Năng động, rộng rãi và mạnh mẽ, điều gì khiến Honda Jazz thất thế trước Toyota Yaris?

Cập nhật: 18:15 | 28/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Với thiết kế cá tính, động cơ mạnh mẽ, nội thất rộng rãi… Honda Jazz nhận được nhiều đánh giá cao bên cạnh các mẫu hatchback hạng B như Toyota Yaris hay Mazda 2, đồng thời cả những mẫu sedan hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Soluto…

Mẫu MPV hạng sang bậc nhất thị trường Việt của nhà Toyota sở hữu mức giá trên 4 tỷ đồng

"Lột xác" toàn diện có giúp Mitsubishi Outlander 2022 "đánh bại" Toyota RAV4?

Chiếc MPV cỡ nhỏ sở hữu mức giá an toàn, thiết kế được ví như “tiểu Sedona” của nhà KIA

Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm thì nhiều người mua vẫn e ngại như Honda Jazz có giá cao trong khi trang bị còn nhiều mặt hạn chế. Giá xe Honda Jazz thậm chí còn cao ngang ngửa với một số xe hạng C như Kia Cerato, Hyundai Elantra… Honda Jazz 2022 được Honda Việt Nam phân phối dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với 3 phiên bản: V, XV và RS.

Honda Jazz

Niêm yết

Lăn bánh Hà Nội

Lăn bánh HCM

Lăn bánh tỉnh

1.5V

544 triệu

635 triệu

691 triệu

724 triệu

1.5VX

594 triệu

624 triệu

679 triệu

712 triệu

1.5RS

624 triệu

606 triệu

661 triệu

694 triệu

Đánh giá ngoại thất Honda Jazz

Honda Jazz 2022 nhìn chung vẫn giữ nguyên thiết kế bầu bĩnh của mình với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 3.989 x 1.694 x 1.524 (mm). Nếu khách hàng lựa chọn phiên bản RS thì chiều dài sẽ nhỉnh hơn 45 mm so với bản tiêu chuẩn vì được lắp thêm cản trước/sau. Sau nhiều thay đổi, Honda Jazz ngày nay đã trẻ hơn, thể thao hơn, chỉ cần nhìn từ kiểu dáng là người ta có thể nghĩ ngay đến đây chắc chắn là một mẫu xe đô thị linh hoạt và bắt kịp xu hướng thời đại.

Đầu xe Honda Jazz 2021 khá nhỏ so với cấu trúc tổng thể. Thiết kế đầu xe chứa đựng “dấu ấn đặc sệt” của hãng xe Nhật Bản giai đoạn này. Lưới tản nhiệt tổ ong nổi bật với thanh nhựa bản to nằm ngang kết nối liền mạch với cụm đèn trước ở hai bên, khá giống với thiết kế xe Honda City.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Thân xe Honda Jazz 2021 được dập nổi, cắt xẻ khá táo bạo. Trong đó thu hút nhất chính là đường dập gấp khúc kéo dài từ vòm bánh xe trước đến cụm đèn hậu ở phía sau. Bộ lazang Honda Jazz 2021 hợp kim 16 inch, 5 chấu kép như đặt đúng vị trí tạo nên một bức tranh tổng thể hoàn thiện.

Đuôi xe Honda Jazz 2021 khá gọn, cũng được thiết kế theo lối dập nổi tạo khối mang tính thể thao. Điểm nhấn thu hút ở đuôi xe có lẽ là dải đèn phanh LED treo cao, cùng cụm đèn hậu LED cho cả 3 phiên bản kiểu chữ C giống “người em” Honda Brio. Tương tự Honda CR-V, kết nối hai cụm đèn hậu của Honda Jazz cũng là một thanh chrome bảng to chạy ngang. Cản sau cũng uốn cong hầm hố như cản trước.

Đánh giá nội thất Honda Jazz

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Điểm đặc biệt trong nội thất của Honda Jazz 2021 chính là không gian mang đến cảm giác rất rộng rãi. Tối ưu hoá không gian là một trong các thế mạnh của hãng xe ô tô Nhật Bản Honda.

