hàng giao dịch qua nhận diện khuôn mặt tại LiveBank

Chuyên gia Ngân hàng số từ TPBank cho biết, các thao tác đăng nhập của khách hàng đảm bảo an toàn tuyệt đối và bảo mật, tránh tình trạng bị lộ thông tin thẻ, mật khẩu. Công nghệ này cũng giúp TPBank hạn chế tối đa việc khách hàng mở tài khoản ảo hay dùng chứng minh thư giả, tư lợi cá nhân.

Thực tế, việc sử dụng công nghệ sinh trắc học đã được không ít ngân hàng trên thế giới sử dụng. Năm 2017, Bank of America đã cho phép khách hàng dùng vân tay qua Touch ID của Apple hoặc quét mống mắt bằng điện thoại Samsung trước khi giao dịch. Barclasys đã ra mắt dịch vụ nhận dạng quét tĩnh mạch ngón tay cho khách hàng đăng nhập vào Barclays.net và iPortal. Tai khu vực Đông Nam Á, năm 2019, ngân hàng TMRW dùng dấu vân vay để mở tài khoảng tại 350 điểm xác thực đặt tại Bangkok...

Gần đây một số ngân hàng tại Việt Nam cũng bắt kịp với xu hướng chung của thế giới khi cho phép giao dịch sử dụng sinh trắc học song mới dừng lại ở các hoạt động giao dịch đơn giản, thông qua ứng dụng mobile banking. "Vì vậy, với việc chính thức triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt tại các cây LiveBank, TPBank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam tích hợp thành công công nghệ này lên một thiết bị ngân hàng", đại diện TPBank nói.

Xuất hiện lần đầu tiên năm 2017, TPBank là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai sử dụng hệ thống VTM (Video Teller Machine) với tên gọi LiveBank cho phép khách hàng giao dịch gửi tiền, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, mở thẻ... mà không cần làm việc trực tiếp với nhân viên tại quầy.

Hệ thống của LiveBank được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại như: Biometrics - sinh trắc học, sử dụng công nghệ nhận dạng chữ viết OCR, ứng dụng QR Code; được trang bị các thiết bị nhận diện sinh trắc học, dual camera nhận diện thực thể sống; và ghi lại toàn cảnh giao dịch... Năm 2018, LiveBank cập nhật tính năng giao dịch bằng vân tay, giúp người dùng trải nghiệm phương thức giao dịch mới, tiện lợi và an toàn vì vân tay là không thể làm giả hay trùng nhau, ngay cả với anh em sinh đôi.

Ngân hàng này dự kiến sẽ phủ sóng 300 LiveBank trên toàn quốc vào cuối năm nay.

5849 578 1593573654 2877 1593575588 1
Hệ thống của LiveBank tích hợp công nghệ sinh trắc học

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank cho biết, ngân hàng đã chi hơn 1.000 tỷ đồng cho những lĩnh vực liên quan đến công nghệ và ngân hàng số. Theo ông, chiến lược đầu tư này không chỉ đơn thuần mang về hiệu quả kinh doanh mà còn mang đến nhiều trải nghiệm hoàn toàn mới cho khách hàng với các dịch vụ hiện đại không thua kém thế giới.

Ngân hàng Thế giới hỗ trợ 422 triệu USD phát triển giáo dục và đô thị

KTCKVN - Ông Ousmane Dione, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết đầu tư vào vốn nhân lực và phát triển ...

Đến bao giờ Eximbank mới thôi nội chiến?

KTCKVN - Các cổ đông nhỏ lẻ bị kéo vào cuộc tranh chấp giữa các cổ đông lớn khi hết lần này đến lần khác ...

VietinBank và hiệu quả đổi mới mô hình tăng trưởng

KTCKVN - Hướng tới mục tiêu là ngân hàng thương mại hàng đầu khu vực trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước ...

theo VnExpress

Tin liên quan