Nâng hạng chứng khoán Việt: Cần đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 09:52 | 27/05/2022 Theo dõi KTCK trên

So với quy mô thị trường, mặc dù lượng mua ròng của khối ngoại vẫn nhỏ nhưng trong lúc thị trường liên tục lao dốc khiến nhà đầu tư hoang mang thì việc này lại mang tới thông tin tích cực, bởi nó thể hiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào TTCK Việt. Đây cũng được đánh giá là điểm tích cực “cản” đà giảm của thị trường.

4802-nanghang
Nâng hạng chứng khoán Việt: Đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư nước ngoài (Ảnh minh họa)

So với thế giới, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang rẻ với tiềm năng lớn từ khối doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nước ngoài. Với tiềm lực kinh tế của Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, VN-Index có thể lên 2.000 điểm nhưng phụ thuộc vào môi trường đầu tư.

Theo Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC, thị trường đang chứng kiến sự tham gia ồ ạt của nhà đầu tư cá nhân với số lượng tài khoản tăng mạnh, trong khi hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài đã giảm đáng kể. Hiện tại, các nhà đầu tư trong nước hiện chiếm 87% tổng giao dịch trên TTCK, còn nhà đầu tư nước ngoài chỉ chiếm 13%.

“Những nhà đầu tư thúc đẩy sự phát triển của thị trường chứng khoán không phải nhóm nước ngoài mà là trong nước”, HSBC nhận định.

Mặc dù hiện tại nhà đầu tư nước ngoài không còn đóng vai trò quan trọng như trước nữa, song nhiều chuyên gia cho rằng, không thể phủ nhận sự tham gia của khối ngoại cũng đóng góp nhiều yếu tố tích cực cho TTCK Việt, nhất là trong thời điểm TTCK Việt đang trong giai đoạn chạy nước rút cho mục tiêu sớm nâng hạng thị trường. Bởi lẽ thị trường vẫn cần thêm dòng tiền đầu tư nước ngoài để có sự quốc tế hóa TTCK.

“Bên cạnh dòng tiền nội vẫn cần nhà đầu tư nước ngoài, xác nhận Việt Nam là một quốc gia đang phát triển minh bạch, rõ ràng và thị trường chứng khoán là nơi minh chứng dễ nhất vì có sự quản lý của nhà nước, sự minh bạch của doanh nghiệp, có kiểm toán, có độ ổn định cao”, ông Louis Nguyễn, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Saigon Asset Management nhận xét.

Thực tế, tính từ đầu tháng 4/2022 - thời điểm thị trường bắt đầu giảm, khối ngoại đã chuyển từ bán ròng sang mua ròng 170 triệu USD. Giá trị mua ròng của khối ngoại trong tháng 4 cơ bản đã “cân hết” giá trị khối này bán ròng trong tháng 3 trước đó.

So với quy mô thị trường, mặc dù lượng mua ròng của khối ngoại vẫn nhỏ nhưng trong lúc thị trường liên tục lao dốc khiến nhà đầu tư hoang mang thì việc này lại mang tới thông tin tích cực, bởi nó thể hiện niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào TTCK Việt. Đây cũng được đánh giá là điểm tích cực “cản” đà giảm của thị trường.

Đại diện Ủy ban chứng khoán nhà nước cho biết, hiện cơ quan quản lý đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài có chất lượng như tích cực hoàn thiện khung pháp lý cho TTCK, hoàn thiện xây dựng chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030 để định hình mục tiêu, giải pháp và lộ trình phát triển TTCK về dài hạn.

Bên cạnh đó, tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm trên thị trường để có nhiều sản phẩm đầu tư phù hợp với nhu cầu trên thị trường. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy phát triển các sản phẩm quỹ đầu tư có chất lượng theo thông lệ để nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dài hạn.

Góc chuyên gia: Hạn chế “xuống tiền” những doanh nghiệp đã có kết quả thua lỗ

Chuyên gia cho rằng, nhóm ngành hàng không, nhà đầu tư nếu thích lướt sóng, câu chuyện hàng không trong ngắn hạn sẽ hồi phục ...

Góc chuyên gia: Đừng bao giờ đoán đáy vì đáy chỉ hình thành khi nó đã đi qua

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh từ mức đỉnh lập hồi quý 1/2022, dù tâm lý vẫn chưa ...

Xu hướng mới đang được hình thành và thanh khoản có thể sẽ bật tăng trong ngắn hạn

“Trong năm nay, với sự quay lại của khối ngoại, trong đó nhà đầu tư tổ chức sẽ chú trọng vào những cổ phiếu vốn ...

Linh Đan