Ngân hàng rao bán nợ xấu theo gói

Cập nhật: 09:01 | 13/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau mùa đại hội cổ đông thường niên năm nay, nhằm xử lý nhanh nợ xấu, nhiều NHTM đẩy mạnh “đóng gói” các tài sản đảm bảo để rao bán thay vì đấu giá riêng lẻ từng tài sản.

BIDV vừa công bố bán tài sản đảm bảo nợ vay quá hạn của CTCP Tập đoàn Khải Vy với giá 1.015 tỷ đồng để thu hồi nợ. Theo đó, các tài sản đảm bảo cho khoản nợ quá hạn của doanh nghiệp này bao gồm: Trung tâm hội nghị tiệc cưới Crystal Palace (tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM); gần 550 ha diện tích rừng trồng cây tại tỉnh Đắk Nông; 2 cụm nhà xưởng gần 18 ha tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định); 8,7 triệu cổ phiếu Tập đoàn Khải Vy nắm giữ tại CTCP Hòn Tằm biển Nha Trang; máy móc thiết bị chế biến gỗ của doanh nghiệp và 6 xe ôtô.

Trường hợp ngân hàng gộp hàng loạt các tài sản đảm bảo có giá trị lớn để rao bán đấu giá trọn gói như BIDV không phải là hiếm gặp. Đặc biệt sau mùa đại hội cổ đông thường niên năm nay, nhiều NHTM cũng đẩy mạnh “đóng gói” các tài sản đảm bảo để rao bán thay vì đấu giá riêng lẻ từng tài sản.

5616-nganhang
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Sacombank cũng đã gộp chung toàn bộ tài sản đảm bảo cho khoản nợ của CTCP Sản xuất Thương mại Giấy Bảo Hưng để phát mại, thu hồi nợ xấu. Khối tài sản này được ráo bán với giá khởi điểm 640 tỷ đồng, bao gồm: quyền tài sản phát sinh từ 27 hồ sơ đền bù diện tích 20.800 m2 tại dự án Khu dân cư Bảo Hưng và 2 quyền sử dụng đất diện tích gần 12.700 m2 (quận 8, TP.HCM). Ngân hàng này còn gộp chung khối tài sản của 2 doanh nghiệp bất động sản (Công ty Quang Vinh và Công ty Nam Đô Long) để đấu giá một lần với giá khởi điểm gần 2.400 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác như SCB, VIB, DongABank cũng đang đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ qua hình thức bán tài sản đảm bảo nợ vay. SCB mới đây đã đưa ra thông báo sẽ tiếp tục rao bán một lần toàn bộ khoản nợ tại dự án chung cư Hưng Long (quận 7, TP.HCM) với những hạng mục chính là khu cao ốc 22 tầng, khu cao ốc 25 tầng và khu biệt thự 5 căn. Giá khởi điểm được rao bán là hơn 2.352 tỷ đồng.

DongABank đã gộp chung toàn bộ tài sản đảm bảo cho khoản nợ của Công ty Xây dựng Thương mại Đặng Vinh để rao bán với giá khởi điểm 650 tỷ đồng. Tổng khối tài sản này bao gồm 39 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với tổng diện tích gần 161.500 m2 và 63 công trình xây dựng đi liền…

Theo nhận định của các chuyên gia, việc các ngân hàng ồ ạt rao bán tài sản đảm bảo nợ xấu, trong đó chủ yếu là các dự án bất động sản giá trị lớn và nằm ở các vị trí đắc địa, cho thấy hoạt động thúc đẩy xử lý nợ xấu tồn đọng đang được các ngân hàng gấp rút thực hiện nhằm hoàn thiện quá trình tái cơ cấu. Hình thức gộp các tài sản để xử lý những khoản nợ lớn để rao bán một lần cũng cho thấy thị trường bất động sản đã ấm lên và kỳ vọng sẽ tạo ra thanh khoản ở các giao dịch mua bán nợ. Đồng thời cũng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp bất động sản tìm kiếm quỹ đất mới phát triển.

Tuy nhiên theo đại diện bộ phận xử lý nợ ở một số NHTM, khi gộp chung các khoản nợ của một doanh nghiệp để rao bán một lần, lượng hồ sơ cần xử lý cho từng tài sản sẽ rất lớn. Bên cạnh đó không ít các trường hợp phải dừng đấu giá tài sản đảm bảo nợ vay để xem xét lại các bản án vẫn là nguy cơ mà các ngân hàng phải đối mặt khi khách hàng vay nợ và người liên quan đến tài sản đảm bảo bất hợp tác.

Số liệu thống kê của Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM, trong 3 năm gần đây, tỷ lệ các vụ việc thi hành án liên quan đến các TCTD được giải quyết đạt hơn 24%/năm. Nhiều vụ việc để tới được khâu phát mãi, đấu giá tài sản phải trải qua hàng chục năm tranh chấp, kiện tụng. Khi đấu giá cũng gặp nhiều khó khăn, bởi tài sản giá trị lớn. Thậm chí có vụ đấu giá phải giảm giá 4-5 lần vẫn không có người mua.

Theo một đại diện của Cục Thi hành án Dân sự TP.HCM, ngay cả khi áp dụng các biện pháp xử lý nợ theo Nghị quyết 42 của Quốc hội, tỷ lệ nợ xấu được thu hồi bằng hình thức đấu giá ở các NHTM chưa cao. Thực tế cũng cho thấy, lượng nợ xấu được xử lý của các TCTD thời gian qua có một phần không nhỏ là do khách hàng hoạt động tốt lên đã tự trả nợ, hoặc các TCTD xử lý bằng nguồn dự phòng rủi ro…

Ngân hàng khóa “room”, dành dư địa huy động vốn ngoại

Mùa đại hội vừa qua, thị trường tiếp tục chứng kiến thêm ngân hàng khóa "room" ngoại để chờ bán vốn chiến lược giá cao.

Lãi suất huy động tăng trở lại tại các ngân hàng nhỏ

Việc vãi suất huy động có xu hướng tăng nhẹ tại các ngân hàng thương mại nhỏ và vừa có quy mô vốn trên dưới ...

HSBC đưa ra cảnh báo với hệ thống ngân hàng Việt

Sau khi phân tích báo cáo tài chính của 4 ngân hàng quốc doanh “Big 4” là Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank – nhóm chiếm ...

Nguồn thoibaonganhang.vn