Ngân hàng tiếp tục cơ cấu nợ: "Chia lửa" cùng doanh nghiệp

Cập nhật: 16:27 | 11/08/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngành ngân hàng đã sớm vào cuộc “chia lửa” với khách hàng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại qua đó gắn chặt hơn mối quan hệ ngân hàng - doanh nghiệp.

1759-kienlongbank
Ảnh minh họa

Tái cơ cấu nợ làm giảm lợi nhuận ngân hàng

Kienlongbank giảm 50% trên tổng số tiền lãi cho 1.300 khách hàng tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk. Khoản vay vốn trả góp ngày phát sinh từ 25/7/2020 trở về trước và phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi từ 1/8 - 30/9/2020.

Trước đó, hồi đầu tháng 4/2020 - khi đại dịch bắt đầu bùng phát, Kienlongbank đã giảm 25% trên tổng số tiền lãi phải thanh toán cho hơn 85.000 khách hàng đang vay vốn trả góp theo ngày tại Kienlongbank (kéo dài từ 3/4 - 30/6/2020).

Việc đẩy mạnh cơ cấu nợ đã tác động lên kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay, khi lợi nhuận trước thuế giảm 30% so với cùng kỳ, đạt 103 tỷ đồng; tỷ lệ nợ xấu tăng từ hơn 1% đầu năm lên hơn 6%.

Tại Nam A Bank, ông Trần Ngọc Tâm, Tổng Giám đốc Ngân hàng cho biết, tính đến hết tháng 7/2020, Nam A Bank đã tái cơ cấu cho khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19 với dư nợ hơn 10.000 tỷ đồng.

Từ đầu năm, Nam A Bank đã 5 lần giảm suất huy động để kéo giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ cá nhân và doanh nghiệp. Từ nay đến cuối năm 2020, Ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình cho vay ưu đãi để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng dịch.

Việc đẩy mạnh tái cơ cấu nợ là nguyên nhân khiến chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của Nam A Bank tăng tới 6 lần trong 6 tháng qua, lên mức hơn 276 tỷ đồng, qua đó khiến lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm nay giảm 55% so với cùng kỳ, xuống mức gần 201 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tỷ lệ nợ xấu tính đến 30/6/2020 vẫn được kiểm soát dưới 2% (đạt 1,66%). Đây là một trong những lý do giúp Nam A Bank được NHNN cho phép tăng trưởng tín dụng lên mức 87.000 tỷ đồng.

Với Sacombank, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng Giám đốc Ngân hàng cho hay, nửa đầu năm nay, Sacombank đã cơ cấu nợ cho trên 1.000 khách hàng với dư nợ trên 7.300 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho gần 700 khách hàng với dư nợ trên 5.100 tỷ đồng.

Theo đó, ước tính lợi nhuận cả năm sẽ giảm khoảng 1.000-1.500 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 1.428 tỷ đồng, giảm 2,2% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, Sacombank đã được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho tăng room tín dụng lên 13,5% (6 tháng đầu năm nay dư nợ mới tăng trưởng 5%).

Doanh nghiệp muốn có thêm thời gian cơ cấu nợ

Trước tác động kéo dài của dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn tiếp tục được tái cơ cấu nợ, giảm lãi suất...

Trong buổi làm việc với NHNN tại tỉnh Bình Dương mới đây, Công ty TNHH Vận tải Thành công cho rằng, trong thời gian diễn ra dịch bệnh, các ngân hàng đã động viên, chia sẻ cùng doanh nghiệp, giảm lãi suất khoản vay ngắn - trung hạn, cơ cấu lại nợ và giảm thời gian trả nợ gốc từ 3-6 tháng.

Tuy nhiên, để cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, Công ty kiến nghị NHNN cho phép doanh nghiệp được cơ cấu lại khoản nợ vay, giảm thời gian trả nợ gốc thêm từ 3 - 6 tháng do doanh nghiệp cần có thời gian để phục hồi hoạt động sản xuất - kinh doanh .

Tổng Giám đốc một doanh nghiệp dệt may tại TP.HCM cho hay, do ảnh hưởng dịch bệnh nên doanh thu giảm mạnh trong nửa đầu năm.

Do đó, các ngân hàng nên điều chỉnh thời gian trả nợ không vượt quá 24 tháng thay vì chỉ giãn nợ trong 12 tháng như quy định tại Thông tư 01, tạo điều kiện cơ cấu nợ để doanh nghiệp có khả năng phục hồi.

Thực tế, sau hơn 3 tháng đẩy mạnh tái cơ cấu nợ cho khách hàng ảnh hưởng dịch Covid-19, việc dư nợ tăng lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng đã tác động đến doanh thu, lợi nhuận của ngân hàng.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, nguồn hỗ trợ từ chính vốn huy động tiết kiệm của các ngân hàng, còn gói ưu đãi lãi suất 1-2%/năm cũng là cắt giảm từ chi phí, lợi nhuận, thậm chí là tiền lương của nhân viên ngân hàng.

Một chuyên gia kinh tế - tài chính đưa ra nhận định, thực tế hiện nay không chỉ để ngân hàng tái cơ cấu nợ, mà đây cũng là dịp cơ cấu tổng thể nền kinh tế đối với hệ thống các doanh nghiệp. Các ngân hàng cũng có cái nhìn đầy đủ hơn về năng lực tài chính của mình, còn doanh nghiệp có cơ hội để trả nợ, sinh sôi nảy nở và chứng tỏ sự gắn kết với ngân hàng.

Thống đốc NHNN hối thúc xử lý nợ xấu và tăng vốn cho các ngân hàng thương mại

Thống đốc NHNN đang yêu cầu xây dựng Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu ...

Ngân hàng nước ngoài đầu tiên phát hành trái phiếu tại Việt Nam

Ngân hàng HSBC Việt Nam vừa trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên phát hành trái phiếu tổng trị giá 600 tỷ đồng tại ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 8/2020?

Ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất trong tháng 8 tiếp tục là SHB với lãi suất 9,2%/năm áp dụng với khoản tiền ...

Vân Linh

Theo tinnhanhchungkhoan.vn