Ngân hàng thất thu nguồn dịch vụ

Cập nhật: 14:41 | 29/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Nếu như các năm trước, nguồn thu dịch vụ đóng góp tích cực vào tổng lợi nhuận của ngân hàng, thì nửa đầu năm nay, tỷ trọng đóng góp sụt giảm vì dịch Covid-19.

Thu từ dịch vụ giảm

Tín dụng tăng trưởng chậm trong quý đầu năm và hoạt động tín dụng bị ngưng trệ do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã phần nào tác động lên nguồn thu từ dịch vụ của nhiều ngân hàng.

3045 nguonthudichvu
Dù vậy, sự sụt giảm này không ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận các ngân hàng

Tại ACB, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020, Ngân hàng ghi nhận thu nhập lãi thuần 3.112 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ giảm 18% xuống mức 426 tỷ đồng; lãi thuần từ hoạt động ngoại hối tăng 1,2 lần lên 153 tỷ đồng. Hoạt động kinh doanh chứng khoán chuyển từ lỗ 4 tỷ đồng của cùng kỳ sang có lãi gần 71 tỷ đồng ở kỳ này.

Ðồng thời, mảng mua bán chứng khoán đầu tư cũng lãi hơn 313 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 26,7 tỷ đồng. Dẫu vậy, lãi thuần từ hoạt động khác giảm 95%, chỉ còn gần 22 tỷ đồng.

Sau khi trừ chi phi phí hoạt động 1.767 tỷ đồng (giảm 8%), ACB lãi trước trích lập 2.334 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, việc chi phí dự phòng tăng 2 lần lên 439 tỷ đồng, khiến lãi trước thuế giảm về mức 1.894 tỷ đồng, tăng 1%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ACB lãi thuần trước trích lập hơn 4.351 tỷ đồng, tăng 17%; chi phí dự phòng tăng 4,5 lần lên 532 tỷ đồng, kéo lãi trước thuế xuống mức 3.819 tỷ đồng, tăng 5%, tương đương hoàn thành 50% kế hoạch năm.

TPBank cho biết, kết thúc quý II/2020, ngân hàng này ghi nhận thu nhập lãi thuần tăng 25% so với cùng kỳ 2019, đạt gần 1.765 tỷ đồng.

Kết quả khả quan trong quý II giúp TPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế nửa đầu năm 2020 đạt hơn 2.034 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ 2019. So với mục tiêu lợi nhuận trước thuế 4.068 tỷ đồng của năm 2020, TPBank đã thực hiện được 50% chỉ tiêu sau 6 tháng.

Saigonbank có thu nhập lãi thuần 6 tháng đầu năm nay đạt 331 tỷ đồng, tăng 4,74% so với cùng kỳ năm trước. Lãi từ hoạt động dịch vụ đạt 16 tỷ đồng, giảm 20%...

Tổng thu nhập hoạt động 2 quý đầu năm của Saigonbank tăng 11,6% lên hơn 390 tỷ đồng, chi phí hoạt động tăng 9,82% lên 242,7 tỷ đồng.

Nhờ dự phòng rủi ro giảm mạnh 86% xuống mức 6 tỷ đồng, nên Saigonbank ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, đạt 125 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vẫn khó trong nửa cuối năm

Sở dĩ nguồn thu ngoài lãi của các ngân hàng giảm mạnh trong nửa đầu năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh và tín dụng tăng chậm, đồng thời ngân hàng cũng giảm phí dịch vụ để hỗ trợ khách hàng mùa dịch.

Thực tế, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; triển khai nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 11/CT-TTg, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có những chỉ đạo kịp thời về miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19.

Theo đó, NHNN đã 2 lần liên tiếp chỉ đạo các ngân hàng giảm phí dịch vụ thanh toán. Ðến nay, đã có 100% ngân hàng xác nhận thực hiện chính sách miễn, giảm phí cho khách hàng đối với giao dịch giá trị nhỏ (từ 2 triệu đồng trở xuống) và khoảng 63% giao dịch thanh toán của khách hàng qua giao dịch thanh toán liên ngân hàng 24/7 qua Napas được áp dụng miễn hoặc giảm phí.

Theo NHNN, ước tính tổng số tiền phí dịch vụ thanh toán mà các ngân hàng miễn, giảm cho khách hàng đến hết năm 2020 vào khoảng 1.004 tỷ đồng (trong đó, lần 1 là 517 tỷ đồng và lần 2 là 487 tỷ đồng).

NHNN cũng ban hành Thông tư số 04/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 26/2013/TT-NHNN điều chỉnh giảm 50% mức phí giao dịch thanh toán liên ngân hàng qua Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng (áp dụng từ 01/4 -31/12/2020).

Thực vậy, trong thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nguồn thu từ mảng dịch vụ của ngân hàng chịu tác động mạnh do phải giảm phí cho khách hàng.

Ðơn cử, tại Vietcombank - ngân hàng thường có nguồn thu ngoài lãi đóng góp tích cực vào tổng lợi nhuận ở mức 20-30%, nhưng trong 2 quý đầu năm nay chỉ tăng 7%.

Còn tại BIDV, ngân hàng này có thể phải bù lỗ 500 tỷ đồng tiền cước phí tin nhắn trong năm nay.

Trước tình hình khó khăn, mới đây, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã lần thứ 3 có công văn gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị giảm cước phí tin nhắn đối với dịch vụ tài chính - ngân hàng để hỗ trợ các tổ chức tín dụng (2 lần gửi công văn trước đó vào các ngày 9/4 và 17/6/2020), nhưng đến nay vẫn chưa có hồi âm.

Cộng với tình hình của đại dịch Covid-19 như hiện nay, doanh nghiệp gặp khó vì sản xuất, kinh doanh ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu vốn giảm, dịch vụ tài chính ảm đạm. Các ngân hàng đua nhau giảm phí để giữ chân khách hàng.

Ðiều này sẽ tác động lên hoạt động kinh doanh của các nhà băng, đó là chưa kể nợ xấu có xu hướng tăng do phải tăng trích lập dự phòng.

Theo đó, bên cạnh những ngân hàng đã hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận năm 2020 như HDBank, ACB, VPBank, VIB, MB, SHB…, cũng có không ít nhà băng sụt giảm mạnh lợi nhuận khi kết thúc 2 quý đầu năm như BAC A BANK, Kienlongbank...

Ðây cũng là lý do khiến các ngân hàng phải sớm điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận cả năm với mức giảm từ 10-40% so với kế hoạch ban đầu.

SCB thay đổi nhân sự cấp cao

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa có thông tin về việc thay đổi nhân sự cấp cao.

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/7: Ngân hàng Bản Việt báo kết quả kinh doanh "sáng"

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 29/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

SCIC muốn mua 1 triệu cổ phiếu ngân hàng MB

Đây là lần thứ ba SIC đăng kí mua 1 triệu cổ phiếu MBB sau hai lần thất bại hồi tháng 4 và tháng 6.

Linh Đan