Nên đầu tư nhóm cổ phiếu nào trong quý cuối năm?

Cập nhật: 14:23 | 02/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Những dòng cổ phiếu có khả năng phục hồi hay hưởng lợi sau dịch sẽ phục hồi mạnh và được nhà đầu tư chú ý nhiều hơn trong quý IV này. Do đó, tháng 10 là tháng rất tốt để nhà đầu tư tích lũy và tìm kiếm cổ phiếu có nền tảng, triển vọng tốt.

2034-co-phieu-tot

Sau những xáo trộn về điểm số của các chỉ số thị trường trong quý III vừa qua, nhìn nhận về cơ hội của thị trường cúng như cơ hội cho nhà đầu tư chứng khoán trong quý IV/2021, ông Nguyễn Hồng Điệp, CEO CTCP Tư vấn Đầu tư S-Talk cho rằng, hiện thị trường đang giao dịch ở vùng tương đối ổn định và tích lũy đi ngang 1.320 - 1370 điểm. Ngoài ra, giá của từng loại cổ phiếu cũng đang có xu hướng tích lũy và phục.

Nhìn chung, trong quý III, tất cả những điều gì tiêu cực, ảnh hưởng xấu nhất đến thị trường đã phản ánh rồi. Do đó, bắt đầu từ quý IV, chúng ta sẽ thấy những câu chuyện mới, câu chuyện về sự kỳ vọng phục hồi. Dù tháng 10, có thể thị trường sẽ chưa tăng mạnh, tăng cao nhưng nó sẽ tăng trưởng bền vững.

Những dòng cổ phiếu có khả năng phục hồi hay hưởng lợi sau dịch sẽ phục hồi mạnh và được nhà đầu tư chú ý nhiều hơn trong quý IV này. Do đó, tháng 10 là tháng rất tốt để nhà đầu tư tích lũy và tìm kiếm cổ phiếu có nền tảng, triển vọng tốt.

Lưu ý, nhà đầu tư chỉ nên dùng đòn bẩy với tỷ lệ thấp trong tháng 10, bởi đây chưa phải là tháng để mạnh tay. Có thể những tháng sau, doanh nghiệp bộc lộ tình hình kinh doanh rõ hơn, thị trường ổn định và chắc chắn hơn, nhà đầu tư mới nên dùng đến những đòn bẩy cao.

Nói về những nói cổ phiếu được cho là sẽ hồi phục mạnh trong quý IV, ông Nguyễn Việt Quang từ CTCK khoán Yuanta Việt Nam cho biết, các cổ phiếu sẽ có diễn biến tích cực là các nhóm được hưởng lợi trực tiếp từ đầu tư công như vật liệu xây dựng và thi công hạ tầng.

Tiếp theo là nhóm được hưởng lợi gián tiếp như logistic và bất động sản, đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp.

Ngoài ra, khi nền kinh tế mở cửa các nhóm ngành xuất nhập khẩu, bán lẻ và hàng không sẽ có nhiều cơ hội phục hồi.

Trong khi đó, ông Trần Minh Hoàng, Trưởng phòng Phân tích, CTCK Vietcombank (VCBS) nêu quan điểm, việc giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong những tháng vừa qua nhiều khả năng sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng vào một số điểm sáng tích cực đến từ các nhóm ngành như cảng biển, vận tải biển, sản xuất hóa chất, sản xuất phân bón, công nghệ thông tin, chứng khoán…

Tiêu cực hơn, theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng, các tổ chức kinh tế nước ngoài dần mất kiên nhẫn và đã dần chuyển việc kinh doanh cũng như các đơn hàng ra khỏi Việt Nam, dẫn đến việc các doanh nghiệp trong nước mất hàng loạt đơn hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh sắp tới.

Rất nhiều doanh nghiệp ngành gỗ, thủy sản, dệt may… đã phản ánh vấn đề này trong thời gian qua.

Như vậy, dòng tiền hỗ trợ thị trường hầu hết là của nhà đầu tư cá nhân sẽ khó bền vững nếu các tổ chức và khối ngoại không có dấu hiệu dừng bán ròng.

Điểm sáng chứng khoán tháng 10

Dù giữ quan điểm thận trọng về xu hướng thị trường tháng 10, nhưng giới chuyên gia chứng khoán vẫn nhìn thấy nhiều điểm sáng ...

Chuyên gia VNDirect: Cẩn trọng khi đu theo sóng đầu cơ, cần bảo vệ NĐT nhỏ lẻ để không mất niềm tin vào chứng khoán

Trong giai đoạn gần đây, nhiều cổ phiếu pennymidcap đảo chiều giảm sâu sau giai đoạn tăng nóng. Để hiểu rõ ...

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đón sóng kết quả kinh doanh quý III

Dù được đánh giá là quý thấp điểm bởi tính mùa vụ hàng năm và những ảnh hưởng của làn sóng Covid lần thứ 4, ...

Hải Yến

Tin liên quan