Vô lăng Urethane thiết kế 3 chấu thể thao được sử dụng cho cả 3 phiên bản Honda Jazz 2022, đồng thời có thể điều chỉnh 4 hướng giúp người lái thuận tiện hơn trong việc tìm tư thế lái phù hợp. Trên bề mặt vô lăng cũng đầy đủ các tích hợp điều khiển như màn hình đa thông tin, âm thanh và đàm thoại rảnh tay. Honda Jazz 2022 được hãng xe Honda ưu ái với 3 cụm vòng tròn mặc dù đây là thiết kế của dòng xe Honda hạng B. Trong đó 1 vòng tròn là màn hình đa thông tin với màu trắng hiển thị trên nền xanh. 2 vòng tròn còn lại là đồng hồ analog cung cấp thông tin tốc độ và vòng tua máy.

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Tất cả các phiên bản Honda Jazz 2022 đều trang bị ghế ngồi chất liệu bọc nỉ với hàng ghế trước chỉnh tay cho cả vị trí người lái và hành khách. Ghế sau có thể kéo xuống để tăng không gian chứa hành lý hoặc nhấc lên để có thể đặt những đồ đạc lớn hơn ở phía sau của xe.

Honda Jazz 2022 có khoang hành lý dung tích tiêu chuẩn 359 lít, khá đủ dùng cho những chuyến đi ngắn. Đây là một tiện lợi cho những chuyến mua sắm cuối tuần cho khách hàng, chỉ cần gập hàng ghế thứ hai thì dung tích khoang hành lý của chiếc xe này sẽ được mở rộng lên đến 881 lít.

Tiện nghi

Honda Jazz bản RS và G được trang bị màn hình cảm ứng 7 inch, trong khi bản V chỉ có màn hình tiêu chuẩn. Hệ thống âm thanh Honda Jazz trang bị 4 loa, chỉ có bản RS là 8 loa. Xe hỗ trợ kết nối HDMI, Bluetooth, USB, nguồn sạc…

Hệ thống điều hoà Honda Jazz tự động cảm ứng cho 2 phiên bản cao và chỉnh tay ở phiên bản thấp nhất.

Hãng Honda khá rất chú trọng bố trí nhiều ngăn, hộc chứa đồ nhằm đem đến trải nghiệm tiện lợi nhất cho người dùng. Bệ trung tâm xe có tích hợp ngăn chứa đồ, ghế trước có hộp đựng cốc, khu vực khoang lái cũng có hộc đồ, hàng ghế sau có ngăn đựng tài liệu…

Tổng thể về nội thất, so với những mẫu xe trong cùng phân khúc, Honda Jazz có lợi thế lớn về một không gian rộng rãi, thoải mái. Hệ thống ghế ngồi thông minh và có tính linh hoạt cao. Về mặt trang bị tiện nghi, điểm trừ lớn nhất là cả 3 phiên bản vẫn dùng ghế nỉ. Những tiện nghi còn lại đáp ứng tương đối đầy đủ những nhu cầu người dùng cần có ở một chiếc hatchback hạng B đô thị.

Đánh giá vận hành của Honda Jazz

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Dù chưa được nâng cấp nhưng Honda Jazz 2022 vẫn sở hữu các đặc điểm cạnh tranh đặc trưng của đại gia đình Honda, trong đó điển hình vẫn là khả năng vận hành ưu việt.

Honda Jazz được trang bị khối động cơ trục cam đơn SOHC như đa phần các mẫu xe dưới 500 triệu mới. Về lý thuyết, động cơ trục cam đơn sẽ cho hiệu suất không cao bằng so với kết cấu trục cam đôi. Tuy nhiên, thực tế là động cơ trục cam đôi DOHC chỉ thực sự phát huy hiệu suất khi vòng tua cao, còn SOHC lại cho cảm giác “khá bốc” khi chạy ở tốc độ thấp hay tăng tốc ở dải vòng tua thấp. Như thế rõ ràng, kết cấu SOHC là lựa chọn phù hợp với một chiếc xe đô thị cỡ nhỏ như Honda Jazz.

