Ngân hàng Trung ương các nước ngày càng mạnh tay cắt giảm lãi suất

Cập nhật: 08:33 | 09/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ngân hàng Trung ương (NHTW) tại 37 nền kinh tế mới nổi ngày càng mạnh tay cắt giảm lãi suất kể từ đầu năm. Trong 5 tháng vừa qua, số lượng NHTW cắt giảm lãi suất liên tục vượt trội so với số lượng NHTW tăng lãi suất.

ngan hang trung uong cac nuoc ngay cang manh tay cat giam lai suat

Ngân hàng Nhà nước định hướng chính sách tiền tệ nửa cuối năm 2019

ngan hang trung uong cac nuoc ngay cang manh tay cat giam lai suat

Áp lực tỷ giá, lãi suất cho vay hiện nay như thế nào?

ngan hang trung uong cac nuoc ngay cang manh tay cat giam lai suat

Ngân hàng Nhà nước nói gì khi Mỹ đưa Việt Nam vào Danh sách giám sát?

Hồi tháng 5 vừa qua, NHTW các nước thuộc khu vực châu Á – Thái Bình Dương hạ lãi suất, Philippines trở thành quốc gia mới nhất chuyển hướng sang nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo đó, NHTW Philippines, Bangko Sentral ng Pilipinas đã hạ lãi suất cơ bản đồng peso 25 điểm cơ bản trong buổi họp chính sách gần nhất vào ngày thứ Năm. Mức lãi suất mới 4,5% dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày thứ Hai.

Động thái hạ lãi suất của NHTW Philippines được đưa ra sau khi NHTW Malaysia và New Zealand đưa ra động thái tương tự. Các NHTW châu Á đã chuyển hướng sang nới lỏng chính sách tiền tệ sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định ngừng nâng lãi suất vào tháng 1/2019.

Đó là lần hạ lãi suất đầu tiên của NHTW Philippines trong khoảng 6,5 năm, như vậy quan điểm của NHTW đã chính thức đảo ngược. Chỉ riêng trong năm ngoái, ngân hàng này đã nâng lãi suất 175 điểm cơ bản sau 5 lần họp.

ngan hang trung uong cac nuoc ngay cang manh tay cat giam lai suat
Ngân hàng Trung ương các nước ngày càng mạnh tay cắt giảm lãi suất. Ảnh minh họa

VDSC dẫn nguồn từ Reuters cho biết, không chỉ các nước mới nổi, Australia mới đây cũng gia nhập nhóm các quốc gia phát triển đầu tiên cắt giảm lãi suất.

Trong kỳ họp vừa qua, NHTW nước này đã quyết định hạ lãi suất điều hành lần thứ 2 liên tiếp trong 1 tháng qua xuống ngưỡng thấp lịch sử 1%/năm. Bên cạnh đó, Chính phủ nước này cũng đang tiến rất gần tới việc thông qua kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 110 tỷ USD trong thập niên tới và hướng vào tầng lớp thu nhập trung bình trong thập niên tới. Australia đặt mục tiêu hạ tỷ lệ thất nghiệp về 4,5% từ mức 5,2% hiện tại, và thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Tại Mỹ, giới đầu tư trên thị trường tài chính đặt cược vào khả năng NHTW nước này (FED) sẽ hạ lãi suất trong nửa cuối năm 2019. Mặc dù trong bài phát biểu gần đây, chủ tịch FED cho biết việc cắt giảm 50 điểm cơ bản ngay trong tháng 7 là quá mức cần thiết, nhưng cơ quan này để ngỏ khả năng điều chỉnh lãi suất điều hành trong trường hợp tăng trưởng kinh tế suy giảm.

Nhìn chung, các diễn biến hiện nay đang theo hướng nới lỏng, đối lập với diễn biến trong nửa cuối năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tăng trưởng kinh tế suy yếu khi hoạt động sản xuất và thương mại tại các quốc gia đang giảm tốc. Dựa trên số liệu khảo sát mới đây từ IHS, hoạt động sản xuất tại các trung tâm công nghiệp lớn như Trung Quốc, Nhật Bản và Đức đều giảm và nằm phía dưới "vùng tăng trưởng".

Tuy nhiên, với trường hợp tăng trưởng kinh tế vẫn tích cực như Việt Nam, các nhà điều hành quan tâm nhiều hơn tới động thái từ NHTW lớn, đặc biệt là FED, EU và Nhật Bản. Với các nhà băng này, dư địa cắt giảm lãi suất, trong kịch bản suy thoái xảy ra, là rất hạn chế. Và họ cũng hiểu rõ chính sách tiền tệ nên được sử dụng như biện pháp đảm bảo tăng trưởng ở mức hợp lý hơn là mũi nhọn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đối với FED, VDSC tin rằng, khó có khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7 khi các tín hiệu từ nền kinh tế còn chưa rõ ràng.

Thu Hoài