Ngân hàng vẫn yên tâm về khoản vay của FLC, không có ý định bán giải chấp cổ phiếu

Cập nhật: 15:14 | 30/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thông tin về ảnh hưởng của việc ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, bị bắt đối với khoản vay của tổ chức này, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB - Mã: OCB) cho biết các khoản vay của FLC tại OCB chủ yếu là vay đầu tư vào dự án, ngoài ra có một phần cho vay ngắn hạn vốn lưu động với Bamboo Airways, nhưng không nhiều.

Ngân hàng không có ý định giải chấp cổ phiếu FLC

Tổng Giám đốc OCB ông Nguyễn Đình Tùng cho biết tài sản bảo đảm của khoản vay của FLC tại ngân hàng chủ yếu là bất động sản (trị giá khoảng hơn 2.000 tỷ đồng) và chỉ một phần nhỏ làthế chấp bằng cổ phần của Bamboo Airways (BAV - trị giá khoảng 100 tỷ đồng).

Cụ thể, tổng giá trị tài sản bảo đảm lớn hơn rất nhiều so với khoản vay của FLC tại OCB vì thông thường ngân hàng chỉ cho vay 70 - 80% tổng giá trị tài sản đảm bảo. Chính vì vậy, nếu có rủi ro xảy ra, chỉ riêng xử lý tài sản đảm bảo là ngân hàng đã đảm bảo khả năng thu hồi nợ.

Riêng khoản thế chấp bằng cổ phiếu chủ yếu bổ sung thêm tài sản đảm bảo cho khoản vay vốn lưu động và làm tăng trách nhiệm ràng buộc của doanh nghiệp.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2021 của Tập đoàn FLC, tập đoàn này được nhiều ngân hàng cấp tín dụng, trong đó OCB cho vay gần 1.400 tỷ đồng (vào cuối năm 2021).

0330-ocb
OCB cho biết mặc dù thông tin lãnh đạo bị bắt là thông tin xấu nhưng doanh nghiệp hoạt động ổn định, tài sản bảo đảm lớn nên ngân hàng vẫn yên tâm về khoản vay.

Trước thông tin ông Trịnh Văn Quyết bị bắt, ông Tùng cho rằng: "Thông tin lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt là thông tin xấu, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao để đảm bảo an toàn vốn cho ngân hàng. Tuy vậy, đến thời khắc này, chung tôi tương đối yên tâm về khoản cho vay với FLC, do tài sản đảm bảo lớn và doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định”.

Đánh giá về tình hình trả nợ của FLC, ông Tùng cho hay từ trước đến nay, FLC luôn trả nợ đúng hạn, chưa bao giờ xảy ra nợ xấu.

“FLC hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hai lĩnh vực kinh doanh là du lịch nghỉ dưỡng và hàng không bị ảnh hưởng do tác động của đại dịch COVID và giai đoạn đáng lo nhất là năm 2020 và 2021 đã qua.

Tuy nhiên, đến nay các hoạt động hàng không và du lịch đều đã khởi sắc, hoạt động kinh doanh trở lại bình thường. Mặc dù Chủ tịch FLC bị bắt, nhưng doanh nghiệp cũng đã có lãnh đạo mới. Các bộ phận khác của FLC cũng hoạt động bình thường, bao gồm cả Bamboo Airways”, ông Tùng chia sẻ.

Theo Tổng Giám đốc OCB, Bamboo Airways là hãng hàng không tốt. Trong bối cảnh nền kinh tế nói chung và ngành du lịch, hàng không nói riêng hồi phục, cổ phiếu BAV không phải là không có giá trị. Vì vậy, đến thời điểm này, OCB không có ý định bán giải chấp cổ phiếu.

Cùng ngày, Sacombank khẳng định các khoản vay của FLC Group đảm bảo tuân thủ pháp luật và an toàn.

Ngân hàng cho biết trong năm 2021, Sacombank đã tham gia tài trợ vốn cho FLC Group, bao gồm hãng hàng không Bamboo Airways để đáp ứng nhu cầu vốn cho hoạt động kinh doanh của khách hàng. Việc cho vay này cũng phù hợp với chủ trương của Chính Phủ đối với việc kích cầu du lịch và hỗ trợ các hãng hàng không sau đại dịch COVID-19.

"Hoạt động cấp tín dụng của Sacombank cho nhóm khách hàng FLC Group được thực hiện đúng quy định pháp luật và quy định nội bộ của Sacombank. Các khoản vay có đầy đủ tài sản đảm bảo", ngân hàng khẳng định.

Tính đến thời điểm hiện tại, FLC Group đang hoạt động bình thường và thực hiện đầy đủ, đúng hạn nghĩa vụ trả nợ theo hợp đồng tín dụng đã ký với Sacombank.

Vụ việc ông Trịnh Văn Quyết không ảnh hưởng hoạt động Tập đoàn FLC

Trong thông báo gửi đến cổ đông, đối tác và khách hàng vào tối qua (29/3), Tập đoàn FLC cho biết vụ việc ông Trịnh Văn Quyết bị tạm giam hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng quan trọng của FLC trong hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh cũng như phát triển trong thời gian tới. Đồng thời, vụ việc cũng không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với tập đoàn.

Ông Trịnh Văn Quyết đã tiến hành ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn FLC thực hiện các công việc, quyền của Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt; cũng như toàn bộ quyền cổ đông tại hai doanh nghiệp này theo đúng quy định pháp luật và điều lệ của công ty.

Ban Lãnh đạo của FLC cũng đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của FLC diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch mà HĐQT và Ban Tổng Giám đốc đã đặt ra.

1317-flc-1
Trụ sở Tập đoàn FLC

Những động thái của FLC đưa ra ngay sau khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an C01 vừa có quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết vào chiều tối hôm qua.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, C01 đã tiến hành điều tra, xác minh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT của FLC , các cá nhân thuộc Tập đoàn FLC, CTCP Chứng khoán BOS và các công ty có liên quan về hành vi "Thao túng thị trường chứng khoán", "Che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" xảy ra ngày 10/1/2022, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của ông Trịnh Văn Quyết đã đủ yếu tố cấu thành tội "Thao túng thị trường chứng khoán", quy định tại Điều 211 Bộ luật Hình sự.

Vụ bắt Chủ tịch FLC là động thái răn đe mạnh tay, các ngân hàng cho vay thông qua cầm cố cổ phiếu FLC sẽ bị ảnh hưởng

Trong quá khứ, các vụ việc bắt bớ lãnh đạo cũng phản ứng ngắn hạn trước khi ổn định và phản ánh theo hoạt động ...

Ngân hàng MB đặt mục tiêu lãi hơn 20.300 tỷ đồng năm 2022, tăng trưởng 23%

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB - Mã: MBB) cũng đặt mục tiêu tổng tài sản tăng 15%; vốn điều lệ tăng 19,4%; dư nợ ...

Mirae Asset khuyến nghị 6 mã cổ phiếu ngân hàng tiềm năng nhất năm 2022

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam vừa đưa ra danh sách khuyến nghị 6 mã cổ phiếu ngân hàng tiềm tăng nhất cho năm 2022 ...

Hoàng Hà