Năm 2021, thanh toán qua QR Code tăng trưởng 200%

Cập nhật: 17:45 | 26/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Năm 2021, hoạt động thanh toán không tiền mặt đạt mức tăng trưởng cao trong đó đáng chú ý là thanh toán qua QR Code với mức tăng 200% so với năm trước.

Ngày 25/3 đã diễn ra Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam (Vietnam Retail Banking Forum) do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) phối hợp với Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức.

4256-thanh-toan-qr
Thanh toán không tiền mặt tăng mạnh trong năm 2021

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA, cho biết đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy các ngân hàng thương mại phải triển khai nhanh quá trình chuyển đổi số để thích ứng. Các ngân hàng đã có nhiều chính sách, giải pháp phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ trên nền tảng số như phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại từ Mobile banking, Internet banking, QR code, sử dụng công nghệ định danh điện tử (eKYC)… giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận, dễ sử dụng ở mọi nơi, mọi lúc, hạn chế tiếp xúc.

Theo đó, trong năm 2021, tỷ trọng cho vay bán lẻ của nhóm ngân hàng quy mô vừa và lớn chiếm 40% - 50%, đặc biệt có ngân hàng lên đến gần 90%. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt mức tăng trưởng cao, trong đó qua kênh Internet tăng 48,8% về số lượng và 32,6% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 76,2% và 87,5%; thanh toán qua QR Code tăng trưởng 200% so với năm trước.

Đáng chú ý, tỷ trọng các giao dịch qua ATM trên tổng các giao dịch xử lý qua hệ thống của NAPAS giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống còn 12%.

Đặt mục tiêu giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP

Về mục tiêu cụ thể, đến cuối năm 2025, đề án hướng tới giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP, ...

Dự thảo mô hình đại lý cho ngân hàng: Nhiều ý kiến trái chiều

Quy định cho phép ngân hàng ủy thác cho các bên thứ ba làm đại lý thanh toán, nhận được nhiều ý kiến trái chiều ...

Thanh toán phi tiền mặt lên ngôi tại Việt Nam và Đông Nam Á

Tại Đông Nam Á, 85% người tiêu dùng đón nhận các giải pháp thanh toán phi tiền mặt và quá trình chuyển đổi từ thanh ...

Trang Nhi