Năm 2021, ngành chứng khoán cần triển khai công tác trên tinh thần quyết tâm cao nhất

Cập nhật: 08:19 | 16/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Đánh giá cao và biểu dương những kết quả rất tích cực trong năm 2020, tuy nhiên, năm 2021, ngành Chứng khoán cần triển khai nhiệm vụ với quyết tâm cao nhất, nhất là công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai các quy định pháp lý với và hệ thống giao dịch của thị trường chứng khoán.

Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa tổ chức chiều 14/1/2021.

Năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam là điểm sáng

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải đã khái quát lại diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2020. Thứ trưởng cho rằng: “Năm qua để lại cho chúng ta rất nhiều kinh nghiệm trong điều hành và xử lý các vấn đề phát sinh khi đối diện với khó khăn mà dịch bệnh gây ra. Trong thời điểm đó, UBCKNN đã đề xuất Bộ trình Chính phủ giải pháp kịp thời để duy trì sự hoạt động thông suốt của TTCK. Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng rất tích cực, thường xuyên, liên tục giúp doanh nghiệp, đặc biệt là nhà đầu tư nhanh chóng ổn định tâm lý”.

Cũng theo Thứ trưởng: “Các giải pháp về giảm, miễn hoàn toàn nhiều loại phí, giá dịch vụ chứng khoán do UBCKNN đề xuất đã kịp thời được Bộ Tài chính ban hành,… đã thực sự phát huy tác dụng, giúp TTCK vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và tăng trưởng ngày càng tốt hơn về cuối năm. Dù khó khăn nhưng VN-Index tăng gần 15% trong năm qua là điểm sáng của nền kinh tế”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Duy Thái.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Duy Thái.

Cũng với đó, năm 2020 cũng là năm rất nổi trội trong công tác xây dựng thể chế pháp luật của ngành Chứng khoán. UBCKNN và các đơn vị liên quan đã hoàn thiện 3 nghị định, 13 thông tư. “Đây là khối lượng công việc rất lớn, nhưng cơ bản đảm bảo tiến độ và chất lượng tốt” – Thứ trưởng nói.

“Thay mặt lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích của UBCKNN, hai sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam và các thành viên thị trường đạt được trong năm 2020. Những thành tích này góp phần rất tích cực vào thành công chung của ngành Tài chính” – Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải nhấn mạnh.

Triển khai công tác trên tinh thần quyết liệt nhất ngay từ đầu năm

Đồng thuận với các nhiệm vụ, giải pháp mà UBCKNN đã đề ra trong năm 2021, tại hội nghị, Thứ trưởng đã yêu cầu toàn ngành Chứng khoán phải tập trung cao nhất một số nhiệm vụ quan trọng.

Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất của năm 2021 là công tác tuyên truyền và quán triệt tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn. “Cần đẩy mạnh tuyên truyền và đa dạng hình thức để các thành viên thị trường, doanh nghiệp và nhà đầu tư hiểu rõ các quy định mới để tuân thủ. Tôi tin tưởng nền tảng pháp lý mới sẽ tạo ra bước chuyển tích cực cho TTCK Việt Nam trong năm 2021 và các năm tới” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định thành lập Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam (VNX), vì vậy, ngành Chứng khoán cần có sự phối hợp tích cực với các đơn vị của Bộ để hoàn thiện được các quy định pháp lý liên quan, hệ thống công nghệ thông tin, cơ chế hoạt động, …

“UBCKNN và các đơn vị liên quan phải đặt quyết tâm cao nhất để hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin mới của TTCK (KRX) và đưa vào hoạt động trong năm nay. Trong thời gian chờ KRX vận hành, cũng cần phải có giải pháp hữu hiệu để đảm bảo hạ tầng giao dịch cho TTCK hoạt động an toàn, thông suốt. Đây là nhiệm vụ quan trọng, đề nghị các đơn vị triển khai trên tinh thần rất quyết liệt”, Thứ trưởng chỉ đạo.

Cùng với đó, trong năm 2021, Thứ trưởng đề nghị ngành Chứng khoán tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy cổ phần hóa, thoái vốn gắn với niêm yết/đăng ký giao dịch trên TTCK. Bên cạnh đó, năm 2021, các đơn vị phối hợp chặt chẽ hơn nữa để xây dựng và hoàn thiện, đưa vào vận hành thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ; đồng thời có nghiên cứu để xây dựng sàn giao dịch cho các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Ngoài ra, bên cạnh các nhiệm vụ nêu trên, Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải cũng yêu cầu ngành Chứng khoán tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trên TTCK, nhất là trong khi nền tảng pháp lý mới đã có hiệu lực.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Văn Dũng – Chủ tịch UBCKNN đã thay mặt tập thể UBCKNN, đơn vị trong ngành cảm ơn và tiếp thu, lĩnh hội những chỉ đạo quan trọng của Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải; đồng thời cam kết triển khai quyết liệt các nhiệm vụ ngay từ đầu năm. Ông Trần Văn Dũng cho rằng, sự thành công của ngành Chứng khoán có vai trò chỉ đạo rất lớn của lãnh đạo Bộ và sự phối hợp rất hiệu quả các đơn vị thuộc Bộ.

“Trong thời gian tới để thực hiện được những nhiệm vụ trọng tâm mà Thứ trưởng giao, chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ hơn nữa” – ông Trần Văn Dũng nói.

Tin tức chứng khoán mới nhất 17h hôm nay 15/1/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như PNJ, BSI, FCN, AST… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam ...

Tỷ giá năm 2021 có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận ngân hàng

Một loạt ngân hàng đã ghi nhận những khoản lợi nhuận "khủng" từ hoạt động giao dịch ngoại tệ trong 9 tháng đầu năm 2020. ...

Khối ngoại gia tăng lực bán, cổ phiếu MSN bị rút ròng hơn 1.800 tỷ đồng

Kết phiên giao dịch ngày 15/1/2021, khối ngoại tiếp tục có phiên bán ròng mạnh hơn 2.246 tỷ đồng trong đó lực bán tập trung ...

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn