Nên làm gì khi cổ phiếu giảm sàn hàng loạt?

Cập nhật: 09:58 | 13/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong "họ FLC", ngoài FLC còn nhiều mã khác đóng cửa tại mức giá sàn như ROS, HAI, AMD, ART. Ngoài các cổ phiếu trên, nhiều mã ngành bất động sản cũng giảm sâu như VRE, TCH, VHM. Trước diễn biến kém sắc như hiện nay, nhà đầu tư chứng khoán đặt câu hỏi nên làm gì lúc này?

Sau sự kiện Chủ tịch Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam với cáo buộc thao túng thị trường chứng khoán và những bê bối của Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên quan hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ, thị trường chứng khoán Việt Nam chịu tác động trong ngắn hạn.

Tưởng chừng VN-Index tìm đến đỉnh cao mới khi vượt qua ngưỡng 1.520 điểm, nhưng những tin đồn cộng hưởng với lực bán mạnh của nhóm cổ phiếu bất động sản khiến thị trường giảm sâu trong ba phiên gần đây. Theo thống kê, VN-Index đã giảm gần 70 điểm trong ba phiên gần đây. Theo đó, vốn hóa thị trường sàn HOSE đã giảm 267.849 tỷ đồng (khoảng 11,7 tỷ USD).

Đáng chú ý rằng, lực bán thường xuất hiện mạnh hơn vào cuối phiên khi những tín hiệu hồi phục yếu đi cho thấy tâm ý bất ổn của nhà đầu tư trong giai đoạn này. Trong cơn bĩ cực, lực bán bất chấp cổ phiếu khiến chỉ số trong tình trạng đóng cửa thấp nhất phiên giao dịch.

5120-bds-20220413073501324
Nhiều cổ phiếu bất động sản giảm sàn trong phiên giao dịch 12/4. Ảnh: VNDirect.

Quan sát trong phiên giao dịch ngày 12/4, toàn thị trường có 859 mã giảm giá, trong đó có tới 99 mã giảm sàn. Cổ phiếu bất động sản tiếp tục chịu áp lực bán và giảm sàn như HQC, DXG, FLC, SCR, CII, DIG, LDG và OGC.

Trong "họ FLC", ngoài FLC còn nhiều mã khác đóng cửa tại mức giá sàn như ROS, HAI, AMD, ART. Ngoài các cổ phiếu trên, nhiều mã ngành bất động sản cũng giảm sâu như VRE, TCH, VHM. Trước diễn biến kém sắc như hiện nay, nhà đầu tư chứng khoán đặt câu hỏi nên làm gì lúc này?

Theo khối phân tích của Chứng khoán Agribank (Agriseco), hiện tượng sụt giảm thanh khoản trong những phiên gần đây cho thấy sự thận trọng đang bao phủ dòng tiền. Trên góc nhìn kỹ thuật, VN-Index đang cho tín hiệu tiêu cực khi có phiên giảm điểm thứ 3 liên tiếp và đóng nến dưới các đường hỗ trợ quan trọng (MA20, MA50 và MA100). Thêm vào đó, việc các cây nến gần đây không xuất hiện chân nến đang cho thấy lực cầu khá yếu và lép vế hoàn toàn trước lượng cung.

Tuy nhiên khi thị trường rơi vào trạng thái quá bán, Agriseco kỳ vọng sẽ có phiên hồi phục. Trong trường hợp này, nhà đầu tư được khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ các mã cổ phiếu bluechips có trong danh mục. Đối với các mã mang tính đầu cơ cao, NĐT nên canh những nhịp phục hồi để hạ tỷ trọng.

Góc nhìn từ chuyên gia của Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), đà giảm của thị trường có thể sẽ chững lại, thị trường có thể tạo đáy ngăn hạn và phục hồi khi VN-Index về vùng 1.425 - 1.450 điểm. Tâm lý thị trường đang ở trạng thái khá hoảng loạn, tuy nhiên nếu NĐT đang nắm giữ những cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt không nên hoảng loạn bán tháo, ngược lại có thể xem xét mua vào bình quân giá hoặc giải ngân mới khi VN-Index rơi xuống dưới 1.440 điểm và có tín hiệu hồi phục.

Tương tự, Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng VN-Index có thể sẽ xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật trong những phiên tới, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ đang rơi vào vùng quá bán cho nên dòng tiền bắt đáy có thể sẽ được kích hoạt trong những phiên tới.

"Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung bị hạ từ trung tính xuống giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu về mức 30 - 35% danh mục, đặc biệt các nhà đầu tư ngắn hạn chưa nên bán hết toàn bộ danh mục", Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

Thận trọng hơn, Chứng khoán MB (MBS) khuyến nghị nhà đầu tư không nên bắt đáy, ưu tiên quản trị danh mục. Theo chuyên gia của MBS, thông thường sau các phiên giảm sâu như phiên 12/4, thị trường sẽ có các phiên hồi kỹ thuật, nhà đầu tư dài hạn có thể tận dụng để cơ cấu lại danh mục khi dòng tiền đang có sự chuyển hướng sang nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 cũng như nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản đã có sự tích lũy trong thời gian vừa qua.

Kiểm soát chặt chẽ vốn đối với khách hàng vay đấu giá đất

Các ngân hàng phải kịp thời báo cáo NHNN khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để có biện pháp xử lý.

Đáy nào cho VN-Index?

Phiên hôm nay (12/4), thị trường chỉ bật nhẹ sau thời gian mở cửa và rồi tiếp tục lao dốc với tốc độ lớn hơn ...

Góc chuyên gia: Cổ phiếu bất động sản đã tạo đáy

Dòng tiền vào cổ phiếu đầu cơ và cổ phiếu bất động sản là dòng tiền dẫn dắt thị trường. Khi dòng tiền trên suy ...

Việt Hoàng