Nên hiểu thế nào cho đúng về thuật ngữ "con dao rơi" trong đầu tư chứng khoán?

Cập nhật: 17:04 | 18/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Thuật ngữ “con dao rơi” cho thấy rằng việc tham gia vào một thị trường có nhiều dao động tiêu cực có thể cực kì nguy hiểm - giống như cố gắng bắt một con dao rơi thực sự.

Khái niệm

Con dao rơi trong tiếng Anh là Falling knife. Con dao rơi là một thuật ngữ nói lóng, ám chỉ sự giảm nhanh chóng của mệnh giá hoặc giá trị của chứng khoán. Thuật ngữ này thường được sử dụng trong các cụm từ như "đừng cố bắt con dao rơi", có thể được hiểu là "hãy chờ đến lúc giá chạm đáy trước khi mua nó". Một con dao rơi có thể nhanh chóng bật trở lại - còn được gọi là đòn roi (whipsaw), hoặc chứng khoán có thể mất tất cả giá trị của nó, như trong trường hợp phá sản.

0252-bat-dao-roi
Hình minh họa

Đặc điểm của Con dao rơi

Thuật ngữ con dao rơi cho thấy rằng việc tham gia vào một thị trường có nhiều dao động tiêu cực có thể cực kì nguy hiểm - giống như cố gắng bắt một con dao rơi thực sự. Tuy nhiên trong thực tế, có nhiều điểm lợi nhuận khác nhau với một con dao rơi. Nếu một nhà giao dịch có thể bắt được đúng thời điểm dưới cùng của một xu hướng giảm thì có thể đạt được lợi nhuận đáng kể khi giá phục hồi.

Tương tự như vậy, mua ngắn hạn khi giá giảm và thoát ra trước khi giá tăng trở lại cũng có thể mang lại lợi nhuận. Hơn nữa, ngay cả các nhà đầu tư mua và nắm giữ cũng có thể sử dụng một con dao rơi như một cơ hội mua với điều kiện họ có điều kiện cơ bản để sở hữu cổ phiếu.

Điều đó nói lên rằng, có một rủi ro rất thực tế là thời gian sẽ rất gấp rút và nhà đầu tư có thể có những tổn thất đáng kể trước khi có bất kì lợi nhuận nào. Vì vậy, nhiều nhà kinh doanh vẫn hay nói đùa về một câu ngạn ngữ: Thay vì cố gắng "bắt con dao rơi", các nhà giao dịch nên tìm kiếm xác nhận về sự đảo ngược xu hướng bằng cách sử dụng các chỉ báo kĩ thuật và mẫu biểu đồ khác.

Một ví dụ về sự xác nhận có thể đơn giản như chờ đợị đà tăng trong một vài ngày sau khi giảm hoặc nhìn vào chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) để tìm dấu hiệu của một xu hướng tăng mạnh hơn trước khi mua vào xu hướng mới.

Cách sử dụng con dao rơi

Như đã đề cập, có nhiều cách để kiếm lợi nhuận từ một con dao rơi. Nhiều phương pháp giao dịch rất nhạy cảm với thời gian và đòi hỏi nhiều công cụ hơn là chỉ đơn giản xác định một cổ phiếu đang giảm mạnh. Tuy nhiên, đối với một trường hợp cơ bản để bắt một con dao rơi, việc kiếm lợi nhuận có thể tùy thuộc vào lí do "rơi".

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác nhau khiến hiện tượng con dao rơi xảy ra, bao gồm:

Báo cáo thu nhập: Các công ty báo cáo thu nhập của họ thường bị dao động. Nếu kết quả tài chính thấp hơn dự kiến, cổ phiếu có thể trở thành con dao rơi cho đến khi thị trường đạt đến trạng thái cân bằng.

Báo cáo kinh tế: Các chỉ số chính thường bị ảnh hưởng bởi các báo cáo kinh tế, chẳng hạn như báo cáo việc làm hoặc các cuộc họp của Uỷ ban thị trường mở Liên bang (FOMC). Nếu những báo cáo này là tiêu cực, cổ phiếu có thể giảm mạnh như một phản ứng nhất thời.

Sự cố kĩ thuật: Một số con dao rơi xảy ra do các yếu tố kĩ thuật, chứ không phải yếu tố cơ bản. Nếu giá cổ phiếu giảm từ mức trung bình, giá có thể giảm mạnh hơn trước khi nhận được những sự hỗ trợ khác.

Suy thoái cơ bản: Điều này xảy ra khi công ty phải chống cự cho cổ phiếu hoặc bỏ lỡ một chỉ số hiệu suất chính như doanh thu, thu nhập,... Nó cũng xảy ra khi các công ty bị phát hiện làm điều gì đó gian lận hoặc chịu thiệt hại trên phương tiện truyền thông.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nghiên cứu ảnh hưởng của việc FED tăng lãi suất tới dòng vốn FDI vào Việt Nam

Ngày 4/5/2022 vừa qua, sau cuộc họp chính sách định kỳ tháng 5, Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng ...

Soi tìm nhóm cổ phiếu có sức “đề kháng” cao với lạm phát

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang phản ứng mạnh trước thông tin lạm phát cao khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh ...

Giao dịch dựa trên tín hiệu ADX tại thị trường Việt Nam có thực sự hiệu quả?

ADX (Average Directional Index) là một chỉ báo kỹ thuật nằm trong hệ thống chỉ báo xác định xu hướng và sức mạnh xu hướng. ...

Trần Trung