Ngân hàng truyền thống đang "bị buộc" phải hợp tác hoặc cạnh tranh với Fintech

Cập nhật: 12:29 | 31/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo CNN, những gã khổng lồ Fintech Square và PayPal đang chiếm lấy phố Main như một cơn bão. Những công ty này ngày có nhiều người tiêu dùng hơn, đặc biệt là những người trẻ tuổi đang sử dụng các dịch vụ như Ứng dụng tiền mặt của Square và Venmo của PayPal để thanh toán di động.

2621-fin
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Nhiều công ty tài chính lớn nhận ra rằng hợp tác với fintech có thể tạo ra rất nhiều lợi ích. "Fintechs cũng đã thúc đẩy sự tăng trưởng của chúng tôi", Giám đốc điều hành của Visa Al Kelly cho biết trong cuộc họp hội nghị về thu nhập hôm 26/10. "Trong năm ngoái, thêm gần 30% fintech đã phát hành thông tin đăng nhập Visa và họ đã tăng hơn gấp đôi khối

Goldman Sachs là cổ phiếu có hiệu suất cao nhất trong chỉ số Dow năm nay, tăng 55%. American Express không kém xa, tăng 45%. Cả hai công ty đã bắt đầu áp dụng ngân hàng số như một phương pháp để thu hút nhiều khách hàng mới hơn.

Ví dụ, Goldman Sachs đã vượt ra khỏi chính sách ban đầu là một ngân hàng đầu tư quyền lực và gần như chỉ quản lý tài sản cho những người giàu có. Sự thay đổi và mở rộng tiếp cận thị trường của ngân hàng này là nhờ vào ngân hàng trực tuyến Marcus. Nền tảng ra mắt vào năm 2016 không có chi nhánh và chỉ cung cấp các khoản vay cá nhân miễn phí.

"Không nghi ngờ gì khi các hoạt động mà chúng tôi tham gia đang được số hóa một cách nhanh chóng", Giám đốc điều hành của Goldman Sachs David Solomon cho biết trong một buổi trao đổi công khai hồi đầu tháng 10. "Tôi nghĩ rằng có một sự gia tốc có ý nghĩa trong việc gián đoạn quá trình số hóa các dịch vụ tài chính đang diễn ra".

American Express cũng đang nỗ lực thay đổi hình ảnh có phần cứng nhắc của mình. Công ty đã công bố một trải nghiệm kỹ thuật số mới cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào hôm 28/10 vừa qua.

Là một phần của đợt triển khai, AmEx thậm chí còn tung ra thẻ ghi nợ đầu tiên. Phó chủ tịch điều hành kinh doanh toàn cầu, thanh toán và trải nghiệm kỹ thuật số của AmEx Dean Henry cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN Business: "Đây là một phần trong chiến lược nhiều năm vượt ra ngoài thẻ tín dụng của chúng tôi”, .

"Chúng tôi cần phải tìm đến nơi khách hàng đang giao dịch", ông anh nói thêm. "Thẻ ghi nợ là một tính năng mới đối với AmEx. Chúng tôi đang hiện đại hóa mạng lưới và bắt kịp với các loại hình thanh toán phổ biến".

Các động thái của Goldman Sachs, AmEx, Visa và những công ty khác là một dấu hiệu cảnh báo gửi đến các ngân hàng và công ty tài chính truyền thống. Họ buộc phải nhận ra rằng đã đến lúc bắt kịp với Square (SQ), PayPal (PYPL) và các fintech hàng đầu khác đang ngày càng lớn mạnh hơn.

Stripe, một công ty thanh toán do tư nhân nắm giữ hiện được định giá 95 tỷ USD và công ty fintech Affirm "mua trước trả sau" (Buy now, pay later - BNPL) gần đây đã hợp tác với Amazon, Walmart, Target và các đại gia bán lẻ khác.

Affirm cho phép khách hàng thanh toán các khoản mua hàng trả góp hàng tháng và số lượt chia sẻ, quan tâm đến dịch vụ của họ đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ đó. Đối thủ cạnh tranh của Visa là Mastercard gần đây cũng đã tiết lộ chương trình BNPL của riêng mình, được gọi là Mastercard Trả góp.

Mua trước trả sau cũng sẽ là xu hướng cần bắt kịp

Xu hướng mua trước trả sau rõ ràng sẽ không sớm biến mất. Giám đốc tài chính Jeremy Barnum của JPMorgan Chase cho biết: “Mọi người đều đang nói về nó. Chúng tôi đang ở trong thời điểm xem xét tất cả các loại gián đoạn tiềm ẩn, đặc biệt là gián đoạn loại fintech-y, khá nghiêm túc. Và trong trường hợp của BNPL, nó rõ ràng là đặc biệt rất lớn vì triển vọng tăng trưởng mà chúng tôi đã thấy", Barnum nói thêm .

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase Jamie Dimon cũng hứa rằng ngân hàng cũng sẽ bắt kịp với các đối thủ fintech mới nổi của mình. “Chúng tôi sẽ chi bất cứ thứ gì cần thiết để cạnh tranh với tất cả những tên tuổi này trong không gian fintech”, ông Dimon khẳng định.

Tuy nhiên, các ngân hàng lớn sẽ phải thận trọng bước đi trong thế giới fintech đang phát triển. Các cơ quan quản lý ở Washington đang theo dõi sát sao những gã khổng lồ tài chính. Cuối năm nay, Visa đã buộc phải từ bỏ kế hoạch mua lại công ty khởi nghiệp fintech Plaid do bị giám sát chống độc quyền.

Bên cạnh đó, The Wall Street Journal đưa tin hôm 28/10 rằng Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang xem xét các mối quan hệ của Visa với Square, PayPal và Stripe như một phần của cuộc điều tra rộng hơn mà Visa phải đối diện từ hồi tháng 3 năm nay.

Một số sự kiện nổi bật ngành ngân hàng trong tuần qua

Mời quý độc giả cùng Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam điểm lại một số sự kiện nổi bật của ngành ...

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: Sắc xanh trở lại, khối ngoại vẫn tích cực gom CTG

Tuần qua, thanh khoản nhóm cổ phiếu ngân hàng cải thiện, khối lượng giao dịch cổ phiếu CTG tăng vọt lên 62,1 triệu đơn vị ...

Thủ tướng giao Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu tiền kỹ thuật số quốc gia

Hiện nay, Việt Nam vẫn chưa có khái niệm chính thức về "tiền kỹ thuật số quốc gia". Trên thế giới, một số nước đã ...

Lưu Lâm