Nâng lô tối thiểu lên 1.000 đối với cổ phiếu mệnh giá dưới 30.000 đồng

Cập nhật: 09:04 | 25/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo ông Lê Hải Trà, việc nâng lô cổ phiếu lên 1.000 với các cổ phiếu có thị giá dưới 30.000 đồng trong khi các cổ phiếu có thị giá lớn hơn vẫn áp dụng lô 100 sẽ giúp giảm được hơn 20% số lượng lệnh hiện nay. Bên cạnh đó, việc áp dụng nhiều giải pháp một lúc (nâng lô, chuyển giao dịch HNX…) sẽ giúp giảm tải cho hệ thống.

Nâng lô giao dịch 1.000 cổ phiếu: Tạo đường cho xe hơi, phải giữ lối cho

Mới đây, trong bản tin Tài chính – Kinh doanh (phát trên VTV1), ông Lê Hải Trà – Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã chia sẻ về tình trạng nghẽn lệnh hiện nay tại HOSE và những giải pháp khắc phục.

Theo ông Lê Hải Trà, việc nâng lô cổ phiếu lên 1.000 với các cổ phiếu có thị giá dưới 30.000 đồng trong khi các cổ phiếu có thị giá lớn hơn vẫn áp dụng lô 100 sẽ giúp giảm được hơn 20% số lượng lệnh hiện nay. Bên cạnh đó, việc áp dụng nhiều giải pháp một lúc (nâng lô, chuyển giao dịch HNX…) sẽ giúp giảm tải cho hệ thống.

Đối với các doanh nghiệp mới nộp hồ sơ niêm yết lên HOSE lúc này, ông Trà cho biết, HOSE sẽ thỏa thuận với doanh nghiệp phương án tạm thời giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) trong lúc chờ khắc phục hệ thống nghẽn lệnh.

Mới nhất, sàn HOSE vừa đón thêm hơn 1,2 tỷ cổ phiếu lên niêm yết trên HOSE trong đó có hơn 1,2 tỷ cổ phiếu SSB của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeaBank) và 34,8 triệu cổ phiếu AAT của CTCP Tiên Sơn Thanh Hóa.

Hiện Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 2 Sở giao dịch đã thống nhất cách làm này để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

Về lộ trình xây dựng hệ thống giao dịch dự phòng mới mà FPT đang tiến hành, ông Trà cho biết, đơn vị này đang có một kế hoạch khá tham vọng, tạm gọi là kế hoạch 100 ngày sẽ hoàn thành. Trong khoảng 10 ngày nữa sẽ bắt đầu thử nghiệm phiên bản đầu tiên của hệ thống. Tuy nhiên, đây chỉ là phiên bản thử nghiệm nội bộ để đảm bảo tính trôi chảy của hệ thống.

Trước đó, ông Lê Hải Trà cũng chia sẻ về vấn đề dù hiện tượng nghẽn lệnh đang diễn ra nhưng một số nhà đầu tư vẫn có thể vào lệnh. Theo đó, hệ thống giao dịch hiện đang chia đều khoảng 80% số lệnh cho các công tu chứng khoán, còn lại 20% cho lệnh dự phòng.

Thuật toán cũng định sẵn rằng, khi hệ thống chạy hết 80% dung lượng được phép (chủ yếu lệnh vào từ các công ty chứng khoán trong top 20 thị trường), nó sẽ chuyển sang cho phép nhận tiếp 20% dung lượng dự phòng. Phần 20% này không tính theo cách phân bổ lệnh với từng công ty, mà công ty nào nhập trước sẽ vào trước. Khi dung lượng lệnh dự phòng dùng hết, hệ thống sẽ dừng nhận lệnh của các chủ thể chạm ngưỡng tối đa.

Tuy nhiên, do thị trường vẫn có nhiều công ty chứng khoán nhỏ, chưa dùng hết dung lượng được cấp, nên hệ thống vẫn nhấp nháy lệnh chạy vào qua các công ty loại này. Ông Trà cũng nhấn mạnh, thuật toán đã được định sẵn này không cho phép HOSE thay đổi hay có thể tác động vào.

Bình luận về giải pháp nâng lô, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, giải pháp xử lý sự cố tắc nghẽn hệ thống vì quá tải thì luôn có mặt trái nhưng nếu không có giải pháp hệ thống sụp đổ thì thị trường sẽ dừng hoạt động.

"Giải pháp tăng lô lên 1.000 cổ phiếu là lựa chọn khả dĩ nhất lúc này để duy trì hệ thống, khi hệ thống mới được đưa vào sử dụng thì sẽ giảm trở lại lô 10", ông Hưng đánh giá.

Một vấn đề quan tâm của nhà đầu tư là việc cổ phiếu lô lẻ sẽ không thể đặt lệnh giao dịch và khó bán cho CTCK khi thị trường đã tăng nhiều thời gian qua. Về vấn đề này, ông Hưng cho biết các công ty chứng khoán cần tổ chức mua lô lẻ cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện nâng lô là cả một vấn đề nan giải. Chi tiết mời Quý độc giả xem bài viết "Nâng lô tối thiểu lên 1.000: Lợi cổ phiếu nhỏ, thiệt cổ phiếu to, tiền ít thì lo, tiền nhiều đủng đỉnh".

Chiều ngày 9/3, Bộ Tài chính cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn FPT để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong giao dịch chứng khoán với sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định, tình trạng tắc nghẽn giao dịch trên sàn chứng khoán TP HCM (HOSE) trong thời gian qua phải sớm được xử lý dứt điểm.

Bên cạnh việc quyết tâm cao nhất để sớm hoàn thiện hệ thống giao dịch chứng khoán, Bộ trưởng cũng cho rằng, trước mắt không áp dụng đề xuất nâng lô giao dịch chứng khoán tối thiểu lên 1.000 nhưng khuyến khích việc chuyển đổi giao dịch một số cổ phiếu từ HOSE sang HNX trên tinh thần tự nguyện nhằm giảm tải hệ thống giao dịch của HOSE, bảo đảm vận hành an toàn hệ thống giao dịch chứng khoán.

Nghẽn lệnh tiếp diễn, VAFI đề xuất thay thế lãnh đạo sàn HOSE

VAFI cho rằng, việc thị trường chứng khoán thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải lệnh trong thời gian qua thể hiện năng lực ...

Cổ phiếu FMC, NSC, SSC, ABT, BBC, LAF, VFG lên phương án chuyển sang sàn HNX

Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN (HOSE: PAN) - bà Nguyễn Thị Trà My vừa cho biết, ban lãnh đạo ...

Sau ý kiến của VASB, Bộ Tài chính quyết định không nâng lô lên 1.000

Chiều ngày 9/3, Bộ Tài chính cũng đã có buổi làm việc với Tập đoàn FPT để bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong ...

Hữu Dũng