Ngân hàng lớn đẩy mạnh bán bảo hiểm, "miếng bánh" sẽ lại được phân chia

Cập nhật: 16:25 | 10/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Techcombank, VIB và MBBank đang là 3 ngân hàng dẫn đầu về thu phí bảo hiểm. Tuy nhiên, với việc nhiều ngân hàng lớn đang đẩy mạnh bancassurance, "miếng bánh" thị phần sẽ tiếp tục bị phân chia lại.

2127-mb3
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Trong báo cáo phân tích ngành ngân hàng mới đây, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định, phí bancassurance dự kiến sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng cho thu nhập dịch vụ các ngân hàng nhờ xu hướng gia tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm và tỷ trọng kênh banca trong tổng thu nhập phí bảo hiểm (đặc biệt là mảng nhân thọ).

Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ gốc 6T2020 đạt 55.953 tỷ đồng (tăng 19% so với cùng kỳ). Mức tăng trưởng này thấp hơn tốc độ tăng 25-32% cùng kỳ trong bảy năm liên tiếp gần đây, do ảnh hưởng của Covid-19 và sự thay đổi chiến lược của một số doanh nghiệp đầu ngành.

Tuy vậy, VDSC nhận thấy tăng trưởng đã có dấu hiệu hồi phục từ mức 17% cùng kỳ của 4 tháng đầu năm. Trong đó, kênh banca đóng góp 16,4% vào tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm 2019, so với mức 5,9% của năm 2019.

Đáng lưu ý, xu hướng chuyển dịch sang phân phối qua kênh banca đang trở nên rõ ràng hơn trong mảng nhân thọ khi tỷ trọng đóng góp của kênh này trong tổng doanh thu phí bảo hiểm mới năm 2019 đạt 29,0%, tăng nhanh từ mức 10,0% của năm 2016. Do đó, về tổng thể nhóm phân tích vẫn kỳ vọng mảng banca của các ngân hàng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng tốt và là động lực chính của thu nhập dịch vụ trong giai đoạn tới.

Techcombank, VIB và MBBank lần lượt là ba ngân hàng dẫn đầu về doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong ngành. Dù vậy, VDSC dự kiến miếng bánh thị phần sẽ tiếp tục được phân chia lại khi nhiều ngân hàng mới với uy tín và quy mô khách hàng lớn cũng sẽ tham gia tích cực hơn vào hoạt động này.

1848-miengbanh

Xu hướng tăng trưởng cao đang thuộc về VIB, Sacombank, ACB và VPBank. Đặc biệt, Vietcombank, ACB được kỳ vọng sẽ mở rộng thị phần phân phối banca mạnh mẽ nhờ các thỏa thuận hợp tác bảo hiểm mới kí kết, được hỗ trợ bởi tệp khách hàng lớn và trung thành.

VDSC kỳ vọng rằng Vietcombank, với việc bắt đầu triển khai hợp tác độc quyền với FWD từ tháng 4, sẽ ghi nhận đóng góp rõ hơn từ phân phối bảo hiểm trong nửa cuối năm và về lâu dài, Vietcombank sẽ vươn lên thành ngân hàng phân phối bancassurance hàng đầu nhờ uy tín và quy mô khách hàng lớn nhất trong số các ngân hàng niêm yết.

2038-miengbanh2
Lãi suất OceanBank mới nhất tháng 9/2020

Ngân hàng Thương mại TNHH một thành viên Đại Dương (OceanBank) đã có điều chỉnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong tháng 9. Khảo ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/9: Huy động thêm 7.000 tỷ đồng từ đấu thầu trái phiếu Chính phủ

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 10/9/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...

PV