Nâng cấp hệ thống giao dịch sàn HOSE có thể đẩy nhanh tiến độ nâng hạng thị trường?

Cập nhật: 07:43 | 30/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán VCBS dự báo, sớm nhất là sang năm 2023, Việt Nam có thể được MSCI đánh giá nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Vì sao có hiện tượng nghẽn lệnh liên tiếp trên sàn HOSE? | Chứng khoán |  Vietnam+ (VietnamPlus)

Mới đây, Tổ chức xếp hạng MSCI đã chính thức công bố kết quả phân loại thị trường chứng khoán toàn cầu kỳ tháng 6/2021 dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục được xếp vào nhóm thị trường cận biên (Frontier markets) và chưa được nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging markets).

Theo đánh giá của CTCK Vietcombank (VCBS), kết quả xếp hạng thị trường đối với thị trường chứng khoán Việt Nam trong đợt phân loại thị trường kỳ này của MSCI là không bất ngờ, đặc biệt là trong bối cảnh trước đó MSCI tiếp tục không thay đổi các đánh giá đã đưa ra về mức độ tiếp cận của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đáng chú ý, một trong những vẫn đề mà MSCI lưu ý trong kỳ đánh giá nâng hạng thị trường lần này là việc hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) có thể sẽ gặp trở ngại và không thể duy trì trạng thái giao dịch liên tục khi khối lượng giao dịch tăng cao. Theo đó, MSCI sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ vấn đề này trong những kỳ đánh giá nâng hạng thị trường tiếp theo.

Ngoài ra, MSCI cũng thông báo tham vấn ý kiến của các bên liên quan đến chỉ số MSCI Pakistan Index về việc hạ xếp hạng thị trường chứng khoán Pakistan từ thị trường mới nổi về thị trường cận biên và kết quả sẽ được công bố trong kỳ đánh giá tháng 11/2021.

VCBS cho rằng nếu hệ thống giao dịch chứng khoán mới của HOSE được đưa vào vận hành ổn định trong năm 2021 thì Việt Nam có thể được đưa vào danh sách theo dõi nâng hạng của MSCI trong kỳ đánh giá thường niên năm 2022.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ vẫn tiếp tục cần thay đổi thêm những yếu tố khác để đáp ứng đủ các tiêu chí nâng hạng của MSCI.

Do đó, VCBS dự báo sớm nhất là sang năm 2023, Việt Nam có thể được MSCI đánh giá nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Nghẽn lệnh thị trường, chứng khoán Việt Nam "dài cổ" chờ nâng hạng

Morgan Stanley Capital International (MSCI) vừa công bố báo cáo đánh giá tiếp cận thị trường toàn cầu trong đó không có thay đổi nào ...

VN-Index tăng hơn 600 điểm kể từ đáy tháng 3/2020

Mức tăng 16,31% tình từ đầu năm 2021 đã đưa VN-Index nằm trong top những chỉ số chứng khoán chính có mức tăng trưởng mạnh ...

BVSC: Cổ phiếu họ "Vin", HPG, VNM, MSN, VCB sẽ hút mạnh vốn ngoại cuối năm 2021

Chứng khoán Bảo Việt - BVSC nhận định, nhiều khả năng các mã được hưởng lợi nhiều nhất từ xu hướng trở lại thị trường ...

Minh Thuận