Nên chọn đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn?

Cập nhật: 15:46 | 10/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Tham gia thị trường chứng khoán có 2 hình thức cơ bản, người chơi mới băn khoăn nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn sẽ mang lại cơ hội sinh lời tốt hơn?

Đầu tư chứng khoán ngắn hạn

Hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn được hiểu là cách người chơi mua bán các loại cổ phiếu/ trái phiếu/ tín phiếu… trong khoảng thời gian ngắn thường dưới 1 năm. Đặc điểm loại hình đầu tư này là thu hồi vốn nhanh, nhưng có nhiều rủi ro. Có thể hiểu, đây là hình thức đầu tư lướt sóng cổ phiếu.

Nên chọn đầu tư chứng khoán ngắn hạn hay dài hạn?
Ảnh minh họa.

Ưu điểm của hình thức đầu tư chứng khoán ngắn hạn đó là khả năng thu hồi vốn nhanh, trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, rủi ro từ hình thức đầu tư này là rất lớn, do cổ phiếu biến động lên xuống. Người chơi có thể thắng đậm nhưng cũng có thể mất trắng khi không dự đoán đúng xu hướng giá cổ phiếu.

Nhìn chung, đầu tư thị trường chứng khoán ngắn hạn sẽ khó nắm bắt, nhà đầu tư sẽ dễ bị thua lỗ. Chuyên gia đầu tư chứng khoán Jesse Livermore đánh giá: “Thị trường chứng khoán sẽ không dành cho những kẻ lười suy nghĩ, muốn làm giàu nhanh, kiềm chế cảm xúc kém”

Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn là hình thức được nhiều người chơi lựa chọn. Hạn chế của cách đầu tư này là lãi chậm và khả năng thu hồi vốn lâu. Nhưng đây chính là đặc trưng mang lại nhiều lợi thế cho trader khi tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn:

Khả năng bảo tồn vốn và lợi nhuận cao: Hình thức đầu tư mang lại khoản lợi nhuận nhiều hơn rất nhiều lần so với gửi tiết kiệm. Thay vì mua quá nhiều cổ phiếu/ trái phiếu cùng lúc, người chơi tập trung vào một vài cổ phiếu có khả năng tăng giá và chờ đợi thời điểm giá cao để bán ra – Vốn được bảo tồn.

Rủi ro thấp: Nhà đầu tư không bị ảnh hưởng bởi những biến động nhỏ của giá cổ phiếu trong nhà. Việc không phải bán tháo, vội vàng sẽ hạn chế tối đa các giao dịch thất bại.

Lợi nhuận bền vững: Là ưu điểm của hình thức đầu tư này. Sau thời gian công ty phát triển, cổ phiếu/ trái phiếu tăng giá cao – Đây là thời điểm bán cổ phiếu hợp lý với mức giá tối ưu nhất. Đồng thời người chơi sẽ nhận được lãi kép, mang đến lợi nhuận cao cho nhà đầu tư.

Với những ưu – nhược điểm rõ ràng, người chơi có thể thấy được mặt lợi hại khi chọn hình thức đầu tư ngắn hạn và dài hạn. Để đầu tư kiếm tiền dài hạn, an toàn với ít rủi ro và hiểu được thị trường, người chơi nên lựa chọn hình thức chứng khoán dài hạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Một chu kỳ đầu tư mới đã bắt đầu

Khi lạm phát được kiềm chế tốt hơn, mặt bằng lãi suất sẽ giảm. Khi đó, nhà đầu tư nên ưu tiên dịch chuyển sang ...

Định giá của VN-Index còn hấp dẫn sau nhịp phục hồi mạnh vừa qua?

Nhóm phân tích của Mirae Asset Việt Nam cho rằng, mức P/E hiện tại của VN-Index trong khoảng 10 − 11,x, còn rất hấp dẫn. ...

Một cơ hội đầu tư dài hạn hết sức hấp dẫn với cổ phiếu ngân hàng

Định giá của ngành ngân hàng ở mức thấp lịch sử là 1,1 lần P/B năm 2023 (tương đương -2 độ lệch chuẩn trung bình ...

Thiên Ân