Mua gì hôm nay 3/4: PVD, VRE, VHM?

Cập nhật: 07:46 | 03/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Dự án Lô B - Ô Môn được triển khai sẽ là động lực giúp cổ phiếu PVD tăng trưởng trong thời gian sắp tới.

Đóng cửa phiên giao dịch 2/4, thị trường chứng khoán ghi nhận tín hiệu hồi phục mạnh mẽ khi đóng cửa trong sắc xanh. Với diễn biến hiện tại, các cổ phiếu như PVD, VHM, VRE hiện đang cho điểm mua an toàn.

Mua gì hôm nay 3/4: PVD, VRE, VHM?
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm qua.

Khuyến nghị cổ phiếu PVD

Trong ngày 28/3, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cùng các đối tác đã ký kết một số thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn, góp phần đảm bảo tiến độ chung cho toàn chuỗi dự án và tiến tới Quyết định Đầu tư cuối cùng (FID).

Bên cạnh các hợp đồng cơ bản như Hợp đồng Mua bán khí (GSPA), Hợp đồng Vận chuyển khí (GTA), Hợp đồng đấu nối, vận hành và dịch vụ (TOSA), dự án cũng đã có Hợp đồng bán khí Lô B (GSA) giữa bên bán là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với bên mua là Tổng Công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2, chủ đầu tư dự án Nhà máy điện Ô Môn I).

Theo đánh giá của MBS, các vấn đề còn lại cần giải quyết để có FID (quyết định đầu tư cuối cùng) tính đến thời điểm hiện tại bao gồm: (1) Hợp đồng bán khí GSA cho các Nhà máy điện Ô Môn II, III và IV, (2) Hợp đồng mua bán điện PPA cho cả 4 nhà máy điện thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn.

Hiện tại, chỉ có GSA cho Nhà máy điện Ô Môn I đã được ký kết do nhà máy điện này đã được xây xong. Đơn vị phân tích kỳ vọng các gói thầu hạn chế đã trao sẽ tiếp tục được gia hạn triển khai sau khi hết thời gian 6 tháng, đồng thời kỳ vọng FID cho chuỗi dự án Lô B – Ô Môn sẽ được phê duyệt vào cuối quý II/2024

MBS tin rằng một số doanh nghiệp niêm yết có thể được hưởng lợi nhờ tham gia vào các công đoạn khác nhau của chuỗi dự án Lô B – Ô Môn, điển hình PVD khi doanh nghiệp có thể tham gia vào giai đoạn đầu của dự án từ năm 2025 và khoan các giếng khai thác bổ sung vào giai đoạn sau của dự án.

Từ tiềm năng trên cũng như dựa vào kết quả định giá, MBS đưa ra khuyến nghị khả quan dành cho cổ phiếu PVD với giá mục tiêu tương ứng là 35.000 đồng.

Khuyến nghị cổ phiếu VRE

Vingroup đã ký thỏa thuận bán 41,5% cổ phần tại Vincom Retail Estate (HOSE: VRE) thông qua việc bán công ty con SDI. Sau giao dịch, Vingroup vẫn giữ 18,8% cổ phần tại VRE với vai trò cổ đông lớn.

Giao dịch dự kiến diễn ra từ 3/2024 đến III/2024. Giá chuyển nhượng bao gồm lợi ích kinh tế của SDI trong VRE được định giá khoảng 32.000 đồng/cp và lợi ích của SDI tại các dự án bất động sản của VIC/VHM tại Vũ Yên (887ha) và Green Hạ Long (932ha).

Các dự án hiện tại của VRE liên quan tới bàn giao BĐS, xây dựng TTTM sẽ tiếp tục với điều khoản hiện tại, một số rủi ro liên quan đến chi phí đất đai của các dự án mới có khả năng xảy ra khi mối liên kết giữa VRE và VHM kết thúc.

Dựa trên tiềm năng tăng trưởng doanh thu, Công ty Chứng khoán Mirae Asset đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VRE tại mức giá 32.000 đồng/cp.

Khuyến nghị cổ phiếu VHM

Theo đánh giá của Công ty chứng khoán Vietcomabank (VCBS), các dự án Ocean Park 2&3 tiếp tục là nguồn đóng góp quan trọng trong kết quả kinh doanh. Phần còn lại tại các dự án trên sẽ mang về hơn 66.000 tỷ đồng doanh thu và tiếp tục là nguồn đóng góp quan trọng đến kết quả kinh doanh của VHM trong giai đoạn 2024 – 2025.

Hoạt động bán hàng của VHM sẽ sôi nổi hơn trong năm 2024 nhờ thị trường bất động sản dần hồi phục và doanh nghiệp nối lại kế hoạch mở bán các dự án đại đô thị mới. Trong đó, dự án Vinhomes Vũ Yên có thể đem về trên 100.000 tỷ đồng dòng tiền bán hàng trong 3 – 4 năm tới với hiệu quả lợi nhuận tương đối cao.

VHM duy trì vị thế dẫn đầu trong chu kì thị trường mới xét đến: (1) Giai đoạn khó khăn của thị trường đã thanh lọc nhiều chủ đầu tư có cơ cấu tài chính không bền vững, (2) VHM có vị thế tốt để hưởng lợi từ các Bộ Luật mới (Luật Đất Đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh BĐS 2023).

Từ cơ sở trên, VCBS cho rằng VHM sẽ duy trì vị thế dẫn đầu và sở hữu nhiều lợi thế từ môi trường kinh doanh, hành lang pháp lý mới xét đến quỹ đất lớn, nhiều dự án gối đầu và năng lực vượt trội trong việc phát triển, khai thác giá trị gia tăng trên quỹ đất dự án. Dựa vào kết quả định giá, VCBS đưa ra khuyến nghị mua đối với cổ phiếu VHM, mức giá mục tiêu là 51.494 đồng/cp.

Về triển vọng kinh doanh, trong năm nay Vinhomes đặt mục tiêu mang về 120.000 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng tăng 15,9% và 4,4% so với thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành, doanh thu của VHM sẽ lên cao nhất từ trước đến nay, và lợi nhuận chỉ xếp sau năm 2021 là 38.949 tỷ đồng.

Cổ phiếu STB dẫn dắt dòng tiền cá mập, VN-Index khởi sắc cuối phiên

Diễn biến biên giao dịch 02/04, dòng tiền cá mập đẩy mạnh giao dịch toàn thị trường, trọng tâm tập trung chủ yếu vào cổ ...

GVR tỏa sáng kéo thị trường, VN-Index "thoát hiểm" cuối phiên

Trái ngược với sắc thái giảm điểm trong phiên sáng, thị trường chứng khoán bất ngờ lấy lại sắc xanh với đà tăng mạnh của ...

Khối ngoại tiếp tục "xả ròng" trên HoSE, cổ phiếu PVS được gom mạnh trong ngày lập đỉnh

Trong phiên giao dịch 2/4, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên HoSE, tập trung chủ yếu vào các mã: STB, VCI, SSI, MSN,...

Thành An