Mỹ muốn áp trần với giá dầu Nga để "lợi cả đôi đường"?

Cập nhật: 15:00 | 03/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo OilPrice, Mỹ đang tìm cách thuyết phục các nhà nhập khẩu dầu lớn, bao gồm cả những khách hàng chủ chốt của Moscow là Trung Quốc và Ấn Độ, tán thành kế hoạch giá trần.

Giá xăng dầu hôm nay 2/8/2022: Đồng loạt giảm sâu

"Ngất ngây" mẫu xe máy điện đẹp, đi êm, xứng tầm "đối thủ" xe xăng

Giá xăng dầu hôm nay 3/8/2022: Dầu thô tiếp tục giảm mạnh

Mỹ và các nền kinh tế phương Tây khác đang lo sợ giá dầu thô quốc tế tăng đột biến vào cuối năm nay khi lệnh cấm của EU trong việc cung cấp bảo hiểm và tài chính cho hoạt động vận chuyển dầu Nga bằng đường biển có hiệu lực.

Theo Financial Times, hai tháng trước, EU công bố kế hoạch cấm cung cấp bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga trên phạm vi toàn cầu, đồng thời kỳ vọng sự hợp tác với chính phủ Anh. Tuy nhiên, phía London vẫn chưa đưa ra những hạn chế tương tự. Sự tham gia của Anh mang vai trò quyết định đối với các lệnh cấm bảo hiểm bởi London là trung tâm của ngành bảo hiểm hàng hải.

Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn ảnh: Internet)

Ông Patrick Davison, Giám đốc bảo lãnh của Hiệp hội thị trường Lloyd cho biết: "Hiện tại không hề có bất kỳ lệnh cấm nào của Anh ảnh hưởng đến việc vận chuyển dầu Nga trên phạm vi toàn cầu". Giả sử trong trường hợp Anh tham gia kế hoạch của EU, Nga sẽ bị loại ra khỏi 90% thị trường bảo hiểm hàng hải toàn cầu bởi đa số các cảng biển không cho phép tàu neo đậu nếu không có đầy đủ bảo hiểm.

Trong đó, 95% bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (P&I) được Nhóm Các câu lạc bộ P&I quốc tế đảm nhận. Một lệnh cấm bảo hiểm như vậy sẽ khiến giá tăng cao chóng mặt bởi hàng triệu thùng dầu của Nga sẽ ngay lập tức bị loại khỏi thị trường. Tổng thống Biden không thể để giá dầu tiếp tục tăng, đặc biệt khi vừa tự hào tuyên bố rằng: “Giá dầu đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong cả thập kỷ. Chúng tôi sẽ khiến giá còn giảm sâu hơn”.

Hơn thế nữa, giá nhiên liệu cao hiện đang đẩy mức lạm phát lên cao nhất trong 4 thập kỷ và ảnh hưởng tới kế hoạch nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) suất để kiềm chế đà tăng giá cả.

Bởi vậy, nhóm các quốc gia phát triển G7 đang xem xét việc ngừng các lệnh cấm liên quan đến bảo hiểm và dịch vụ hàng hải lên dầu Nga nếu giá bán thấp hơn một mức nào đó (hiện vẫn chưa xác định).

Mỹ đang cố gắng tập hợp các nhà nhập khẩu lớn trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ bằng ý tưởng rằng họ sẽ phải trả ít tiền hơn cho dầu của Nga.

"Chúng tôi muốn dầu Nga vẫn được bán trên thị trường quốc tế nhằm bình ổn giá, nhưng đồng thời đảm bảo rằng Moscow không kiếm được quá nhiều lợi nhuận", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói với NPR. "Và giá trần là câu trả lời để đạt được cả hai mục tiêu trên", bà nói.

Tuy nhiên, giải pháp giá trần của Mỹ có thể tạo thêm vấn đề, đặc biệt nếu Moscow quyết định ngừng hoàn toàn nguồn cung. Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga đã tuyên bố Moscow sẽ không bán dầu cho những quốc gia áp đặt giá trần và chuyển nguồn cung sang những nước thân thiện.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên (Tổng hợp)