Nếu ACB, VIB và MSB lọt chỉ số VN30, VNDiamond, những cổ phiếu nào sẽ rời rổ?

Cập nhật: 06:25 | 31/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 19/4/2021 tới đây, HOSE sẽ công bố danh mục định kỳ các bộ chỉ số VN30, VNDiamond và VNFinLead. Dựa vào công bố của HOSE, các quỹ ETF như VFM VN30 ETF, VFM VNDiamond ETF, SSIAM VN30 ETF, SSIAM VNFinLead ETF,… sẽ thực hiện cơ cấu lại danh mục và hoàn tất vào ngày 29/4/2021.

2 quỹ ETF giao dịch ra sao trong tuần này?

Với tổng quy mô gần 20.000 tỷ đồng, hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF kể trên sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới biến động thị trường.

Mới nhất, SSI Research vừa đưa ra dự báo thay đổi thành phần các chỉ số cũng như các quỹ ETF trong kỳ cơ cấu tới đây với dự báo KDH có thể bị loại khỏi chỉ số VNDiamond do tỷ lệ FOL đã xuống dưới ngưỡng 90%.

Ở chiều ngược lại, ACB, VIB và MSB có thể được thêm vào chỉ số. Mặc dù chưa có mặt trong chỉ số VNAllshare, các cổ phiếu này thỏa mãn điều kiện 20 ngày giao dịch tối thiểu trên HOSE, giá trị vốn hóa tối thiểu 5.000 tỷ đồng và giá trị giao dịch khớp lệnh 15 tỷ đồng/phiên.

Bên cạnh đó, EIB có thể được thêm vào chỉ số do giá trị giao dịch đã cải thiện so với kỳ trước. Ngoài ra, TCM cũng có thể được thêm vào chỉ số do đã đủ điều kiện về giá trị vốn hóa.

Giả định với các thay đổi như trên, danh mục chỉ số mới sẽ bao gồm 17 cổ phiếu, trong đó 9 cổ phiếu thuộc nhóm ngành Ngân hàng. Với quy định tỷ trọng tối đa của nhóm ngành là 40%, các cổ phiếu Ngân hàng hiện có trong danh mục sẽ bị giảm tỷ trọng để thay thế bằng các cổ phiếu mới. Giá trị tài sản quỹ VFM VNDiamond đã tăng nhanh chóng trong thời gian qua, hiện đạt 9.600 tỷ đồng.

SSI Research ước tính, VFM VNDiamond ETF sẽ mua vào khoảng 19,8 triệu cổ phiếu ACB; 7,91 triệu cổ phiếu VIB, 10,9 triệu cổ phiếu MSB; 10,6 triệu cổ phiếu EIB và 2 triệu cổ phiếu TCM.

SSI Research: TCM và 4 cổ phiếu ngân hàng sẽ được thêm mới vào rổ VNDiamond trong kỳ review tháng 4 - Ảnh 1.

Uớc tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ VFM VNDiamond ETF

Phiên giao dịch ngày 31/3/2021: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu tâm điểm cho phiên giao dịch 31/3/2021, ...

Thị trường bứt phá, khối ngoại vẫn xả mạnh hàng trăm tỷ đồng

Trong phiên hôm nay, khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng trên HoSE trong khi mua ròng ở HNX và UPCoM, tính chung toàn ...

Chứng khoán phiên chiều 30/3: Cổ phiếu STB bất ngờ nổi sóng, VN-Index vượt mốc 1.185 điểm

Thị trường khởi sắc hơn trong phiên giao dịch chiều nay khi nhóm ngân hàng đồng loạt tăng giá mạnh, đóng vai trò nâng đỡ ...

Văn Thắng T/H