Nếu chuyển sang chế độ lái thể thao, vòng tua Honda Jazz đẩy lên rất cao, từ 6.000 – 7.000 vòng/phút, động cơ gầm lớn. Xe tăng tốc nhanh hơn ở ngưỡng dưới 60 km/h. Nhưng nếu vượt qua ngưỡng này, xe bắt đầu ì lại dù đạp ga sâu. Một lần nữa có thể thấy, Honda Jazz tăng tốc tốt ở dải tốc thấp nhưng hơi chần chừ, vất vả ở dải tốc cao.

Khi chạy ở đường trường, nếu duy trì tốc độ ổn định thì Honda Jazz vận hành ổn. Tuy nhiên, nếu cần tăng tốc để vượt thì người lái cần sự chuẩn bị trước.

Khả năng cách âm

Tuy chưa thực sự tốt nhưng với một chiếc xe đô thị giá rẻ như Honda Jazz thì điều này có thể chấp nhận. Vận hành tốc độ cao, cabin bị nhiễm tiếng ù ù. Nếu di chuyển đường xấu còn có thêm tiếng vọng từ gầm lên.

Mức tiêu hao nhiên liệu

Honda Jazz có mức tiêu thụ nhiên liệu được đánh giá tốt so với các đối thủ cùng phân khúc. Honda Jazz có chế độ Econ giúp hiệu chỉnh động cơ và điều hoà nhằm tối ưu mức tiêu thụ xăng. Theo số liệu hãng Honda công bố, mức tiêu hao nhiên liệu ở đường tổ hợp của Honda Jazz là 5,6 lít/100km, đường đô thị cơ bản là 7,2 lít/100km, đường ngoài đô thị là 4,7 lít/100km.

Đánh giá chung về Honda Jaz 2022

Nguồn ảnh: Intenet
Nguồn ảnh: Intenet

Honda Jazz là dòng xe hatchback 5 cửa nên giá vốn cao hơn sedan. Mặt khác, từ trước đến nay, xe hãng Honda có giá bán thường “nhỉnh hơn” mặt bằng chung, thậm chí thuộc hàng cao nhất phân khúc. Một phần do vậy, phần khác do xe nhập khẩu nên giá xe Jazz khá cao. Do đó, có thể thấy rõ, Jazz không phải lựa chọn kinh tế đối với nhóm khách mua xe chạy dịch vụ.

Định vị là dòng xe hatchback, giá bán cao, đối tượng khách hàng mục tiêu mà Honda muốn hướng đến cho Jazz chủ yếu là người mua xe gia đình, nhất là phụ nữ. Honda Jazz rất hợp với phụ nữ dù là di chuyển cá nhân hay gia đình. Mặt khác, mang vẻ ngoài mạnh mẽ, cá tính, nam giới lái Jazz cũng khá ưa nhìn. Như vậy, rõ ràng nhóm khách hàng đến với Honda Jazz phần lớn sẽ là khách mua “xe nhà” để sử dụng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Mazda CX-3 2022: Giá bán hấp dẫn đi cùng công nghệ ngập tạo nên sức hút

Dù về Việt Nam khá muộn song với giá bán khá hấp dẫn đi cùng công nghệ ngập tràn, Mazda CX-3 đã nhanh chóng trở ...

Thiết kế khác biệt, Suzuki Swift 2022 có là lựa chọn tốt trong phân khúc hatchback hạng B?

Với thiết kế mới nhất, Swift đã tạo nên sức hấp dẫn khó cưỡng. Nếu bạn là người cá tính, thích sự khác biệt, thậm ...

Sự lột xác "toàn diện" của mẫu xe "hào hoa" bậc nhất thế giới đến từ nhà BMW

BMW 7-Series luôn là nơi hội tụ những phẩm chất tinh hoa nhất của thương hiệu lừng danh nước Đức. Trong đó, BMW 740Li 2022 ...

Huyền Trang